Cấu trúc đề thi trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hải Phòng: Đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, có vận dụng cao

    11:10 15/03/2019

    Điểm mới của cấu trúc đề thi năm nay là nội dung mang tính khái quát, tổng hợp, bao trùm kiến thức, không đi vào cụ thể, chi tiết. Bên cạnh đó, bài thi các môn bảo đảm kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học sinh với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; thay vì 3 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng như trước…

    Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 ở Hải Phòng dự kiến diễn ra vào tháng 6

    Kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 9

    Như những năm trước, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 sẽ chỉ có khoảng 75% học sinh được chọn vào trường công lập, số còn lại sẽ học trường tư thục, dân lập, trường nghề. Kỳ thi vào 10 được ví như một cuộc chạy đua vì những căng thẳng mà nó gây ra cho cả phụ huynh và học sinh.

    Đặc biệt là áp lực đối với học sinh ngay từ giai đoạn ôn thi, do sự kỳ vọng từ nhiều phía đặt lên vai các em. Thời gian qua, phụ huynh và học sinh ở Hải Phòng luôn trong tâm trạng lo lắng, chờ đợi việc công bố cấu trúc đề thi, đặc biệt là môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hải Phòng.

    Phụ huynh mong mỏi cơ quan chức năng công bố cấu trúc đề thi và môn thi bốc thăm càng sớm càng tốt, để con em họ có thể chủ động trong quá trình ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Từ ra Tết đến nay, phụ huynh luôn trong tâm trạng “thấp thỏm chờ”.

    Để tạo điều kiện cho các trường và học sinh ôn thi vào lớp 10 THPT hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố vừa ban hành cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019- 2020 đối với tất cả các môn thi bắt buộc và bài thi Tổ hợp.

    Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hải Phòng áp dụng phương thức thi tuyển, không xét tuyển; trong đó 2 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi Tổ hợp gồm 2 môn: Ngoại ngữ và một môn bốc thăm.

    Môn thi thứ 4 sẽ chính thức được Sở GD-ĐT Hải Phòng tổ chức bốc thăm và công bố vào khoảng cuối tháng 3-2019, đầu tháng 4-2019. Theo đó, ngoài môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, học sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 ở Hải Phòng năm học 2019-2020 sẽ phải thi thêm một môn thi bốc thăm trong 6 môn còn lại, gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

    Về cấu trúc đề thi cơ bản giữ ổn định như những năm học trước về thời gian làm bài, số lượng câu hỏi, hình thức thi tự luận ở 2 môn Toán, Ngữ văn, do đó giáo viên và học sinh có thể dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.

    Giới hạn kiến thức các môn Toán, Ngữ văn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Với bài thi Tổ hợp sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; trong đó, phần kiến thức môn Ngoại ngữ gồm 25 câu hỏi, giới hạn nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng lớp 9, nội dung không có trong phần “chương trình giảm tải”.

    Ngoài ra, cấu trúc đề thi các môn để chọn bốc thăm như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, phù hợp chuẩn kiến thức, lớp 9.

    Các bài trong đề thi không trùng lặp với các bài thi đã công bố trong 3 năm gần đây. Bài thi trắc nghiệm khách quan, đảm bảo hai thí sinh liền kề không trùng mã đề của nhau; thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính. 

    Đặc biệt phạm vi câu hỏi sẽ yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Các câu hỏi sẽ ở cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Vì thế, thí sinh nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa có thể hoàn thành tốt được bài, cũng nhằm phân loại học sinh rõ nét hơn. 

    Nguyên tắc tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 như sau: Điểm xét tuyển = (điểm thi môn Toán + điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + điểm thi bài thi môn Tổ hợp (môn Ngoại ngữ + môn Tự chọn) + điểm cộng thêm (nếu có). Điểm bài thi của các môn Toán, Ngữ văn được tính theo thang điểm 10; điểm bài thi của Tổ hợp được tính theo thang điểm 20.

    Khẩn trương ôn tập

    Dự kiến, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ diễn ra trước Kỳ thi THPT quốc gia, vào khoảng tháng 6-2019. Đến thời điểm này, chỉ còn gần 4 tháng nữa là các thí sinh Hải Phòng sẽ bước vào kì thi vào lớp 10.

    Đa phần các em đã học được khoảng 2/3 chương trình, trang bị những kiến thức cơ bản và bước sang giai đoạn ôn luyện kết hợp với hoàn thiện việc trang bị kiến thức còn thiếu.

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 chính thức khởi động khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa công bố cấu trúc đề thi, với chủ trương giáo dục toàn diện, phát triển đồng đều kiến thức các môn cho học sinh, nên các trường học trên địa bàn thành phố đều đã chủ động trang bị đầy đủ kiến thức các môn học và rà soát, hệ thống lại kiến thức cần nắm vững cũng như kỹ năng làm bài cho học sinh.

    Tại trường THCS An Hưng (huyện An Dương), không khí học tập hăng say và hết sức khẩn trương đang lan tỏa trong thầy và trò nơi đây. Để chuẩn bị cho quá trình giảng dạy, các thầy cô đã chủ động biên soạn giáo án, xây dựng phương án ôn tập, bổ sung những phần kiến thức cho các em học sinh. Trên cơ sở thực hiện đầy đủ chương trình của Bộ GD-ĐT để học sinh đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng cần thiết, các nội dung dạy học luôn được cập nhật.

    Bên cạnh đó, các thầy cô ở đây cũng áp dụng các phương pháp dạy học tích cực giúp các em học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình. Nhiều trường đã bắt đầu cho các em học sinh tiến hành làm quen với đề, luyện các đề thi thử, như: Trường THCS Quang Trung (quận Ngô Quyền).

    Điều này giúp học sinh rà soát lại các kiến thức đã học, kiểm tra xem phần nào chưa tốt, phần nào hổng để bổ sung, đảm bảo học đến đâu chắc đến đó. Thứ hai là có kế hoạch học tập trong thời gian còn lại.

    Mùa tuyển sinh năm nay, vai trò của các nhà trường, giáo viên cũng được đặt ra trong việc đánh giá chất lượng, định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh hợp lý.

    Để chuẩn bị cho các bài thi: Toán, Ngữ văn và Tổ hợp kiến thức 2 môn gồm môn tiếng Anh và 1 môn trong số các môn còn lại như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; trong đó môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút; môn Tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút, nhiều thầy cô đã có phương án thay đổi giáo án giảng dạy nhất là thay đổi về phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi. Điều quan trọng nhất vẫn là tâm lý của các em học sinh.

    Bởi có được thời gian ôn luyện tốt và một tâm lý ổn định trước ngày thi, các em mới có thể bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tâm thái “bình tĩnh, tự tin, quyết thắng”.

    Đặc biệt, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố, việc đổi mới phương pháp dạy, học và thi với lộ trình, bước đi phù hợp, và không thể thiếu vắng sự quyết tâm của các thí sinh, nỗ lực học tập, phát huy những kiến thức, kỹ năng đã lĩnh hội - đó chính là những thành tố sẽ góp phần làm nên một mùa thi an toàn, hiệu quả và chất lượng.

    HẢI HẬU

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông