Chấm dứt quảng cáo thuốc lá... lách luật

14:20 24/02/2017

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một buổi sáng cuối tuần ngồi uống cà phê, tôi bắt gặp hai cô gái cao ráo, xinh đẹp mặc đầm ôm sát hai màu trắng, đỏ bước vào, rồi đến từng bàn mời mua thuốc lá hãng M. Sau khi mời chào, nếu khách hàng có nhu cầu, các cô gọi người mang thuốc lá đến và mời dùng thử sản phẩm. Việc mua bán diễn ra chỉ vài phút, các cô gái nhanh chóng biến mất, mọi người còn chưa kịp nghĩ đến việc tiếp thị thuốc lá kia là... trái luật, chứ chưa nói đến chuyện gọi cho cơ quan xử phạt.

Đến nay, các hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá công khai trên báo đài, truyền hình, pano, áp phích quảng cáo... đã hoàn toàn bị cấm tại Việt Nam. Để đối phó, “chiến thuật” của ngành công nghiệp thuốc lá ngày càng trở nên đa dạng, tinh vi, nhất là tại các quán bán lẻ thuốc lá và kiểu “bán thuốc lá dạo” như trên.

Điều 25 của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định, tại mỗi điểm bán không được phép trưng bày quá một bao/gói hoặc trưng bày quá một tút/hộp của một nhãn hiệu thuốc lá. Tuy nhiên, các quầy bán lẻ lại khai thác triệt để cụm từ “một sản phẩm” để lập lờ đánh lận con đen trưng bày rất nhiều sản phẩm thuốc lá.

Trên thực tế, mỗi nhãn hiệu thuốc lá thường có từ 5 đến 10 sản phẩm, thậm chí nhiều hơn. Nhiều cửa hàng vẫn ngang nhiên bày nhiều thuốc lá bắt mắt, rồi trưng bày thuốc lá lẫn với các sản phẩm thông thường khác như kẹo, bánh… tạo ấn tượng rằng thuốc lá không phải là một sản phẩm độc hại. Điều này vô hình trung đã thúc đẩy hành vi mua và bắt đầu hút thuốc ở thanh thiếu niên, cũng như tăng nguy cơ tái nghiện, gợi nhớ đến ham muốn hút thuốc trở lại ở những người đang cố gắng bỏ thuốc lá. Thiết nghĩ, để quy định cấm quảng cáo thuốc lá được thực thi có hiệu quả, thiết nghĩ bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt, còn cần tăng nặng chế tài xử phạt và tiến tới lộ trình cấm hoàn toàn việc trưng bày thuốc lá tại điểm bán.

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông