CAQ Ngô Quyền: Đánh án ma túy giữa mùa dịch

21:16 23/04/2020

Từ đầu tháng 3-2020, dịch Covid-19 xuất hiện, diễn biến ngày càng phức tạp. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc CATP và Quận ủy, UBND quận, song song với tham gia phòng, chống dịch, Công an quận Ngô Quyền đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

1. Vào những ngày cả nước và thành phố nóng bỏng trên trận chiến chống “giặc” Covid-19, song song với việc chung tay phòng, chống dịch, các đội nghiệp vụ và công an các phường thuộc quận Ngô Quyền vẫn luôn bừng bừng khí thế tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Trưởng CAQ, vào thời điểm dịch giã này, khi các cơ sở kinh doanh giải trí tạm ngừng hoạt động, cũng là lúc “giặc” ma túy hoành hành. Không chỉ tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm hơn, chúng còn thực hiện hành vi phạm tội tại những thời điểm khó ai ngờ nhất, tại những địa bàn phức tạp nhất trong lúc cả hệ thống chính trị cùng lực lượng chức năng đang phải căng mình chống dịch.

Được sự chỉ đạo hết sức nhạy bén của Ban chỉ huy CAQ, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã tập trung cao độ, tổng rà soát các hệ, loại đối tượng trên địa bàn có liên quan đến ma túy; các tuyến, địa bàn phức tạp, nhất là những điểm “khó ngờ nhất” trong chuyển hướng hoạt động của chúng giữa mùa dịch. Nhiều kế hoạch, phương án đấu tranh đã nhanh chóng được triển khai.

2. Những thập niên cuối thế kỷ trước, ở khu vực ngã Năm (cũ) không ai không biết đến Phạm Văn Sơn, sinh 1960, ở 5/5 Lương Văn Can, phường Máy Tơ, là một kẻ côn đồ hung hãn, có máu mặt. Hơn hai chục năm sau, khi đã là một lưu manh già, mọi người những tưởng hắn đã rũ bỏ giang hồ, “rửa tay gác kiếm”.

Thế nhưng thật khó ai ngờ, Sơn vẫn âm thầm hoạt động phạm tội liên quan đến “tử thần trắng” mà chỉ có trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy mới có thể “đọc vị” ra. Nhà Sơn xây kiên cố, nuôi rất nhiều chó. Để lạc hướng sự chú ý của hàng xóm và đối phó với cơ quan Công an, Sơn không bán ma túy tại nhà riêng, trừ trường hợp bất đắc dĩ đó là người quen. Lợi dụng ở gần Trung tâm Methadone của quận Ngô Quyền, hằng ngày có nhiều người nghiện đến uống thuốc, hắn vô cùng ma mãnh len lỏi vào đám bệnh nhân “tiếp thị” và bán ma túy.

Cứ tầm khoảng hơn 5 giờ sáng, Sơn đã lân la quanh khu vực uống thuốc để giao dịch với khách, rồi tổ chức trao đổi “tiền-hàng” chỉ trong chớp mắt. Nắm chắc quy luật hoạt động của hắn, hồi 7h30’ ngày 19-3, CAQ Ngô Quyền đã phá ổ nhóm mua bán ma túy nguy hiểm này, bắt Sơn và 2 đối tượng khác, thu nhiều tang vật. Khám nhà Sơn, Cơ quan điều tra thu thêm nhiều gói heroin có tổng trọng lượng là 0,51 gam cùng 1 cân tiểu li và nhiều dụng cụ phương tiện phạm tội.

Chiến công kế tiếp phải nhắc tới là chuyên án 320.M đấu tranh với ổ nhóm ma túy do Phạm Thị Thanh Điệp, sinh 1971 cầm đầu. Tinh quái ghê gớm, Điệp thuê nhà tại 4/11/224 An Đà, phường Đằng Giang gần nơi ở của gia đình mình làm hang ổ gieo rắc tai ương. Lúc nào Điệp cũng treo biển “Vắng nhà”, luôn khóa cửa. Nhưng ít ai biết đó chỉ là trò ngụy trang, bên trong ả vẫn thực hiện các hoạt động phân thuốc, chia lượng đóng “hàng” vào các túi nilon, nghe điện thoại giao dịch và bán ma túy qua ô thoáng cửa nhà.

Hồi 12h55’ ngày 28-3, Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAQ Ngô Quyền đã tổ phá thành công chuyên án, bắt quả tang Điệp đang bán ma túy cho 3 đối tượng. Khám nhà Điệp, Cơ quan điều tra thu hàng trăm túi nilon ma túy đá, trọng lượng hơn 122 gam có chứa thành phần Methamphetamine, hơn 27 triệu đồng cùng nhiều công cụ, phương tiện phục vụ việc mua bán trái phép ma túy của Điệp.

Mới đây nhất, hồi 12h15 ngày 19-4, Tổ công tác do Thiếu tá Đặng Quốc Bảo - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ chỉ huy đã phá ổ nhóm mua bán ma túy do Nguyễn Trung Hậu, sinh 1984 cầm đầu, thu giữ 8,24 gam Methamphetamine, 1 cân tiểu ly, một số túi nilon và dụng cụ đóng gói.

Bắt giữ đối tượng Hậu

Thủ đoạn của Hậu cũng hết sức ranh ma, đêm bán hàng qua khe cửa nhà mình, ngày đi giao ma túy cho khách và thường kèm theo một cháu nhỏ làm bình phong che đậy cho hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Hậu đã phải thúc thủ trước tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của các chiến sỹ CAQ.

3. Vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm ANTT trên địa bàn, thời gian qua, CAQ Ngô Quyền vẫn duy trì các tổ công tác tuần tra đêm trong khoảng thời gian từ 10h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Biện pháp này đã phát huy hiệu quả tích cực mà vụ bắt giữ ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Trung Hậu cầm đầu nêu trên là một ví dụ. Cụ thể trước đó, vào 22h30 ngày 18-4, Tổ tuần tra do Thiếu tá Phạm Ngọc Anh - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về TTXH chỉ huy, phát hiện đối tượng Tuấn Danh Dũng, sinh 1983, trú tại 4/2 - Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền tàng trữ chất ma túy, thu 1 túi nilon chứa ma túy đá vừa mua của Hậu.

Tang vật bị thu giữ trong một vụ án ma túy

Điểm bán ma túy của Hậu đã bị lực lượng Công an triệt xóa. Cũng trong đêm 18-4 rạng sáng 19-4, vào 0h15 Tổ tuần tra tiếp tục nhiệm vụ tại khu vực đường An Đà, kiểm tra hành chính và phát hiện đối tượng Đinh Thịnh, sinh 1990, ở phường Nam Hải, quận Hải An, tàng trữ 0,16 gam ma túy đá.

Cùng với biện pháp tuần tra vũ trang của các đội nghiệp vụ CAQ Ngô Quyền, lực lượng Công an các phường cũng đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra hành chính nhằm phát hiện, đấu tranh với các hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy. Hồi 0h ngày 17-4, Tổ công tác CAP Đông Khê dưới sự chỉ huy của Đại úy Trần Bá Bang - Trưởng Công an phường đã phát hiện tại khách sạn Hoàng Gia (lô 7C - Lê Hồng Phong) 5 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 3,55 gam Ketamin và 1,71 gam MDMA.

Trước đó, vào ngày 16-4 cũng trên địa bàn phường này, Đội CSĐT tội phạm về ma túy do Thiếu tá Đặng Quốc Bảo chỉ huy, đã phát hiện tại nhà số 605/MC/ Khu chung cư 9 tầng, có 3 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tại chỗ 1,56 gam Ketamin. Mới đây nhất, vào ngày 18-4, Tổ tuần tra CAP Cầu Tre phát hiện 2 đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy tại ngõ 270-Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, gồm Nguyễn Ngọc Vượng, sinh 1990 ở tại 26/55 - Phủ Thượng Đoạn và Trịnh Gia Vĩnh, sinh năm 1987 ở tại 7/174 - Bùi Thị Từ Nhiên, cùng phường Đông Hải 1, quận Hải An, thu giữ 0,35 gam Methamphetamine.

Có thể thấy, bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp, phối hợp chặt chẽ từ lực lượng cơ sở đến các đội nghiệp vụ, CAQ Ngô Quyền những ngày qua đã cùng lúc đáng thắng hai thứ “giặc”, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép: vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm ANTT trên địa bàn. Ghi nhận và động viên tinh thần trách nhiệm của đơn vị, ngay trong những ngày giãn cách xã hội, Quận ủy-UBND quận Ngô Quyền đã biểu dương, khen thưởng 4 tập thể CAQ có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy.

Phúc Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông