Chấm dứt hoạt động kinh doanh tự phát ban đêm trên phố Tam Bạc: Kỳ II: Công tác tư tưởng là yếu tố quyết định sự thành công

16:03 24/10/2017

Sau hơn 10 ngày nỗ lực ra quân giải tỏa hoạt động kinh doanh, buôn bán tự phát, lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng đường ban đêm; quận Hồng Bàng đã thu được kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận. Công tác quản lý TTĐH, VSMT, NSVMĐT các tuyến đường trên địa bàn 5 phường trung tâm, nhất là khu vực tuyến phố Tam Bạc đã được thiết lập lại, dần đi vào nề nếp...

Công tác tuyên truyền đi trước một bước

Vai trò nòng cốt của lực lượng công an

Là lực lượng nòng cốt, đảm bảo cho đợt ra quân được diễn ra an toàn, hiệu quả, Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng CAQ Hồng Bàng chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, CAQ đã huy động toàn lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng của quận, các phòng nghiệp vụ CATP như: PA69, PA88, PK20, PC64B, PC67, PC45 tổ chức tuyên truyền, vận động đến toàn thể nhân dân, các hộ kinh doanh trên tuyến Tam Bạc ủng hộ chủ trưởng của thành phố, quận. Đồng thời, lắng nghe, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân lên cấp trên, đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả trên tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Chỉ đạo lực lượng tổ chức nắm chắc tình hình, tham mưu cho UBND quận xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng trực chốt tại 11 điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải, ô tô, xe máy chở rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống vào khu vực cấm.

Ngoài ra, CAQ còn chủ động xây dựng các tình huống giả định có thể xảy ra, lên phương án xử lý cho từng tình huống; tổ chức lực lượng tuần tra khép kín toàn địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả các hành vi quá khích, chống đối, gây rối ANTT trong quá trình thực hiện giải tỏa; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng, phương tiện tham gia trước, trong, sau giải tỏa...

       Nhờ đó, các buổi ra quân đều diễn ra an toàn, không còn phương tiện vận chuyển hàng hóa vào khu vực giải tỏa.

Giải tỏa 100% các hộ kinh doanh tự phát...

Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành - Trưởng CAP Phan Bội Châu, địa bàn trọng điểm triển khai công tác giải tỏa các trường hợp kinh doanh, buôn bán tự phát ban đêm trên phố Tam Bạc chia sẻ:

Hầu hết các hộ kinh doanh, buôn bán tự pháp ban đêm, lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè trên phố Tam Bạc đều thuộc địa bàn phường quản lý. Trong đó, có khoảng 50/gần 300 hộ là dân địa phường, số còn lại chủ yếu là người dân từ các địa phương khác đến. Các hộ hành nghề đã mấy chục năm năm, qua nhiều thế hệ nên việc vận động người dân chuyển đổi nghề nghiệp hay thay đổi vị trí làm ăn, buôn bán giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn, vấp phải sự phản đối quyết liệt của một số hộ. Nhưng nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, kiên trì tuyên truyền, vận động cho các hộ dân hiểu, đồng thuận với chủ trưởng của thành phố, quận nên ngay trong đêm đầu ra quân (đêm 8-10) bà con đã đồng loạt di chuyển sang vị trí mới; không có bất cứ trường hợp nào phải áp dụng biện pháp cưỡng chế giải tỏa.

Lực lượng Công an được huy động tối đa

Hiện, địa phương đã cơ bản giải quyết xong tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát ban đêm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trả lại mặt bằng sạch, đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Theo đó, trong quá trình giải tỏa, quận Hồng Bàng đã thu hồi hàng chục ô dù, bạt, cân, máy làm gà; gần chục tấn hàng hóa rau, củ, quả các loại bị tịch thu, tiêu hủy; một số trường hợp các hộ kinh doanh bị xử lý vi phạm hành chính tại chỗ, yêu cầu di chuyển. Đang ghi nhận nhất là rất nhiều hộ kinh doanh đã tự nguyện tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục, bệ lên xuống vỉa hè. Hầu hết các hộ dân đều thoải mái tư tưởng, ủng hộ, chấp hành nghiêm chủ trương của thành phố, quận.

Hiện, việc tháo dỡ các bậc tam cấp, mái che, mái vẩy lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường đang được các tổ công tác gấp tút triển khai...

Vai trò của công tác tuyên truyền           

       Từ những thành quả bước đầu gặt hái được, quận Hồng Bàng đã đúc kết ra được những kinh nghiệm quý trong quá trình tiến hành giải tỏa. Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Bội Châu, Hồng Bàng chia sẻ:

       Công tác tuyên truyền, vận động là khâu quyết định việc giải tỏa thành công hay thất bại. Trước khi UBND quận xây dựng, ban hành, triển khai các thông báo, kế hoạch giải tỏa, công tác tuyên truyền đã được Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, chức năng, nhất là các phường triển khai một cách bài bản. Theo đó, phường Phan Bội Châu đã tổ chức các đoàn công tác đến gặp gỡ, tuyên truyền, vận động từng hộ kinh doanh tại mặt đường Tam Bạc ủng hộ chủ trương của thành phố, quận. Công tác tuyên truyền, làm tư tưởng trong dân được phương đi trước 3 tháng. Cao điểm nhất là tháng 9, cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các tổ dân phố, tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, công chức phường được huy động, đồng loạt ra quân liên tục trong 2 tuần, chia thành 2 ca ban đêm, ngày tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán trong nhà không bày hàng hóa lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè. Mặt khác chủ động tìm địa điểm kinh doanh mới hoặc thay đổi ngành nghề cho phù hợp.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Khi người dân đã hiểu, đồng thuận thì tổ chức cho các hộ có nhà mặt đường ký cam kết không bán hàng tại vỉa hè, không để các tổ chức, cá nhân sử dụng vỉa hè trước cửa nhà để kinh doanh, buôn bán tự phát ban ngày, ban đêm.

Ngoài ra, để đảm bảo kế sinh nhai của người dân sau khi giải tỏa không bị đứt đoạn, ảnh hưởng đến cuộc sống, để người dân an tâm thực hiện nghiêm đường lối, chủ trưởng của nhà nước; trước khi tiến hành giải tỏa, quận Hồng Bàng đã có giải pháp, dự kiến được vị trí di chuyển cho các hộ kinh doanh, buôn bán tự phát ban đêm tại tuyến Tam Bạc tạm thời sang khu vực ngã 3 Xi măng, Sở Dầu. Đợi khi Chợ đầu mối rau quả đi vào hoạt động sẽ chuyển vào trong chợ để ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Đáng chú ý, lường trước được những khó khăn, bất cập phát sinh khi các hộ kinh doanh chuyển sang khu vực ngã 3 Xi măng; CAQ Hồng Bàng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp dân “xã hội” làm “luật”, bảo kê tại khu vực để các hộ yên tâm buôn bán tại vị trí mới, đồng thời đảm bảo TTATXH, TTATGT, TTĐH...

Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng CAQ Hồng Bàng: CAQ đã huy động toàn lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng của quận, các phòng nghiệp vụ CATP như: PA69, PA88, PK20, PC64B, PC67, PC45 tổ chức tuyên truyền, vận động, lắng nghe, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân lên cấp trên, đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả trên tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành - Trưởng CAP Phan Bội Châu: Ngay trong đêm đầu ra quân (đêm 8-10) bà con đã đồng loạt di chuyển sang vị trí mới; không có bất cứ trường hợp nào phải áp dụng biện pháp cưỡng chế giải tỏa.

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Bội Châu: Công tác tuyên truyền, vận động là khâu quyết định việc giải tỏa thành công hay thất bại được địa phương triển khai một cách bài bản, đi trước 3 tháng.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích