Câu Lạc Bộ Bạch Đằng: 40 năm xây dựng và phát triển

10:53 20/06/2019

Cách đây 40 năm, vào ngày 19-6-1979, Ban thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) hưu trí của cán bộ thành phố, lấy tên là CLB Bạch Đằng. Từ đó, CLB trở thành mái nhà chung của những cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp, trung cấp của Đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân và lực lượng vụ trang nghỉ hưu trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành (phải) tặng quà CLB Bạch Đằng nhân dịp chúc thọ hội viên

Tuổi cao ý chí càng cao…

Theo bác Trần Văn Thức (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy) – Chủ tịch hội đồng CLB Bạch Đằng, khi mới thành lập, CLB chỉ có trên 200 hội viên, qua 40 năm CLB đã kết nạp 3.320 hội viên. Hiện tại, CLB có 1.619 hội viên, bố trí sinh hoạt ở 63 tổ hội trải rộng khắp địa bàn Hải Phòng.

Nhưng “hồn cốt” thể hiện rõ nét nhất hoạt động của CLB có lẽ chính là 17 bộ môn chuyên đề, bao gồm các lĩnh vực thời sự, văn hóa, thể thao, nghệ thuật, du lịch, đời sống… Trong đó,  hoạt động văn hóa thể thao không chỉ làm cho tinh thần các bác thêm mãn lực, mà còn tạo dấu ấn rất mạnh mẽ.

Các bộ môn cầu lông, bóng bàn, tennis, bơi lội, cờ tướng… thu hút trên 300 hội viên tham gia luyện tập, thi đấu mỗi ngày, bộ môn thái cực quyền, y học dưỡng sinh, khiêu vũ mỗi tuần có từ 2 đến 3 buổi...

Có thể nói, ai đã từng đến CLB Bạch Đằng, chứng kiến không khí sinh hoạt của các hội viên mới “thấm” được hết ý nghĩa của câu “Tuổi cao ý chí càng cao”, bởi khí thế ăm ắp sức sống mà có lẽ người ta chỉ nghĩ đến ở CLB những người trẻ tuổi. Đơn cử, dù chỉ là một buổi sinh hoạt văn nghệ, các bác cũng dàn dựng hết sức công phu và không kém phần chuyên nghiệp. Không chỉ hấp dẫn về độ chuyên của nội dung biểu diễn, mà điều quan trọng hơn, chính là niềm say mê, cống hiến hết mình, từ những người đã đi qua thời thanh xuân tươi trẻ.

Thêm nữa, không biết tự khi nào, “thi ca” đã trở thành cụm từ đồng hành, làm thức dậy sức mạnh tinh thần trong mỗi hội viên, có lẽ nhờ thế mà bệnh tật, tuổi tác được đẩy lùi, thần khí thăng hoa. Vì vậy, ngoài thể thao, nghệ thuật, bộ môn thơ của CLB cũng thường xuyên duy trì sinh hoạt đều đặn, nhiều bài thơ hay được các cụ chia sẻ và đến với bạn đọc. Mới đây nhất, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập CLB, bộ môn thơ đã cho ra mắt tập thơ “Sóng Bạch Đằng” thứ 6.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, CLB Bạch Đằng giới thiệu tập thơ “Sóng Bạch Đằng” thứ 6       

Rèn luyện, cống hiến suốt đời

Nhưng theo bác Trần Văn Thức, thì hoạt động thông tin thời sự mới là trọng tâm của CLB, mang tính đặc thù rất cao và phản ánh đúng sự quan tâm, cống hiến của các hội viên. Đều đặn định kỳ, CLB tổ chức các buổi nói chuyện, thông tin về những vấn đề thời sự, những tình hình mới, để từ đó các hội viên tiếp tục đóng góp vào công cuộc phát triển của thành phố và đất nước.

Người xưa có câu “nhà có người già còn quý hơn vạn lần châu báu”, hàm ý tôn vinh những kinh nghiệm quý giá mà người cao tuổi tích lũy được cùng thời gian. Với ý nghĩa ấy, CLB Bạch Đằng xứng đáng là nơi lưu giữ những giá trị thiêng liêng vô giá, được trau chuốt trải qua bao thế hệ, tiếp tục góp phần làm giàu, làm đẹp cho thành phố …

Một bác trong CLB tâm sự rằng: “Những ngày mới nghỉ hưu, tâm trạng chông chênh lắm, đúng là ăn không ngon ngủ không yên vì thay đổi nếp sinh hoạt hàng ngày…”.

Bác kể, có lúc đang ngủ bỗng bật dậy sửa soạn đi làm, lúc nhớ ra là mình đã nghỉ thì ngồi thẫn thờ… thế mới biết, làm quen với cảnh “vui thú điền viên” đâu phải đã dễ. Nhưng từ ngày đến với CLB, mọi thứ đã đổi khác, nhuệ khí như được phục hồi, cảm giác được sống lại tinh thần thuở nào.

Phải nói, CLB là “mái nhà chung” của nhiều thế hệ, mà thế hệ nào cũng dày dạn qua những quãng thăng trầm thời gian. Kinh nghiệm tích lũy lại, tạo thành nguồn vốn không thể đong đếm, mà cách đây gần nghìn năm ông cha ta đã trân trọng với ý nghĩa của “hội nghị Diên Hồng”.

Môi trường sinh hoạt của CLB đúng như những đợt gió, khiến con người ta tiếp tục căng buồm lái theo thời gian, vẫn học tập, vẫn cống hiến, vẫn cập nhật thông tin để liên tục làm mới mình.

Theo bác Đặng Quý Nhất (nguyên Ủy viên thường vụ Thành ủy, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy) – Phó chủ tịch CLB, các buổi hoạt động thông tin thời sự chính trị luôn được CLB coi trọng, bởi không có kiến thức mới thì đâu có thể chuyển tải kinh nghiệm một cách hiệu quả vào cuộc sống thực tại.

Nghĩa là, “ngọc tiếp tục được rèn rũa, trau chuốt”, tinh túy tiếp tục được bổ sung, chế độ “học tập suốt đời” theo lời dạy của Hồ Chủ tịch đã khiến CLB như một “lò luyện đơn” từ nguồn nguyên liệu kim cổ.

Nói như đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành: “CLB Bạch Đằng xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của lãnh đạo thành phố”. Bởi dù đã rời chính sự, nhưng các bác vẫn tham gia những diễn đàn dân chủ, góp tiếng nói và kinh nghiệm của mình vào công cuộc xây dựng phát triển thành phố. Đặc biệt là thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, của thường trực HĐND… tham gia vào nội dung các kỳ họp.

Bác Trần Văn Thức nhận xét: “Những buổi như vậy, các bác được cử đại diện thường nghiên cứu rất kỹ, chuẩn bị rất công phu, với tinh thần trách nhiệm rất cao và tâm huyết…”.

Quả thật, không khó để nhận thấy, CLB Bạch Đằng đúng là một trong những tượng trưng tiêu biểu của thành phố, nơi hội tụ của những tấm gương phản chiếu thời gian.

Lê Minh Thắng                            

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích