Câu lạc bộ Sân khấu “Biển hẹn”: 5 năm, một chặng đường

09:23 02/12/2021

Được thành lập và đi vào hoạt động 5 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) Sân khấu “Biển hẹn” đã trở thành cái tên gây chú ý với người yêu sân khấu thành phố Hải Phòng và các địa phương bạn. 3 vở diễn được các hội viên của CLB dàn dựng, biểu diễn, được khán giả đón nhận một cách nồng nhiệt, trong đó có một vở đạt giải cao tại Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc năm 2021 vừa qua. Những thành tích, kết quả đó đánh dấu sự trở lại của các nghệ sĩ gạo cội, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân đất Cảng.

NSƯT Trần Tường, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng - Chủ nhiệm CLB sân khấu “Biển hẹn” cho biết, CLB sân khấu thể nghiệm mang tên “Biển hẹn” thuộc Hội nghệ sĩ Sân khấu (Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng) được thành lập vào tháng 4-2017 với tôn chỉ hoạt động “Nghệ sĩ CLB sân khấu “Biển hẹn” sống trong niềm đam mê ánh đèn sân khấu”.

NSƯT Trần Tường- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Hải Phòng (ngoài cùng bên trái) nhận Huy chương Bạc tại Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc năm 2021 cho vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen”.

Hoạt động bằng nguồn kinh phí hoàn toàn xã hội hoá, CLB là nơi quy tụ và thu hút nhiều nghệ sĩ có tên tuổi của Hải Phòng thường xuyên tham gia biểu diễn. Những thành viên nòng cốt của CLB hết là những nghệ sĩ thuộc các đoàn nghệ thuật của thành phố đã nghỉ hưu, còn sức khoẻ và đặc biệt là niềm đam mê, tâm huyết với nghề. Hầu hết các hội viên đều ở độ tuổi từ 60 đến 80. Đây là những hội viên, nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp xuất sắc trên sân khấu thành phố Hải Phòng và cả nước trong suốt mấy chục năm qua.

Ngay năm đầu tiên được thành lập, CLB sân khấu “Biển hẹn” đã khởi công luyện tập và ra mắt vở kịch cùng bolero “Duyên phận”. Các hội viên ai nấy đều mong muốn chương trình đầu tay của CLB ra đời có chất lượng nghệ thuật cao để chứng minh cho khán giả thấy rằng, những nghệ sĩ của Hội nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng vẫn sống, đam mê và tỏa sáng dưới ánh đèn sân khấu.

Hình ảnh trong vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” do CLB sân khấu Biển hẹn thể hiện.

Vở kịch được công diễn trong đêm biểu diễn nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch hàng năm) do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng tổ chức. Vở kịch do NSƯT Trần Tường đạo diễn kể về câu chuyện tình yêu đôi lứa, tình yêu của người nghệ sĩ. Với những vai diễn rất gần gũi với cuộc sống cùng những bản tình ca bolero ngọt ngào qua sự thể hiện của các hội viên như NSƯT Đào Hải, NSƯT Thanh Thúy, các nghệ sĩ Hoài Thu, Đồng Mai, Quang Ngọc, nhạc sỹ Vũ Gia Thùy thực hiện biên tập và điều khiển âm nhạc cùng tập thể diễn viên, nghệ sỹ đã đem đến nhiều cung bậc cảm xúc và nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả dành tặng.

“Những ngày chuẩn bị duyệt vở trời mưa tầm tã, đường phố ngập nước mưa nhưng anh chị em vẫn quần xắn cao, đeo giày, guốc lên cổ đến nhà hát Phương Đông để tập luyện. Buổi tối, trong phòng thu âm, các nghệ sỹ diễn viên căng mình, vươn cổ để tập hát thật tốt những bài tình ca, những ca khúc cho vở diễn. Mỗi lần hoàn chỉnh một bài hát thì tất cả anh chị em đều sung sướng hoan hô tán thưởng!”- Các hội viên hạnh phúc nhớ lại.

Nghệ sĩ Hoài Thu đạt Huy chương Vàng của Liên hoan với vai diễn Hoạn Thư.

Năm 2018, được sự tin tuởng của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Vĩnh Bảo, CLB sân khấu “Biển hẹn” đã dàn dựng vở chèo ngắn “Lưu danh muôn thuở” của tác giả, hội viên Mộng Điệp. Được sự ủng hộ của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp VHNT thành phố, CLB đã tích cực luyện tập và tổng duyệt trên sân khấu của Đoàn Chèo Hải Phòng. Vở diễn được ra mắt khán giả nhân kỷ niệm 432 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa - Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Sân khấu biểu diễn được bố trí ngay dưới chân tượng đài cụ Trạng đúng vào ngày giỗ cụ đã làm tăng thêm giá trị và ý nghĩa của vở diễn. Nội dung của vở diễn đã được các đồng chí lãnh đạo thành phố, huyện Vĩnh Bảo và bà con nhân dân hết lời khen ngợi.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, uy tín về nghệ thuật biểu diễn của CLB sân khấu “Biển hẹn” cứ thế dần bay xa, không chỉ đến với khán giả Hải Phòng mà tiếng thơm đã bay tới các tỉnh, thành bạn. Đó chính là cơ duyên để CLB sân khấu “Biển hẹn” và tác giả kịch bản “Hoạn Thư ghen” - Phương Văn (Hội Kiều học Việt Nam) gặp nhau.

Vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” đã được Hội Nghệ sĩ sân khấu và Hội Kiều học phối hợp dàn dựng nhân kỷ niệm 255 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới. Đây là một trích đoạn tiêu biểu nhất trong "Truyện Kiều".

Từ kịch bản văn học của tác giả Phương Văn đã được nhà giáo Hoàng Xuân Khoá, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kiều học Việt Nam, Chi hội trưởng Hội Kiều học Hải Phòng biên tập; NSƯT Trần Tường làm đạo diễn và chỉ đạo nghệ thuật. Vì không có địa điểm nên CLB phải đi thuê hội trường, nhà văn hóa của các phường để tập luyện. Cũng chính vì điều kiện cơ sở vật chất không có nên trong quá trình dàn dựng, tập luyện, CLB đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cũng như sự hỗ trợ của một số đoàn nghệ thuật trong thành phố như Chèo, Cải lương, Kịch nói; sân khấu được bố trí tối giản hết mức để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn bảo đảm được tính nghệ thuật của vở diễn… rồi dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tập luyện và biểu diễn của toàn CLB.

Mặc dù tuổi đời của các nghệ sĩ đã vào tuổi ông, tuổi bà so với các nhân vật mình đảm nhận như NS Hoài Thu (70 tuổi) trong vai Hoạn Thư (20 tuổi), NS Hồng Minh (62 tuổi) trong vai Thuý Kiều (18 tuổi), NSƯT Nguyễn Hồng Minh 80 tuổi trong vai thầy cúng.. nhưng các nghệ sĩ vấn thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” vừa mang giá trị nghệ thuật đặc sắc, chuyển tải một cách đầy đủ thông điệp nhân văn sâu sắc của Đại thi hào Nguyễn Du, vừa vẹn nguyên tính thời sự, về hôn nhân gia đình, cách ứng xử văn minh, văn hoá trong mối quan hệ chồng vợ, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Với 20 vở diễn đến từ 14 đơn vị nghệ thuật trên cả nước tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu Kịch nói toàn quốc năm 2021, “Hoạn Thư ghen” của CLB sân khấu “Biển hẹn” đã xuất sắc giành một trong 3 Huy chương Bạc; nghệ sĩ Hoài Thu được xướng tên ở vị trí thứ 2 trong số 28 nghệ sĩ được nhận Huy chương Vàng của Liên hoan. Có thể nói, các giải thường dành cho vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” đã gây tiếng vang lớn trong đời sống văn hoá của người yêu sân khấu thành phố, qua đó khẳng định được thương hiệu “Biển hẹn” trên con đường nghệ thuật của mình.

Nhà văn Đặng Thị Thuý, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng chia sẻ: “Giữa bối cảnh khó khăn chung của sân khấu cả nước như hiện nay thì hoạt động cũng như những thành công của CLB “Biển hẹn” đã cho thấy tính hiệu quả của mô hình sân khấu xã hội hoá. Bằng lòng yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghiệp diễn, các nghệ sĩ của CLB đã luôn cống hiến hết mình, cháy hết mình trong mỗi vai diễn để khẳng định vị thế của “Biển hẹn”, góp phần làm dày thêm bảng thành tích của sân khấu Hải Phòng. Mong rằng, trong thời gian tới, “Biển hẹn” tiếp tục phát huy thành tích và thế mạnh của mình để duy trì tốt hoạt động, tiếp tục dàn dựng và cống hiến cho khán giả thêm nhiều vở  diễn có giá trị nhân văn và nghệ thuật cao!”.

5 năm - một chặng đường đầy khó khăn, thử thách đối với CLB sân khấu “Biển hẹn”. Trong khi các thể loại sân khấu nước ta đang trong tình trạng suy thoái, vắng bóng người xem, nhiều nghệ sĩ diễn viên không khỏi lo lắng, giao động trước hoàn cảnh đầy cam go, khắc nghiệt như hiện nay thì những thành tích, kết quả của CLB mang lại như một tín hiệu lạc quan. Các nghệ sĩ, hội viên của CLB đang tỏ rõ quyết tâm sẽ tiếp tục dàn dựng những vở diễn có chất lượng nghệ thuật tốt để phục vụ nhân dân thành phố Hải phòng và khán giả cả nước.

LÊ GIA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích