Chia di sản thừa kế

16:21 05/03/2014

 

Hỏi: Gia đình tôi có 2 anh em. Ba tôi đã mất không để lại di chúc, chỉ còn mẹ và hai anh em tôi. Ba mẹ tôi cùng tạo dựng căn nhà 100m2. Em trai tôi kết hôn và có 2 người con. Nay em trai tôi đã mất, em dâu tôi đến nhà đòi mẹ tôi phải ký giấy di chúc cho cô được chia phần của chồng. Xin hỏi yêu cầu của em dâu tôi có đúng quy định pháp luật?

(T.P, Thủy Nguyên, HP)

 

Trả lời: Căn nhà là tài sản do ba mẹ bạn tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân, vì vậy nó là tài sản chung của ba mẹ bạn. Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì về nguyên tắc khi chia tài sản chung của vợ chồng, tài sản chung sẽ được chia đôi. Như vậy di sản thừa kế mà ba bạn để lại là ½ căn nhà đó.

Ba bạn mất mà không để lại di chúc, chính vì vậy di sản thừa kế của cha bạn (nửa căn nhà) sẽ được chia theo quy định pháp luật, tức là chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy sau khi ba bạn mất thì phần tài sản mà em bạn đáng lẽ được hưởng sẽ được chia đều cho vợ và các con của em ấy nên yêu cầu của em dâu bạn là phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Minh Long - Công ty Luật Dragon

Phòng 4.6 tòa nhà Khánh Hội, lô 2/3C đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

ĐT: 0312.600.343/ 098 301 9109.

Văn phòng Hà Nội: Phòng 14.6 tòa nhà Vimeco, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04 37691691              

Email: luatsucuaban.anhp@gmail.com.

Web: www.congtyluatdragon.com, www.vanphongluatsu.com.vn


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông