Chiến công xuất sắc của CATP: Chặt đứt đường dây ma túy từ Lào về Hải Phòng

19:58 09/12/2019

Kỳ 1: Chân dung trùm ma túy
 Đối tượng Nguyễn Văn Nhã
 

Không nghề nghiệp, lại mang lý lịch với 4 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng từ giữa năm 2019, Nguyễn Văn Nhã, sinh 1955, ở 72/128 Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân bỗng dưng “phất” lên trông thấy. Không chỉ tiêu tiền theo kiểu “ném qua cửa sổ”, Nhã còn thường xuyên thác loạn ở các quầy bar, sàn nhảy trên địa bàn thành phố và các địa phương khác.

Thuộc hệ lưu manh già đời tưởng đã hết thời lẽ ra phải rửa tay gác kiếm, nhưng ở vào cái tuổi tròm trèm 70 Nhã lại “tái xuân” ở những chốn ăn chơi khét tiếng. Cái sự bất thường trong lối sống của kẻ “trẻ đã hư, già đổ đốn” ấy khiến các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP (PC02) đã có sự quan tâm, lưu ý đặc biệt, tập trung xác minh để đi tìm câu trả lời nguồn tài chính bất minh của Nhã là có từ đâu. Thông qua tài liệu trinh sát, Phòng PC02 đã dựng lý lịch Nguyễn Văn Nhã và kết quả đã đem đến bất ngờ cho cả Ban chỉ huy đơn vị.

Năm 1974, Nhã đi bộ đội và đào ngũ, bị cưỡng chế lao động 3 năm. Được tha về song liên tiếp từ 1979 đến 1986, Nhã dính tới 3 tiền án đều về tội “Trộm cắp tài sản” với 5 năm 9 tháng tù. Năm 1989, Nhã bị bắt đi tập trung cải tạo 2 năm đến 1994 lại ra hầu Tòa với bản án 6 năm tù. Cho đến khoảng thời gian gần đây, ngày 29-12-2017, ông ta còn bị CAQ Lê Chân xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc.

Cuộc đời đầy tì vết của Nhã còn đeo đẳng tới việc ông ta bỏ vợ đã lâu, hiện cặp cạ với một mẹ “nạ dòng” tên H. tuổi ngoài 40; đáng lưu ý là những người phụ nữ có quan hệ với ông ta đều dính tới ma túy. Điều đặc biệt mà dư luận hàng xóm, những người quen Nhã cho biết ông ta rất hay tổ chức những cuộc du ngoạn tại các tỉnh vùng biên giới Tây Bắc và miền Trung.

Nhớ lại dịp tháng 5-2019, trong đấu tranh chặt đứt đường dây ma túy từ Hòa Bình về Hải Phòng thu 20 bánh heroin, trinh sát Phòng PC02 cũng bắt đầu từ một đối tượng hình sự cộm cán khi phát hiện sự “đổi màu” của thị, từ chuyên cờ bạc, mại dâm đã chuyển sang hoạt động buôn bán ma túy. Sự chuyển hóa, đan xen giữa tội phạm hình sự với tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác đã được cơ quan Công an cảnh báo từ lâu.

Tội phạm hình sự có sẵn “máu liều” muốn nhanh giàu nhanh phất thì con đường ngắn nhất là “kết bạn” với ma túy, rồi dùng những đồng tiền lợi nhuận bẩn thỉu từ ma túy đem lại để nuôi dưỡng các hoạt động hình sự ngông cuồng của chúng. Một sự tha hóa trong giới tội phạm khiến hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, khó lường và đặc biệt nguy hiểm!

Cũng trong thời gian này, từ đầu khoảng tháng 10-2019, trinh sát của Phòng PC02 phát hiện trên địa bàn thành phố có một đường dây ma túy lớn, chuyên nhập heroin từ Lào về, đầu mối được xác định tên “Tâm”. Lại phải làm các công đoạn xác minh tiếp theo, mất rất nhiều công sức, trinh sát đã khớp được thông tin để xác định “Tâm” chính là tên khác của Nguyễn Văn Nhã và hắn chính là một “bố già” thứ thiệt!

Tang vật bị thu giữ trong vụ án

Cả một đời làm lưu manh nên khi dấn thân vào “làm hàng trắng” Nhã rất tinh quái, diễn đủ ngón nghề để che đậy hành tung tội phạm của hắn. Mỗi lần nhập hàng, Nhã thường lấy vài chục bánh heroin, sau đó phân phối xuống các đại lý; bạn hàng tiêu thụ của hắn cũng đều là những đại lý “tay to” ăn hàng tới vài bánh. Làm ăn lớn nhưng Nhã hoạt động đơn tuyến, từ khâu nhận hàng đến khi bán xong hàng, hắn giải quyết nhanh gọn, êm thấm.

Từ nhận định Nhã liên quan đến các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy từ Lào về Hải Phòng tiêu thụ, Phòng PC02 đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 129M để tiến hành các biện pháp đấu tranh. Do tính chất phức tạp của các đối tượng trong chuyên án liên quan đến người nước ngoài nên ngày 7-10-2019, Phòng PC02 đã đề xuất đồng chí Đại tá Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP báo cáo Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp tham gia chuyên án.

(Còn nữa)

Xuân Ngọc - Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông