Chiến sĩ an ninh trên dặm trường phá án

09:15 02/07/2023

Tốt nghiệp Trường Học Viện An ninh Nhân Dân với kết quả học tập xuất sắc, năm 2016, Thượng úy Bùi Tiến Vũ được phân công về công tác tại Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư CATP (sau này sáp nhập thành phòng An ninh Kinh tế). Với tố chất và năng lực công tác nhanh nhẹn, thông minh, bản lĩnh, Thượng úy Bùi Tiến Vũ là “khắc tinh” của tội phạm an ninh kinh tế. Đến nay, anh đã tham gia trực tiếp bắt thành công nhiều đối tượng nguy hiểm, đặc biệt là những đối tượng trong các chuyên án được dư luận quan tâm trên địa bàn.

Làm quen trên mạng Facebook, do ăn phải bánh vẽ từ "người yêu" ngoại nên bà Cẩm Xuyên (tên bị hại đã thay đổi) nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản cho một người thứ 3 có tên là Nguyễn H., mở tại Ngân hàng TMCP tại TP. Hồ Chí Minh tổng cộng là 260 triệu đồng. Ẵm đủ số tiền trên, người tình trong mộng cắt đứt liên lạc với bà. Biết dính phải quả lừa, ngày 1-8-2017, bị hại vội làm đơn trình báo Phòng An ninh Tài chính tiền tệ và Đầu tư CATP khi đó.  

Thời điểm đó, toàn quốc đang rộ lên các vụ lừa đảo tương tự và do nhiều yếu tố khách quan, tỷ lệ phá án gần như bằng 0. Mặc dù vậy, bằng quyết tâm và các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát Phòng An ninh Tài chính tiền tệ và đầu tư CATP đã từng bước lần được manh mối thủ phạm và “tổ chuồn chuồn” của chúng. Là thành viên của Ban chuyên án, Thượng úy Bùi Tiến Vũ khi ấy mới ra trường và còn rất trẻ nhưng quyết không nề hà khó khăn đã hăng hái cùng đồng đội lên đường lên vào TP. Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ. Qua nghiên cứu hồ sơ, anh nhận thấy Nguyễn H. - người mở tài khoản ngân hàng hộ các đối tượng ngoại quốc là mắt xích quan trọng nhất. Từ đề xuất Vũ nêu, tổ trinh sát đã lên kế hoạch tập trung xác minh lai lịch, hoạt động của người này để lấy đó làm điểm đột phá vụ án. Kết quả điều tra cho thấy, chỉ sau 8 tháng mở tài khoản ngân hàng, đến ngày 8-8-2017, đã có 14 phụ nữ “sính ngoại” (trong đó có bà Cẩm Xuyên) chuyển tiền tới Nguyễn H. với tổng số hơn 1 tỷ đồng. Đáng nói, Nguyễn H. không trực tiếp rút tiền mà lại là một phụ nữ mặt bịt kín, mũ bảo hiểm đội sùm sụp. Thượng úy Bùi Tiến Vũ hết sức lưu ý đến chiếc mũ bảo hiểm màu xanh lá đặc trưng mà đối tượng này sử dụng. Theo đặc điểm đó, Nguyễn H. đã lộ mặt. Không lâu sau đó, lực lượng Công an đã nhanh chóng khoanh vùng, phát hiện và bắt giữ Jane, quốc tịch Nigeria và Thạch Thị H., quê quán ở tỉnh An Giang là 2 đối tượng cầm đầu ổ nhóm lừa đảo trên.

Theo kết quả điều tra, từ vụ bà Cẩm Xuyên ngược lại tới đầu năm 2017, Jane cùng đồng bọn vừa tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, vừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mở nhiều tài khoản tại một số ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương. Sơ bộ, đã có 32 người nộp cho chúng với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút ra 2,6 tỷ đồng. 

Đây được xem là một trong những thành tích tiêu biểu của trinh sát trẻ Bùi Tiến Vũ trên dặm trường đánh án. Tính đến thời điểm này, anh đã  trực tiếp tham gia hàng chục chuyên án lớn; bắt nhiều đối tượng nguy hiểm, đặc biệt trong các vụ án nóng được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Đối mặt với nhiều hiểm nguy, gian nan và vất vả, nhưng với Thượng úy Vũ, phanh phui được thủ đoạn, lột trần được bộ mặt của một tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên là niềm vui lớn nhất giúp anh càng say mê, nhiệt huyết, tất cả vì an ninh kinh tế đất nước và thành phố. 

Thượng úy Bùi Tiến Vũ nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ công an Hải Phòng xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 (thứ 4 từ trái sang)

Thượng úy Vũ tâm sự, ngoài hiểm nguy, vất vả nhất với anh và đồng đội là những cuộc đấu trí với loại tội phạm “cổ cồn trắng”. Loại này thường có tri thức, mang tâm lý kiêu ngạo, nhiều thủ đoạn, gây án khó lường và rất lỳ lợm, ngoan cố. Làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng đã khó, những lần truy bắt chúng chả khác gì “đuổi hình bắt bóng” đòi hỏi trinh sát an ninh phải biết kết hợp tư duy, bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ và tinh thần dũng cảm, xông pha. 

Còn nhớ vào tháng 6-2019, Hải Phòng xuất hiện dịch bệnh tại một số cơ sở nuôi tôm. UBND quận Dương Kinh đã phân bổ hơn 4,6 nghìn lít hóa chất nhóm Benzalkonium chloride 80% và 33.150 kg hóa chất Chlorine 65% cho Xí nghiệp Nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy hỗ trợ cho 154 hộ dân. 

Tuy nhiên, qua công tác trinh sát, Thượng úy Bùi Tiến Vũ cùng đồng đội đã nắm được thông tin: Chữ ký của nhiều hộ dân trong danh sách nhận hóa chất chống dịch không phải là chữ ký của họ mà do cùng một người ký. Kết quả điều tra sau đó xác định, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, Phó Giám đốc Xí nghiệp đã nhiều lần chỉ đạo nhân viên dưới quyền rút hóa chất hỗ trợ cho người nuôi trồng thủy sản đem bán để thu lời.

Rồi nữa, vào tháng 6-2021, Thượng úy Vũ phát hiện nguồn tin có một số người dân đang đầu tư tiền vào sàn giao dịch tiền điện tử Hitoption.net hoạt động trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phòng PA04 đã đề xuất Giám đốc CATP xác lập Chuyên án mang bí số “HIT6”. Bùi Tiến Vũ đã cùng Ban chuyên án phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn làm rõ vụ việc; bắt tạm giam 3 đối tượng chính để điều tra, xử lý về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. 

Thượng úy Bùi Tiến Vũ thường xuyên nghiên cứu, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và học hỏi thêm nhiều kiến thức phục vụ cho công việc

Tâm huyết, cháy hết mình với công việc, Thượng úy Bùi Tiến Vũ còn được những người chú, người anh ở đơn vị mình cầm tay chỉ việc, dìu dắt, truyền lửa trong bao lần đánh án. Rồi người vợ hiền và đứa con ngoan cũng chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để anh phấn đấu, vượt qua thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

Với những thành tích đã đạt được, Thượng úy Bùi Tiến Vũ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và là Gương mặt trẻ Công an Hải Phòng xuất sắc, tiêu biểu năm 2022, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 

Lan Phương

Từ khóa:An ninh kinh tế
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích