CATP Hải Phòng quyết liệt trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid - 19: Kỳ 2 Những chiến sỹ xung kích thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly

19:38 18/02/2020

Những ngày đầu năm mới, trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô cấp do vi rút Covid – 19, phóng viên báo An ninh Hải Phòng đã nhiều lần được cùng Đoàn công tác của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng và Sở Y tế thành phố đến địa điểm cách ly y tế đối với những người có nguy cơ nhiễm virus Covid-19, tại cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt -Tiệp, ở xã An Đồng, huyện An Dương. Tại đây bên cạnh những “chiến binh thép” mặc Blouse trắng căng mình chống dịch thì hình ảnh các CBCS thuộc các lực lượng CATP Hải Phòng cũng ngày đêm canh gác, làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại đây đã để lại cho phóng viên nhiều cung bậc cảm xúc.

Hầu hết CBCS được phân công làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại khu cách ly tuổi đời còn rất trẻ. Họ tạm thời gác lại công việc thường nhật tại đơn vị, nhất là tạm quên đi những lo lắng của người thân, để cùng cả cộng đồng chung tay góp phần tham gia đẩy lùi dịch bệnh…

Cán bộ chiến sỹ CATP chia khẩu phần ăn cho các trường hợp bị cách ly (Ảnh Hồng Hải)

Nhiệm vụ của các anh là đảm bảo ANTT, không để tình trạng người được cách ly chống đối cán bộ y tế, cũng như tuyên truyền giải thích cho bệnh nhân ra, vào khu vực cách ly để phòng, chống dịch hiệu quả; cấm triệt để người và phương tiện không có nhiệm vụ ra, vào khu vực cách ly; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ cán bộ y tế khi cần thiết. Tất cả nhằm hạn chế đối đa việc lây lan nếu có dịch xảy ra trên địa bàn.

 

CBCS luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ tại khu vực cách ly (Ảnh Hồng Hải)

Ngày đầu nhận nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại khu vực cách ly những trường hợp có nguy cơ nhiễm virus Covid-19, trung úy Nguyễn Bình Trọng, ở Phòng Cảnh sát Cơ động CATP (PK02), có tâm trạng hết sức… bâng khuâng. Ấy là khi thời điểm tình hình dịch bệnh do virus Covid -19, tại Vũ Hán và nhiều tỉnh ở Trung Quốc đại lục vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, cướp đi sinh mạng của không ít người.

Trong bối cảnh ấy, khi biết tin anh có tên trong danh sách được điều động đến khu cách ly tập trung, nhiều người thân luôn sống trong tâm trạng phấp phỏng lo lắng vì sức khỏe và sự an toàn của anh. Được lãnh đạo đơn vị động viên, lại được tham gia khóa tập huấn các kiến thức y tế cơ bản về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra, cũng như các kỹ năng bảo vệ, phòng tránh lây nhiễm, trung úy Nguyễn Bình Trọng đã vững tin vào bản thân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở khu vực cách ly.

Xe của lực lượng cảnh sát cơ động luôn thường trực để nhận nhiệm vụ tại khu cách ly (Ảnh Hồng Hải)

Khi được hỏi cảm nhận về công việc được cho là nguy hiểm này, trung úy Nguyễn Bình Trọng tâm sự: Mỗi ngày, tại BV Hữu nghị Việt-Tiệp (cơ sở 2) đón vài chục trường hợp vào khu vực cách ly. Đa số họ đều là lao động Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và công tác tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, hoặc lao động là người Hải Phòng có tiếp xúc với người đến từ vùng dịch, có nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 cao. Tất cả đều phải tuân thủ thời gian cách ly là 14 ngày, từ khi tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ cao. Được chứng kiến nhiều trường hợp được trao giấy chứng nhận đủ thời gian cách ly, được trở về cộng đồng, Trọng đều cảm thấy hạnh phúc và an tâm hơn. Anh hy vọng, tất cả những trường hợp cách ly sẽ không bị nhiễm virus để được trở về an toàn…

Còn đối với trung úy Đỗ Văn Thức, cán bộ Phòng PK02, khi nhận nhiệm vụ tăng cường tại BV Hữu nghị Việt Tiệp để bảo vệ việc cách ly các trường hợp có nhiều yếu tố lây nhiễm virus Covid-19,  thì có trạng huống tâm lý rất khác. Anh sẵn sàng nhận nhiệm vụ không chút từ nan. Tuy nhiên anh cũng phải động viên mẹ hãy an tâm đừng vì quá lo lắng cho con mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng có gì đâu, được trang bị những kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, anh không chỉ biết tự bảo vệ mình trong môi trường làm việc mới vượt qua khó khăn, thử thách mà còn tuyên truyền, hướng dẫn mọi người cách phát hiện người nhiễm bệnh và cách phòng chống dịch như: thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và ăn uống bổ sung dinh dưỡng để nâng sức đề kháng…

Hơn 10 ngày nhận nhiệm vụ mới, ngày nào anh cũng cập nhật thông tin về tình hình dịch trên địa bàn thành phố. Mỗi lần thông tin về từng trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính với virus Covid-19, anh lại thở phào nhẹ nhõm và tự hứa phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong chuyến công tác tăng cường tại cơ sở, không phụ sự tin tưởng của lãnh đạo cấp trên. Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm CBCS thuộc các lực lượng CATP được tham gia Tổ công tác thường trực bảo đảm ANTT tại Khu cách ly tập trung của thành phố. 

Gạt bỏ những lo lắng về sự an toàn cho bản thân, CBCS luôn gương mẫu thực hiện nhiệm vụ (Ảnh Hồng Hải)

Còn nữa, những chiến sỹ của các phòng nghiệp vụ CATP cũng đã sát cánh cùng những “chiến binh thép” áo blouse trắng ngay từ khi những trường hợp nghi nhiễm virus Covid-19 được đưa vào khu cách ly. Họ đến từ Phòng Xuất nhập cảnh để làm thủ tục cho mọi người; là các y bác sĩ của Bệnh viện CATP đến nghiên cứu, học tập quy trình chống nhiễm khuẩn, cách xử lý với từng trường hợp đến khu cách ly. Gác lại những tâm sự riêng tư, các CBCS vẫn hàng ngày nỗ lực cùng với cán bộ nhân viên của các sở, ban, ngành thành phố vào cuộc với sự quyết tâm cao độ ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào cộng đồng.

Ghi nhận, đánh giá về công tác phối hợp của CBCS lực lượng CATP Hải Phòng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: Thời gian đầu nhận nhiệm vụ tại khu cách ly những trường hợp có nguy cơ nhiễm virus Covid-19, nhiều CBCS công an chưa hiểu hết những kiến thức cơ bản về dịch bệnh, cũng như công tác phòng, chống dịch nên không tránh khỏi lo lắng, e ngại với công việc. Tuy nhiên, khi được tập huấn những kiến thức cơ bản về dịch bệnh và công tác chống nhiễm khuẩn, cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cách ly theo chủ trương của UBND TP, nên hầu hết anh em đều có tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. CBCS đã tích cực chia ca, kíp trực, phối hợp rất tốt với các lực lượng và y bác sĩ trực đảm bảo ANTT tại khu vực cách ly…

Công việc vất vả, phải xa gia đình, phá vỡ những nếp sinh hoạt hàng ngày nhưng những chiến sỹ ở đây đều rất vững lòng, luôn xác định tận tâm với công việc. Khi được Thủ trưởng đơn vị giao nhiệm vụ, các chiến sĩ đều khẩn trương sắp xếp tư trang lên đường, và tất cả yên tâm công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc công việc tại khu cách ly. Mỗi lần đến và tạm biệt khu cách ly, những CBCS công an đang đứng canh gác bảo đảm ANTT, chung tay với lực lượng y tế đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng mọi người. Họ chính là những người lính xung kích mà thầm lặng trên trận tuyến mới, vì bình yên cuộc sống.

Thái Bình - Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông