Chấn chỉnh hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn

09:25 24/09/2019

Chiều 23-9, Ủy ban nhân dân thành phố họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì, cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo Văn phòng UBNDTP, Ban quản lý khu kinh tế, các ngành chức năng, các địa phương cùng đại diện các khu, cụm công nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố

Trên địa bàn thành phố hiện có 9 khu công nghiệp (KCN) nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (quy mô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 22.540ha) và 4 KCN nằm ngoài cùng một số KCN đang triển khai xây dựng. Hiện nay, một số KCN đã được lấp đầy và một số khu đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải cơ bản đảm bảo, tích cực triển khai thu hút đầu tư.

Trong 4 năm trở lại đây, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh với nhiều nhà đầu tư lớn, có dây chuyền sản xuất công nghệ cao, thân thiện môi trường; đầu tư trong nước tăng đột phá với sự xuất hiện của Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tổng số vốn đầu tư 70.000 tỷ đồng.

Tính đến ngày 9-9, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các KCN, KKT thu hút 353 dự án, với tổng số vốn 14.199,435 triệu USD; đầu tư trong nước (DI), thu hút 155 dự án, với tổng số vốn 142.578,391 tỷ đồng. Tổng số lao động người Việt Nam là 128.611 người. Tổng số lao động người nước ngoài (tính tới 30-6) có 3.035 người.

9 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp ước đạt 7,5 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018; ước nộp ngân sách 5.561 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước…

Sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển của thành phố, đồng thời khẳng định thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh song phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Chủ tịch lưu ý, trước đó, tại một số KCN đã xảy ra tình trạng vi phạm quy định về trật tự xây dựng, lưu trú…, mà điển hình là vụ ở KCN Our City vừa qua.

Ngay sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo và ban hành văn bản chỉ đạo khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác quản lý lưu trú, tạm trú của người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp lần này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: không chỉ quan tâm đến các doanh nghiệp nằm trong khu kinh tế, khu công nghiệp mà còn quan tâm tới cả các doanh nghiệp bên ngoài. Ban quản lý khu kinh tế là đầu mối tăng cường công tác quản lý, phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan chức năng.

Chủ tịch giao UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý tại địa phương. Các ngành có thẩm quyền giao cấp chứng chỉ có điều kiện, tăng cường phối hợp để cấp đúng, cấp chuẩn theo quy định của pháp luật.

Về nội dung công việc, thực hiện đúng quy hoạch trong doanh nghiệp, việc thực hiện cấp phép xây dựng, quản lý lưu trú của người trong khu công nghiệp và người nước ngoài, quản lý về môi trường. Về lĩnh vực lưu trú, đến ngày 10-10, các doanh nghiệp, các khu, cụm công nghiệp còn khiếm khuyết phải hoàn thành bổ sung.

Chủ tịch UBND TP hoan nghênh KCN An Dương đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố; phê bình KCN Minh Phương, yêu cầu dừng tất cả các thủ tục đang thực hiện đối với KCN Minh Phương, yêu cầu nhanh chóng di chuyển bãi gỗ tập kết sai quy định…

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích