Cháy nổ mùa mưa bão: Hiểm họa không thể xem nhẹ

11:30 16/07/2018

Không ít người vẫn thường nghĩ rằng, cháy nổ chỉ xảy trong điều kiện nắng nóng, khô hạn dẫn đến nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC trong mùa mưa, đặc biệt khi mưa bão đi kèm với hiện tượng sét đánh...

Họa từ trên trời rơi xuống

Thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ, sập nhà và công trình xây dựng đã xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một trong những tác nhân giấu mặt đó chính là sét. Tại thành phố Hải Phòng, trong một cơn mưa giông ngày 26-6-1997, sét đã đánh trúng vào ống xả hơi thông gió của hệ thống kho xăng, dầu K131, huyện Thủy Nguyên gây nên thảm họa hết sức kinh hoàng.

Phải sau 2 ngày căng mình chiến đấu với “giặc lửa”, đến ngày 28-6-1997, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp mới ngăn được, không cho đám cháy lan rộng.

Hay như vào 11h30’ ngày 3-8-2013, khi bão số 5 mang theo mưa to gió lớn đổ bộ vào đất liền, hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại hai kho hàng số 695 và 697 trên đường Trường Chinh, quận Kiến An.

Trong suốt 2 tiếng đồng hồ, lửa ngùn ngụt bốc lên ngay gần cây xăng Quán Trữ, làm không ít người thót tim. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố đã phải phá cửa cuốn, dỡ mái nhà và đục các góc tường hai kho hàng để khống chế đám cháy.

Hiện trường ngôi nhà bị sét đánh tại Hà Nội

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ công an,  80% nguyên nhân của các vụ cháy nổ, đặc biệt là trong mùa mưa bão đều xuất phát từ hệ thống điện với các nguyên nhân như: chạm, chập, hay các hiện tượng ngắn mạch, đoản mạch... Một phần khác là do những yếu tố cực đoan từ thiên nhiên – chủ yếu là sét.

Chính vì vậy, việc chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn về cháy nổ phải được đặt lên hàng đầu. Nếu không thận trọng và không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống cháy nổ, đặc biệt là biện pháp chống sét cho công trình trong mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra hiểm họa rất lớn. Đáng tiếc, nguy cơ đó phần lớn chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn thiết kế đều biết nhưng vì nhiều lý do không thực hiện nghiêm.

Siết chặt các biện pháp quản lý

Mùa mưa bão đã tới, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ, Cảnh sát PCCC thành phố đã tham mưu UBND thành phố tăng cường các biện pháp tuyên truyền PCCC bằng nhiều hình thức đến với doanh nghiệp và người dân, nhất là ở khu dân cư có nguy cơ cháy cao, tại nhà các hộ dân vừa sinh hoạt vừa kết hợp kinh doanh cũng như phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức tập huấn, xử lý tình huống, kiểm tra, khắc phục sự cố, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành...

Để tạo hiệu ứng tích cực, riêng đối với các chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm những yêu cầu, điều kiện an toàn PCCC trong quá trình thi công xây dựng; đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về PCCC; xây dựng phương án chữa cháy, CNCH và tổ chức hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ.

Vụ cháy tại hai kho hàng số 695 và 697 trên đường Trường Chinh, quận Kiến An.

Đối với các khu dân cư, hộ gia đình thì từng người dân phải nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn. Cảnh sát PCCC thành phố khuyến cáo các hộ dân cần phải tự trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu; quản lý nguồn điện chặt chẽ, nhất là việc câu mắc điện, sử dụng các thiết bị điện, lựa chọn các thiết bị truyền tải điện phù hợp; đề phòng quá tải chập cháy, rò rỉ điện bằng cách sử dụng cầu dao điện có thiết bị bảo vệ tự đóng ngắt...

Đặc biệt, các nhà nhà cao tầng phải có thiết bị chống sét. Khi hỏa hoạn xảy ra, người dân phải nhanh chóng gọi cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bằng số điện thoại 114. Điều lưu ý là phải hết sức thận trọng, không nên dùng nước để chữa cháy khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy.

Các cơ sở có yêu cầu lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét, phải thực hiện việc kiểm tra kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét. Việc lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải đảm bảo theo các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định khác của pháp luật. Cần gia cố, chằng buộc chắc chắn các cửa, công trình tránh sụp đổ khi có giông, gió mạnh…

LỆ TRANG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích