Cầu Rào 2 sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 11

14:43 25/10/2012

Tính đến nay, việc thi công xây dựng cầu Rào 2 bị chậm tiến độ 9 tháng bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau.    

Chủ tịch thành phố kiểm tra tiến độ, động viên nhà thầu thi công
Chủ tịch thành phố kiểm tra tiến độ, động viên nhà thầu thi công

Cầu Rào 2 được khởi công từ ngày 10-3-2010. Nhà thầu chính thi công xây dựng cầu Rào 2 là Tập đoàn MT Hojaard a/s (Đan Mạch); các nhà thầu phụ là các C.ty Rukki (Phần Lan), C.ty Freyssinet (Pháp) và một số nhà thầu của Việt Nam. Theo hợp đồng, đến đầu năm 2012, việc xây dựng cây cầu Rào 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thực hiện toàn bộ công trình mới đạt 90%, bao gồm: san lấp 50.000m2 mặt bằng, đắp 30.000m3 nền đường, hoàn thành 447 cọc bê tông cốt thép sau 2 mố cầu, 121 cọc khoan nhồi đường kính lớn và 7.900/8.400m3 bê tông cốt thép. Tất cả dầm thép, cáp văng đã được đưa về công trường và trong quá trình lắp đặt. Theo Ban quản lý (BQL) các dự án cầu Hải Phòng, công trình đã chậm tiến độ gần 9 tháng với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau.

Theo cơ quan tư vấn giám sát dự án xây dựng cầu Rào 2 là Liên danh tư vấn Finnroad, WSP Kortes (Phần Lan) và TEDI (Việt Nam), cho đến nay, những vướng mắc trong quá trình thi công cầu Rào 2 đã cơ bản được giải quyết. Khối lượng công việc còn lại bao gồm: lắp 8 đoạn nhịp giữa, căng 32 cáp, thi công nốt phần đường dẫn 2 đầu cầu còn khoảng 30m cuối cùng để chuẩn bị cho việc lao dầm, hợp long.

Với khối lượng công việc còn lại, các nhà thầu chính và nhà thầu phụ cam kết hạn cuối cùng hợp long cầu vào tháng 11-2012. BQL các dự án cầu Hải Phòng cũng khẳng định mốc thời gian cam kết hợp long của nhà thầu sẽ rất khả thi vì toàn bộ vật liệu đã được nhập khẩu, vận chuyển và tập kết tại công trình từ cuối tháng 7-2012 vừa qua. Các đơn vị thi công huy động tổng lực máy móc, thiết bị, phương tiện thi công ở mức cao nhất. Hiện trên công trường có gần 200 nhân công, kỹ sư trong nước và chuyên gia nước ngoài đang làm việc, tổ chức thi công 3 ca/ngày.

Việc xây dựng cầu đang tập trung cho các hạng mục cuối cùng là hoàn thiện nhịp giữa, lắp đặt, hàn, căng cáp, cốt thép và bê-tông mặt cầu. Các nhà thầu phụ đang tập trung hoàn thiện đường dẫn. Vướng mắc về vốn cũng đã được giải quyết. Theo báo cáo của BQL các dự án cầu Hải Phòng, việc giải ngân vốn ODA cơ bản đáp ứng được tiến độ của dự án, vốn đối ứng 2012 cũng đã được bố trí đủ để hoàn thành đường dẫn, thuế nhập khẩu và một số chi phí khác. Nghĩa là các điều kiện chuẩn bị cho việc hợp long cầu Rào 2 về cơ bản đã đáp ứng đủ, nhà thầu sẽ không thể hoãn tiến độ hoàn tất cầu.

Về tiến độ hợp long cầu Rào 2, BQL các dự án cầu Hải Phòng cho biết, phần 30m đường dẫn 2 đầu cầu đang được gấp rút thi công liên tục cả ngày lẫn đêm, dự kiến thời gian thi công khoảng gần 1 tháng (đến đầu tháng 11-2012). Như vậy, ngay trong  tháng 11, cầu Rào 2 sẽ được hợp long. Sau công đoạn này, những phần việc tiếp theo như thi công mặt cầu, chống thấm, rải nhựa át-phan trong thời gian 1 tháng, dự kiến các hạng mục khác sẽ hoàn thiện để thông xe kỹ thuật vào tháng 12-2012.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, công tác quản lý chất lượng công trình được thực hiện ở mức cao nhất, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng và các quy định hiện hành, chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu. Ở một góc độ khác, công tác an toàn lao động trong quá trình thi công cầu Rào 2 luôn đặt lên hàng đầu. Đến nay, không xảy tai nạn lao động, điều đó thể hiện sự nghiêm túc trong quản lý của chủ đầu tư cũng như nhà thầu và các cơ quan tư vấn giám sát.  
Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông