Chiến công xuất sắc của CATP: Chặt đứt đường dây ma túy từ Lào về Hải Phòng

09:18 14/12/2019

KỲ III-Trận đánh cân não
Souphab Keobounmy

Sau này khi bị bắt, Souphab Keobounmy khai nhận: Tối 5-12, hắn có gọi điện cho người nhận ma túy ở Hải Phòng (đã được cho số điện thoại từ trước). Người này (chính là đối tượng Nhã) có đến nhưng hai bên chưa hiểu ý nhau nên chưa tiến hành giao-nhận “hàng”.

Tuy nhiên, việc Nhã bất chợt bỏ đi khiến các thành viên trong Ban chuyên án thời điểm ấy như ngồi trên đống lửa. Giả thuyết được đặt ra: Phải chăng đánh hơi thấy vụ việc bị bại lộ? Hoặc giả bọn chúng còn đang thăm dò các động tĩnh xung quanh trước khi tiến hành giao dịch?

Đã có đề xuất cần phải phá án ngay trong đêm, tổ chức khám xe ô-tô và tạm giữ các du khách người Lào bởi lẽ thấy động đối tượng sẽ bỏ xe, bỏ “hàng” để tháo thân. Các ý kiến phản biện thì khẳng định: Bắt “non” sẽ không đủ chứng cứ, tài liệu để kết tội kẻ tiêu thụ tại Hải Phòng và nhiệm vụ mới chỉ hoàn thành một nửa.

Vả lại thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ số lượng ma túy là bao nhiêu, hiện đối tượng đang để “hàng” trong phòng nghỉ khách sạn hay dưới cốp xe ô-tô. Qua phân tích tỉ mỉ các diễn biến với bản lĩnh của một chỉ huy dày dạn trận mạc, đặc biệt với niềm tin nội tâm, Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Trưởng Ban chuyên án 129.M cho rằng mọi tác nghiệp đánh án vẫn đang được bảo mật hoàn toàn.

Từ đó, anh đã ra một quyết định hết sức cân não: Kiên nhẫn chờ đợi, tiếp tục giám sát chặt chẽ di biến động của các đối tượng, đồng thời kiểm soát chiếc xe ô-tô mang biển số Lào, cho đến khi các đối tượng “chập” nhau tiến hành giao - nhận “hàng” mới tiến hành phá án. Ban chuyên án cũng yêu cầu các mũi trinh sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải phân công cụ thể người quay video clip hành vi giao - nhận ma túy của các đối tượng từ các góc độ khác nhau để củng cố chắc chứng cứ tài liệu.

Một đêm trắng trôi qua. Sáng 6-12, các tổ trinh sát vẫn giữ vững các vị trí mai phục với tâm điểm là chiếc xe ô-tô mang biển số Lào đang đỗ tại sân khách sạn Việt - Trung. Hơn 50 chiến sỹ CATP và các trinh sát Phòng 3-Cục C04 Bộ Công an đã tạo thành thế bao vây, sẵn sàng phối hợp với nhau phá án.

Ở vòng ngoài là lực lượng hỗ trợ gồm lực lượng CSGT và CAQ Hải An. Một cán bộ của Cục C04 về hỗ trợ đánh án cũng phải thốt lên khâm phục: Ban chuyên án “giấu quân” quá kín, khiến anh cũng là một trinh sát rất có nghề mà không tài nào phát hiện ra.

Cho tới 6h30’ ngày 6-12, Nguyễn Văn Nhã lại rời khỏi nhà và phóng xe máy đến khách sạn Việt - Trung. Vẫn là một lộ trình không vạch sẵn theo kiểu lúc ra đường lớn khi vào hẻm nhỏ để phòng bị theo dõi. Đến 8h, hắn có mặt tại điểm hẹn. Dường như các đối tượng đã điện thoại trước với nhau nên cuộc giao dịch đã diễn ra chóng vánh.

Nhã được một đối tượng dẫn đến cạnh chiếc xe ô-tô. Ngay sau đó, hai thanh niên người Lào từ khách sạn đi ra. Một tên mở cốp xe và nhấc ra một vali đưa cho Nhã rồi giúp hắn chằng buộc cẩn thận phía sau yên chiếc xe máy SH. Nghênh ngang chở cả 1 va-ly chứa đầy ma túy giữa thanh thiên bạch nhật, phải nói tên tội phạm này cực kỳ liều lĩnh và lỳ lợm.

Đúng lúc ấy, các mũi trinh sát được lệnh đồng loạt triển khai phương án bắt giữ đối tượng. Theo đúng kế hoạch, xe của Nhã chạy qua điểm trường SOS, cách chân cầu vượt Đông Hải khoảng 20m đã bị 2 nhóm trinh sát “chặn đầu, khóa đuôi”. Bị kẹp chặt, hắn hầu như không thể cử động, đành ngoan ngoãn chịu thúc thủ.

Cùng lúc đó, nhóm trinh sát phục kích tại khu vực khách sạn Việt Trung cũng tiến hành bắt giữ an toàn đối tượng người Lào. Tang vật thu giữ, gồm: 44 bánh heroin, trọng lượng 15.415,28 gam; 1 xe ô tô Huyndai SantaFe; 1 xe máy nhãn hiệu SH, BKS: 15B2-465.89 và 2.000USD.

Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Trong đó, Nhã là kẻ vận chuyển thuê số ma túy trên cho một đối tượng khác sang Kiến An với tiền công là 50 triệu đồng. Souphap Keobounmy “thành khẩn” hơn một chút, song bộc lộ sự gian dối nhằm làm giảm nhẹ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào cuối năm 2018, tại thủ đô Viêng Chăn, Souphap gặp và làm quen với một người Việt Nam đang sinh sống tại Lào. Người này đặt vấn đề thuê Souphap vận chuyển ma túy về Việt Nam. Souphap đồng ý và ngày 4-12-2019 nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh.

Để ngụy trang cho hành vi vận chuyển trái phép ma túy, khi sang Việt Nam, Souphap đã rủ 3 người bạn (1 nam, 2 nữ) kết thành 2 cặp đôi như những khách du lịch bình thường. Tại Nghệ An, đối tượng người Việt liên lạc với Souphab bảo sẽ cho người đến mượn tạm ô-tô của hắn để đi lấy ma túy. Khi trả xe, người này nói với Souphab rằng ma túy đã được để trong vali (gồm 44 bánh heroin) đặt trên xe ô-tô và đưa cho hắn 2.000USD tiền công để vận chuyển về Hải Phòng.

Theo hướng dẫn của đối tượng này, Souphab Keobounmy đưa cả nhóm vào khách sạn Việt - Trung thuê phòng nghỉ. Tối 5-12, Souphab gọi điện cho người nhận ma túy ở Hải Phòng nhưng do bất đồng trong ngôn ngữ khi giao dịch nên các đối tượng hẹn ngày hôm sau.

Khoảng 8h45 phút ngày 6-12, người nhận ma túy tại Hải Phòng (sau này Souphap mới biết là Nguyễn Văn Nhã) đến khách sạn Việt Trung gọi điện cho Souphap. Xác định đúng người, Souphap đã giao cho Nhã va li trên. Ngoài ra, Souphap Keobounmy còn khai nhận đã 3 lần vận chuyển ma túy với số lượng lớn, giao cho Nguyễn Văn Nhã.

Hiện, vụ án đang được Phòng PC02 phối hợp với các lực lượng CATP và Bộ Công an điều tra, mở rộng. Riêng các đối tượng Samphavad Namaumnat, Phouphet Vangdy và Sitthiphon Toukta đi cùng Souphap Keobounmy nhưng không biết việc Souphap có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Họ nhập cảnh vào Việt Nam với giấy thông hành tạm thời, phù hợp với pháp luật nên Cơ quan CSĐT-CATP đã phối hợp với các sở, ngành chức năng hướng dẫn họ xuất cảnh về nước.

XUÂN NGỌC-KHẮC ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông