Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp: Kịp thời, hiệu quả

17:03 15/03/2020

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực an sinh xã hội luôn được BHXH TP Hải Phòng chú trọng và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, đáng chú ý là ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm với việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp…

Trại Cau và Hàng Kênh là hai phường được chọn thực hiện triển khai thí điểm cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi của quận Lê Chân. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc BHXH quận Lê Chân Phạm Thị Hải Hà cho biết: Quy trình thực hiện rất đơn giản, ngắn gọn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ điện tử từ dữ liệu liên thông với Bộ Tư pháp, cán bộ thu thực hiện kiểm tra thông tin và cập nhật vào Hệ thống phần mềm Quản lý thu TST để tăng phát sinh và cấp thẻ BHYT cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. Quy trình này tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn so với quy trình cũ cấp thẻ BHYT bằng hồ sơ giấy do không phải nhập, đối chiếu dữ liệu với tờ khai, không phải thao tác đề nghị cấp mã số BHXH cho trẻ em.

Cán bộ BHXH và phường Trại Cau đang thực hiện thao tác cấp thẻ BHYT liên thông

Là người trực tiếp thực hiện, chị Đặng Thị Thu Hoài công chức tư pháp - hộ tịch phường Hàng Kênh cho biết: Trước đây, quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện riêng biệt tại từng bộ phận trong cơ quan nhà nước. Theo đó, người dân phải trực tiếp đến UBND xã, phường làm khai sinh cho con. Sau đó, UBND xã, phường mới lập hồ sơ chuyển cơ quan liên quan gồm cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Công an và BHXH thành phố để tiến hành cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú và thẻ BHYT. Do vậy, người dân phải mất nhiều thời gian đi lại để làm các thủ tục khác nhau.

Do vậy việc kết nối liên thông này mang lại rất nhiều lợi ích. Trước hết là thời gian cấp thẻ BHYT sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn do trước kia, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh xong thì thường sau 10-15 ngày công chức tư pháp mới tổng hợp và lập danh sách gửi bảo hiểm xã hội quận. Sau đó phải thêm thời gian khoảng 7 ngày Bảo hiểm xã hội quận in và trả thẻ về cho UBND phường trả cho công dân. Khi kết nối liên thông dữ liệu hộ tịch – bảo hiểm xã hội, hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT sau khi đăng ký khai sinh được chuyển ngay trong ngày và được trả về qua đường bưu điện nhanh hơn, không mất thời gian đi lại khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ và nhận thẻ. Thời gian từ khi đăng ký khai sinh đến lúc nhận được thẻ BHYT chỉ mất 5 đến 7 ngày là xong. Qua đó quyền lợi cho các cháu được hưởng như khám chữa bệnh, đi học sẽ được kịp thời đảm bảo…

Thứ hai là về quy trình hồ sơ đề nghị cấp thẻ, khi chưa kết nối liên thông, UBND phường phải lập danh sách đề nghị được cấp thẻ, lập các biểu biến động của từng trẻ đề nghị cấp thẻ. Nhiều khi do sơ suất, danh sách lập có thể bị nhầm tên người giám hộ của trẻ này sang trẻ khác hoặc nhầm ngày sinh. Tuy nhiên khi đã kết nối, liên thông với BHXH, UBND phường không phải lập danh sách toàn bộ thông tin in trên thẻ BHYT của trẻ theo thông tin khai sinh trên phần mềm nên sẽ chính xác tuyệt đối.

Chỉ tính riêng trong đợt thí điểm tại 2 phường Trại Cau và Hàng Kênh kể từ ngày 15-2-2020 đến 28-2-2020, đã có 21 trẻ được cấp thẻ BHYT. Ghi nhận phản hồi của những người thân làm cho trẻ đều hết sức phấn khởi trước sự tiện lợi này.

Bà Phạm Thị Hải Hà, Giám đốc BHXH quận Lê Chân phân tích: Khi thực hiện liên thông, người dân chỉ cần đến một nơi (bộ phận một cửa của UBND xã, phường, thị trấn) nộp hồ sơ và nhận nhiều kết quả (giấy khai sinh, thẻ BHYT) cùng tại nơi này. Cũng chính từ việc triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành”.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Hàng Kênh trả thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi cho người dân

Bà Hà cho biết thêm: “Việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp không những tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn giúp cơ quan Nhà nước quản lý lĩnh vực này chặt chẽ hơn, tiến tới nền hành chính tiên tiến, hiện đại. Ngoài ra việc phối hợp phát huy có hiệu quả còn làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa giải quyết các nhóm TTHC trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước trong thực thi công vụ. Kết quả đã đạt được là tiền đề tốt để chúng tôi tiếp tục thực hiện triển khai thực hiện trên địa bàn quận theo chủ trương chung của BHXH thành phố”.

Được biết, trên cơ sở những kết quả đạt được từ việc triển khai thí điểm, BHXH thành phố và Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện trên toàn địa bàn Hải Phòng đối với các trường hợp trẻ em được đăng ký khai sinh từ ngày 1/3/2020. Với mục tiêu nhanh, gọn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định, đem tới sự hài lòng cho người dân, thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ trực tiếp liên thông các TTHC; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết liên thông các TTHC. Từ đó rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT, đảm bảo tất cả trẻ em sinh ra đều được đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT theo đúng quy định của pháp luật.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích