Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành Luật Quy hoạch

09:59 16/07/2019

Sáng 15-7, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành Luật Quy hoạch, trọng tâm là tình hình thực hiện Nghị quyết số 11/NG-CP của Chính phủ về triển khai thi hành Luật Quy hoạch. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng. Cùng dự còn có lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, Luật Quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng, bao trùm nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Đặc biệt, Luật Quy hoạch có nhiều khái niệm, quy định lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Để triển khai thi hành luật, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5/2/2018 phân công cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, việc triển khai còn chậm, thực tế một số khái niệm còn có cách hiểu và vận dụng khác nhau dẫn đến việc lúng túng trong áp dụng.

Quang cảnh tại điểm cầu Hải Phòng

Phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng thông tin về tình hình triển khai thi hành Luật Quy hoạch của thành phố…

Hiện trên địa bàn thành phố còn 20 quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã lập, thẩm định nhưng chưa được quyết định và phê duyệt, đang tạm dừng và chưa thực hiện các bước công việc tiếp theo. Do đó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý, giải quyết đối với những quy hoạch đã lập hoặc thẩm định nhưng chưa được quyết định hoặc phê duyệt trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực.

Chủ tịch cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động hướng dẫn việc thanh quyết toán theo khối lượng hoàn thành đối với những dự án quy hoạch không nằm trong danh mục quy định được hiểu là dừng thực hiện và nguồn vốn bố trí thực hiện; hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục, điều kiện bố trí vốn đầu tư công cho các dự án quy hoạch…

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung thi hành Luật Quy hoạch. Trong đó phải làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng các Thông tư, Nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch, chủ động rà soát các quy hoạch đã có, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để thực hiện quy hoạch mới.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành hướng dẫn và xử lý dứt điểm chuyển tiếp quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Danh mục quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và danh mục các quy hoạch sản phẩm hết hiệu lực.

Đồng thời tiếp tục triển khai lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030 theo quy định của luật; cung cấp các dữ liệu, hồ sơ quy hoạch liên quan và tăng cường phối hợp trong việc nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông