CATP Hải Phòng: Tất cả vì mục tiêu xây dựng thành phố Cảng bình yên (Kỳ 2)

11:04 28/04/2019

Bài 2: Phục vụ đắc lực triển khai các Dự án, công trình trọng điểm

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: “Hải Phòng những năm gần đây không chỉ là điểm sáng trong phát triển KT-XH mà còn là điểm sáng về giữ vững quốc phòng - an ninh. Tình hình ANTT được cải thiện rõ rệt, trong đó, lực lượng công an thành phố đã phát huy được vai trò nòng cốt của mình, tạo môi trường thuận lợi triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển, nhất là trong thu hút đầu tư và triển khai các dự án công trình trọng điểm.”

Đáng chú ý, giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng đồng loạt tăng tốc các dự án lớn, toàn thành phố được ví như một “đại công trường”, từ các dự án hạ tầng giao thông đến hình thành khu đô thị mới hiện đại, đẳng cấp, các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị... Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, khiếu kiện liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai chung của các Dự án, công trình lớn.

Lực lượng công an góp phần tạo môi trường ổn định, an toàn để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh

Trước nhiệm vụ nặng nề đặt ra, Đảng ủy, Giám đốc CATP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng CATP tăng cường nắm tình hình, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm ANTT phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH; triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, góp phần thu hút đầu tư của thành phố; tham mưu giải quyết công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền dân chủ của công dân theo pháp luật. Kết quả cho thấy trên toàn thành phố tốc độ GPMB nhanh nhưng vẫn bảo đảm tính pháp lý và an sinh xã hội, tạo môi trường đầu tư tốt, phát huy tiềm năng của thành phố.

Một dẫn chứng điển hình là tại Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, vốn được đánh giá là Dự án trọng điểm của thành phố. Thời điểm năm 2017, về cơ bản trên tuyến đã hoàn thành công tác GPMB nhưng riêng ở huyện Vĩnh Bảo vẫn còn tồn đọng số lượng lớn các hộ chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ chung công trình. Đồng thời nơi đây cũng tiềm ẩn nguy cơ thành “điểm nóng” về ANTT nông thôn. Nhận thức được vấn đề trên, Giám đốc CATP đã chỉ đạo các lực lượng công an đẩy mạnh tham mưu giúp các cấp chính quyền kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ nhiều vấn đề “nóng” phát sinh, qua đó góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Cụ thể, tháng 7 và 8-2017, do bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo, nhiều hộ dân tại huyện Vĩnh Bảo đã kéo ra thành phố, tạo áp lực để trì hoãn việc bàn giao đất và đòi hỏi thêm các quyền lợi. Trước tình hình đó, các lực lượng CATP đã tiếp cận và nắm được bản chất vấn đề, đồng thời hướng dẫn bà con tới Trụ sở tiếp công dân UBND thành phố để được hướng dẫn, trả lời những kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời lực lượng công an cũng tiến hành điều tra, xác minh và xử lý nghiêm những đối tượng đứng sau kích động, lôi kéo người dân chống đối chính quyền. Nhờ vậy, trong quá trình nhà thầu thi công không xảy ra phức tạp về ANTT.

Lực lượng công an thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT địa bàn

Hoặc như gần đây nhất, một số Dự án quan trọng của thành phố gồm: Dự án ĐTXD hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm tại xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên (hạng mục xây dựng Cầu Hoàng Văn Thụ); Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư 4,3 ha phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân; Dự án Khu đô thị Cầu Rào II phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, cũng nảy sinh nhiều phức tạp. Các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất phục vụ GPMB cho các dự án trên chưa nhận tiền hỗ trợ và có biểu hiện khiếu kiện, chống đối, nhiều lần tổ chức khiếu kiện đông người tại Trụ sở tiếp công dân thành phố, giương băng rôn, khẩu hiệu, gây mất ANTT.

Trước tình hình phức tạp trên, CATP đã chỉ đạo CA quận Lê Chân, CA huyện Thủy Nguyên, các phòng nghiệp vụ CATP phố tập trung lực lượng, xây dựng, triển khai các kế hoạch phương án để bảo đảm ANTT, phục vụ thi hành quyết định cưỡng chế của UBND các quận, huyện. Kết quả đến nay, các cuộc cưỡng chế đều được triển khai theo đúng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, tạo được sự đồng thuận cao đối với cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Nói về các giải pháp trong công tác bảo đảm ANTT phục vụ GPMB triển khai các Dự án lớn của thành phố, Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra CATP cho biết: Trong quá trình triển khai biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi luôn yêu cầu công an các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc các tình hình diễn biến liên quan đến các Dự án. Trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp tốt với chủ đầu tư và các nhà thầu đảm bảo ANTT trong các hoạt động dự án. Tiêu biểu như ngăn chặn hoạt động xây dựng trái phép để trục lợi; việc kiểm kê, đền bù, GPMB đảm bảo thi công Dự án phải đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, lực lượng công an cũng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi công dự án, đảm bảo tốt công tác an ninh kinh tế.

Riêng với những hộ dân bị đối tượng xấu kích động, chưa nhận thức rõ các quy định của pháp luật, lực lượng công an đã biết sử dụng khéo léo biện pháp dân vận để các hộ dân bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của mình. Qua đó, đưa ra những đối sách thích hợp, thấu tình đạt lý, nhờ vậy những hộ dân đã nhận thức được vấn đề. Hay, đối với những hộ dân đã ký nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng và chưa nhận tiền, lực lượng công an đã sử dụng sự mềm dẻo trong dân vận, sự cương quyết trong thực thi thể hiện sự “thượng tôn pháp luật”, giúp các hộ dần dần có sự chuyển biến về nhận thức. Cũng từ đây, nhiều mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ liên quan đến công tác GPMB đã được lực lượng công an tham mưu xây dựng, tạo hiệu quả thiết thực trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Nhờ vậy, thời gian qua rất nhiều hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất đã tự nguyện nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho các Dự án lớn, giúp thành phố không phải tổ chức cưỡng chế, tiết kiệm tiền bạc, công sức, bảo đảm các dự án được triển khai theo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong sự nghiệp phát triển KT-XH hiện nay.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông