Chính thức thông xe Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện giai đoạn 1

15:45 02/09/2017

Sáng 2-9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND thành phố tổ chức Lễ hoàn thành Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát lệnh thông xe công trình. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành TW. Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí là Phó chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và đông đảo người dân địa phương đã dự, chứng kiến sự kiện quan trọng này.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu cắt băng khánh thành hoàn thành thông xe đường ô tô Tân Vũ giai đoạn 1

Với 36 tháng thi công, dự án đã đánh dấu mốc hoàn thành công tác thi công xây dựng một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp với mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, trong đó 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

  1. Thủ tướng Chính phủ phát lệnh thông xe

Tổng chiều dài của dự án là 15,63km với điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km100+891, điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.

Về phần cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải, đây là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 5,44km, thi công trong điều kiện trên biển với khí hậu biển khắc nghiệt.

Đối với toàn khu vực Miền Bắc, Dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi; trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Riêng với TP Hải Phòng, Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Đặc biệt, Dự án còn kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng, thúc đẩy các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã được UNESCO công nhận.

Phát lệnh thông xe, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Như ngài Đại sứ Nhật đã nêu, hôm nay là ngày Quốc khánh 2.9 của Việt Nam, có ý nghĩa rất lớn, việc Bộ GTVT và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hoàn thành cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện, một công trình quan trọng của đất nước càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Đặc biệt, đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có ý nghĩa quan trọng vì kết nối các tỉnh Bắc bộ, không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà quốc phòng an ninh.

Thủ tướng đánh giá, ghi nhận: Hơn 1.000 ngày tích cực thi công, đặc biệt phần cầu Đình Vũ - Cát Hải trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt vẫn vượt tiến độ. Tôi biểu dương tinh thần của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát, nhà thầu, kỹ sư công nhân phấn đấu hoàn thành công trình sớm hơn dự kiến. Biểu dương Hải Phòng, đặc biệt huyện Cát Hải phối hợp tốt giải phóng mặt bằng. Nhờ Ngài đại sứ chuyển lời tới Chính phủ, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đã kịp thời phối hợp triển khai công trình. Tình hữu nghị của Nhật Bản - Việt Nam tiếp tục được củng cố...

Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng thành phố Hải Phòng tổ chức tốt lưu thông, an toàn công trình, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần quan trọng nhất của dự án đã hoàn thành, cần đẩy nhanh để có tuyến đường xuyên suốt phát huy hiệu quả, đồng bộ tốt nhất.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Tùng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ; các bộ, ngành TW và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quan tâm chỉ đạo xây dựng phát triển hạ tầng giao thông khu vực Hải Phòng, sớm đưa Hải Phòng là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của khực duyên hải Bắc Bộ và là cực tăng trưởng của cả Miền Bắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu

Thông xe qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Trước đó, vào ngày 25.8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng do ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng làm trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (đoạn từ Km 2+700 đến Km15+630).

Theo đánh giá chung, đoạn từ Km 2+700 đến Km15+630 đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu đưa vào vận hành, khai thác. TP.Hải Phòng cũng đã đề xuất sẽ đưa cầu, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện vào khai thác trong dịp lễ 2.9 năm nay và không cấm bất cứ phương tiện giao thông nào qua cầu.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông