Chất lượng văn hóa chính là chất lượng cuộc sống

17:06 18/07/2013

Sáng 17-7, tại Nhà hát thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện NQTW5 khóa 8 (NQTW5), về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đến dự có các đồng chí: Hà Thị Liên, Phó chủ tịch Ủy ban TW MTTQVN; Nguyễn Đình Then, Chủ tịch UBMTTQVN TP; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP… cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban ngành TW và thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành trao bằng khen cho đại diện các tập thể xuất sắc
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành trao bằng khen cho đại diện các tập thể xuất sắc

15 năm qua, NQTW5 đã được Thành ủy, các cấp ủy và chính quyền thành phố tập trung lãnh đạo chỉ đạo đạt được những kết quả tích cực, thực sự đi vào cuộc sống, nhận thức về ý nghĩa chiến lược “văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội” được nâng lên rõ rệt. Từ đó góp phần tạo động lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, củng cố xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng con người Hải Phòng trong thời đại mới.

Tuy nhiên, mặc dù đạt được những thành tựu trên, việc thực hiện NQTW5 vẫn còn những hạn chế. Cụ thể là: sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức trong một bộ phận xã hội, trong đó có không ít cán bộ đảng viên; công tác xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa lành mạnh trong các doanh nghiệp, cơ quan, trường học chưa được quan tâm đúng mức; công tác quy hoạch đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa chưa theo kịp tốc độ phát triển chung; các hoạt động báo chí xuất bản, thông tin truyền thông còn nhiều bất cập; công tác quản lý văn hóa còn bị buông lỏng, chất lượng đội ngũ cán bộ văn hóa chưa thực sự đáp ứng yêu cầu…

Phát biểu tại hội nghị, sau khi đánh giá cao những thành tựu quan trọng của thành phố trong 15 năm thực hiện NQTW5, đồng chí Nguyễn Văn Thành cho rằng: Văn hóa chính là những vấn đề gắn bó thiết thực với cuộc sống. Những tấm gương tiêu biểu về văn hóa chính là những hình tượng gần gũi với cuộc sống, chất lượng nếp sống văn hóa chính là chất lượng cuộc sống, là sự hài hòa của dân cư.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, bên cạnh những dòng chảy tích cực, tất yếu sẽ có nhiều dòng chảy tiêu cực xâm nhập vào đất nước. Trong khi đó thực tế đã bộc lộ những hạn chế, nhiều nét văn hóa xấu đang hình thành cản trở quá trình phát triển của thành phố, đó là những sai phạm về quản lý, yếu kém về trình độ chuyên môn, suy thoái về đạo đức…, đây là những thứ “văn hóa” cần phải được triệt tiêu.

Về thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Thành yêu cầu: Chất lượng phong trào phải bắt đầu từ vấn đề con người, lấy gia đình làm hạt nhân, sau đó mới tới cộng đồng; xây dựng nông thôn mới hay phát triển đô thị, đều phải xác định rõ phát triển đi đôi với bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống; tập trung rà soát bổ sung quy hoạch về văn hóa, xây dựng thể chế quản lý, tiêu chuẩn cán bộ văn hóa, coi trọng cần-kiệm-liêm-chính như lời dạy của Bác Hồ là phương pháp ứng xử, tuyệt đối tránh bệnh chủ quan, phô trương, hình thức…

Nhân dịp này, UBND TP đã tặng bằng khen cho 26 tập thể và 15 cá nhân, đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQTW5.

                                                           

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông