Chi hội NSNAVN Hải Phòng: Nâng cao chất lượng nghệ thuật nhiếp ảnh

15:14 11/09/2019

Vượt lên nhiều khó khăn vế điều kiện kinh tế, lực lượng hạn chế nhưng trong nhiệm kỳ 2014-2019, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (NSNAVN) tại Hải Phòng đã gặt hái được nhiều thành công với nhiều đóng góp trong nghệ thuật nhiếp ảnh, ngày càng khẳng định vị thế của mình trong giới nhiếp ảnh cả nước…

Trong các cuộc liên hoan, triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc thường niên, chi hội NSNAVN Hải Phòng đều có nghệ sĩ tham gia gửi ảnh và gặt hái nhiều giải thưởng lớn.

Được biết, hiện nay Chi hội NSNAVN tại Hải Phòng có16 hội viên, trong đó có đến 9 hội viên trên 70 tuổi, kinh phí hoạt động lại eo hẹp. Dù khó khăn như vậy, nhưng trong 5 năm qua, Chi hội luôn cố gắng, nỗ lực để cống hiến hết mình cho nghệ thuật nhiếp ảnh Hải Phòng nói riêng và nhiếp ảnh Việt Nam nói chung.

 Đi thực tế, tham gia các trại sáng tác góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật nhiếp ảnh (ảnh minh họa)

Thời gian qua, Chi hội NSNAVN thành phố đã kết hợp cùng Hội NSNA Hải Phòng tổ chức nhiều đợt đi sáng tác thực tế ở các địa phương như Lào Cai, Yên Bái, Mộc Châu…

Trong các buổi sinh hoạt thường kỳ các hội viên đều có đóng góp 1 ảnh mới sáng tác, để cùng bình chọn, đúc rút kinh nghiệm, trao đổi nghề nghiệp, định hướng sáng tác cho các tác phẩm tham gia triển lãm sau này.

Chi hội đã tích cực tham gia tổ chức thành công Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng lần thứ 18 năm 2015 tại Hải Phòng.

Trong các cuộc liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng tại các tỉnh và các cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc thường niên, chuyên đề của Hội NSNAVN, chi hội đều có nghệ sĩ tham gia gửi ảnh và gặt hái nhiều giải thưởng lớn dành cho tập thể và cá nhân.

Bao gồm: Giải Nhất đồng đội Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng các năm từ 2015-2019, nhận Bằng khen của Hội NSNAVN từ 2015-2018; NSNA Minh Nhật đoạt giải Nhì Triển lãm ảnh Hải Phòng 2015.

NSNA Vũ Dũng đoạt giải C xuất sắc tại Triển lãm Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng đất nước 30 năm đổi mới 1986-2016 với tác phẩm “Ngày gặp lại”, giải Nhất cuộc thi và Triển lãm Một ngày Việt Nam 2018 với bộ ảnh “Hải Phòng đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ”.

NSNA Viết Rừng đoạt Giải Nhất Triển lãm ảnh Hải Phòng 2015, Huy chương Vàng  Liên hoan ảnh Sông Hồng 2017 và 2019, Huy chương Vàng Cuộc thi ảnh về đề tài biển đảo quê hương.

NSNA Thang Tùng nhận Bằng danh dự ISF Quốc tế Việt Nam 2015, Giải Nhất Triển lãm ảnh Hải Phòng 2016, đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan ảnh Sông Hồng 2018,…

Điều đáng lưu ý, thông qua các cuộc thi đã xuất hiện nhiều tay máy mới, gương mặt mới thuộc Hội Nhiếp ảnh thành phố như Đức Biên, Đức Nghĩa, Trọng Luân, Nguyễn Tuấn Anh… Đây chính là những nhân tố để trở thành hội viên của Chi hội NSNAVN trong tương lai.

Cùng với đó Chi hội đã tổ chức thành công nhiều Triển lãm ảnh nghệ thuật. Trong đó, phải kể đến Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Cuộc trò chuyện tháng năm” vào tháng 10-2016 tại Hải Phòng với 90 tác phẩm cảu 11 tác giả là thành viên của Chi hội.

Đồng thời, Chi hội đã phối hợp tổ chức thành công các triển lãm ảnh thường niên của 7 Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trên địa bàn thành phố như CLB Việt Tiệp, Thủy Nguyên, Pano, Báo chí, HPG, HYG…

Đặc biệt, Chi hội tích cực tham gia các phong trào sáng tác nhiếp ảnh của địa phương và thành phố thông qua các triển lãm, cuộc thi.

Thông qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác nghệ thuật nhiếp ảnh của thành phố không ngừng phát triển. Đây chính là lực lượng kế thừa hùng hậu trong tương lai của nhiếp ảnh Hải Phòng.

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cho biết: Nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật cho nên việc tìm tòi cái mới, luôn hướng tới cái đẹp hơn, hay hơn, giá trị hơn là mong muốn của tất cả các nghệ sĩ. Vì vậy việc xây dựng kế hoạch của các hoạt động, trong đó trọng tâm là hoạt động sáng tác là việc Chi hội cần phải làm, đặc biệt là phải chú ý tới chất lượng của các hoạt động, mỗi 1 cuộc thi, một trại sáng tác, một đợt tập huấn thì phải nêu rõ làm gì, làm ra sao, làm thế nào để đạt hiệu quả. Qua đó tìm được các nhân tố tốt hơn, tạo điều kiện cho anh em có hướng đi đúng, sáng tác đúng và có nhiều tác phẩm đẹp, hay hơn, luôn có những cái mới lạ trong tác phẩm của mình, phục vụ cho địa phương, đất nước, góp phần làm cho nhiếp ảnh Hải Phòng có vai trò vị thế trong làng văn học nghệ thuật cả nước.

NSNA Viết Rừng cho biết: Phương hướng đặt ra trong nhiệm kỳ tới là Chi hội NSNAVN Hải Phòng cố gắng thúc đẩy phát triển hội viên mới, tốt hơn. Cùng với đó, cử các hội viên có kinh nghiệm sẽ đi tập huấn, lĩnh hội những kiến thức tại các trại sáng tác của Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, rồi sau đó sẽ cùng chia sẻ các hội viên của Chi hội, các câu lạc bộ, tổ nhóm, các bạn trẻ chơi ảnh để tạo nguồn lực, không khí sáng tác nhiếp ảnh mới, góp phần vào sự phát triển chung của nhiếp ảnh Hải Phòng nói riêng và nhiếp ảnh Việt Nam nói chung.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông