Chặn tay kẻ dùng “hàng nóng”

10:45 27/04/2017

Những kẻ… thích dùng “hàng nóng”

Cuối tháng 8-2016, không ít người giật mình bởi sự manh động của vụ nổ súng tại ngã tư Quán Toan, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng mà nguyên nhân hết sức đơn giản: xuất phát từ cái nhìn “đểu”. Lúc đó là 22h50’ ngày 30-8-2016, sau khi dự khai trương một quán karaoke, Phạm Văn Cường, 24 tuổi và Vũ Văn Thăng, 23 tuổi, cùng ở Hải Phòng, xảy ra mâu thuẫn với anh Bùi Văn Quý, 31 tuổi, ở quận Hồng Bàng.

Thấy tương quan lực lượng có phần thua thiệt, Quý đã gọi điện cho bạn là Bùi Đình Trọng, 33 tuổi, ở cùng quận, ra giúp sức. Khi anh Trọng vừa xuất hiện thì bất ngờ bị một người trong nhóm đối phương bắn tử vong.

Cho tới chiều 3-9-2016, lực lượng cảnh sát hình sự - CATP (PC45) đã bắt giữ Phạm Văn Cường và Vũ Văn Thăng. Quá trình điều tra được biết, sau khi gây án, Cường và Thăng đã ném vũ khí xuống sông Lạch Tray. Tuy nhiên, các trinh sát của Phòng PC45 - CATP đã tìm và thu giữ được vật chứng là khẩu súng K59.

Không chỉ để giải quyết mâu thuẫn, những kẻ “găm” hàng nóng bên mình có những lý do rất lãng xẹt như để lấy “số má”, tỏ ra “dân anh chị”, sành điệu và cũng để được đám bạn nể phục. Trường hợp của Hoàng Mạnh Hùng, sinh 1989, ở số 17/2 Phạm Ngũ Lão, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, là một ví dụ. Trong lúc “trà dư tửu hậu”, Hùng được bạn bè cho ngó “hàng nóng”.

Mong được như chúng bạn và cũng để tự “nâng tầm” bản thân, ngày 15-12-2016, Hùng tự bắt mối và mua được 1 khẩu súng Colt tự chế, có 3 tút đạn đi kèm với giá 3 triệu đồng. Mua về thấy khẩu súng quá tầm thường, gã quyết định tút tát lại bằng cách sử dụng giấy giáp mài, đánh bóng, cắt gỗ làm báng bắt vít vào súng. Để “lấy le” với thiên hạ, lúc nào đi đâu, Hùng cũng mang theo.

Đến 19h30’ ngày 22-12-2016, trong lúc dạo chơi ở khu tập thể Thái Phiên, phường Cầu Tre, thấy bóng dáng công an, kẻ “có tật giật mình” này liền cắm đầu bỏ chạy. Trinh sát của Phòng PC45 ngay lập tức truy đuổi. Tiến hành khám xét người Hùng, cơ quan công an đã thu được 1 khẩu súng, 4 vỏ đạn, 6 viên đạn.

Trần Văn Mạnh, sinh 1986, ở Hùng Vương, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản. Để dằn mặt những ai dám coi thường mình, hắn kiếm ngay một khẩu súng. Vì sở thích này nên 17h ngày 16-1-2017, Mạnh đã phải tra tay vào còng số 8 của các chiến sỹ Phòng PC45 - CATP.

Tại cơ quan điều tra, hắn khai “nhặt” được khẩu súng ở địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội. Đến 15h ngày 16-1-2017, Mạnh đưa “em yêu” đi cắt tóc cùng. Đang thư thái, chợt thấy bóng công an, hắn vội giấu súng xuống gầm bàn gội đầu nhưng không kịp và bị tóm gọn.  

Đồng bộ biện pháp trấn áp

Có thể thấy, hầu hết các đối tượng phạm tội dạng trên đều có tiền án, tiền sự hoặc là những kẻ có “số má” sẵn sàng thanh toán lẫn nhau.

Để kịp thời ngăn chặn hiệu quả các vụ án liên quan đến tàng trữ sử dụng “hàng nóng”, thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương đã luôn chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các băng nhóm tội phạm, giữ vững ổn định ANTT.

Mới đây nhất, các trinh sát Phòng PC45 - CATP đã xóa phá 5 ổ nhóm, đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, bắt giữ 9 đối tượng, thu 1 bình hơi cay và quy lát bằng kim loại, 2 nòng súng tự chế, 1 súng K59, 1 khẩu súng Col, 1 khẩu súng bắn đạn bi sắt, 1 súng bắn đạn nhựa, 11 viên đạn và nhiều tang vật khác. 

Theo Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng PC45 - CATP, với phương châm phòng ngừa và ngăn chặn từ xa, năm 2016, nhất là quý I/2017, đơn vị đã tập trung mọi nỗ lực, trấn áp mạnh loại tội phạm này. Bên cạnh công tác trinh sát nghiệp vụ, biện pháp tuần tra vũ trang vào ban đêm tại các điểm, tụ điểm, tuyến đường, địa bàn trọng điểm được coi là rất hữu hiệu nhằm không để khoảng trống cho đối tượng thực hiện tội phạm.

Đặc biệt, khi tiến hành đấu tranh khám phá các vụ án có liên quan đến vũ khí, đơn vị cũng quyết liệt tiến hành thu giữ bằng được tang vật, qua đó góp phần đẩy lùi tình trạng đối tượng tàng trữ và sử dụng “hàng nóng” giải quyết mâu thuẫn. Đại tá Lê Hồng Thắng cũng nhấn mạnh: Trong cuộc chiến này, yếu tố quan trọng nhất để dẫn tới thành công là sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi tầng lớp nhân dân.

Với sự đồng thuận, chung sức của toàn xã hội nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, những đối tượng vận chuyển, tàng trữ, chế tạo và sử dụng trái phép vũ khí sẽ không còn đất để hoạt động.

Tại cuộc kiểm tra mới đây về lĩnh vực này, Đại tá Nguyễn Trọng Phượng - Phó Giám đốc CATP cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục quần chúng, trong đợt cao điểm vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), pháo và “đèn trời” từ đầu tháng 11-2016 đến nay, các đơn vị nghiệp vụ CATP và Công an các quận, huyện đã vận động, thu hồi được trên 397 khẩu súng hơi, súng săn, súng tự chế; 12 khẩu súng quân dụng; gần 110 khẩu súng cồn; trên 4.000 chiếc dao, lê, kiếm, giáo, mác; 544 gậy điện; 20 bình xịt hơi cay; 220 viên đạn và 330 kg pháo các loại…

Kết quả trên cho thấy, bên cạnh làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, để đẩy lùi tình trạng tội phạm sử dụng VK-VLN-CCHT gây án rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý VK-VLN-CCHT của từng ngành, từng đơn vị; không để tội phạm lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác đăng ký, quản lý VK-VLN-CCHT để tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT.

Cùng với đó, các đơn vị cơ sở cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để mỗi công dân cùng tham gia phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm tàng trữ vũ khí các loại.       

Hà Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông