Cho những mùa trăng thêm tròn

16:37 06/09/2014

 

 

Thành viên CLB M2C hướng dẫn các em nhỏ làm đèn kéo quân
Thành viên CLB M2C hướng dẫn các em nhỏ làm đèn kéo quân

Ánh nhìn từ những đôi mắt ngơ ngác, rụt rè của các em hiện lên sự mừng vui trong mùa Tết Trung thu. Niềm vui khi được hòa mình vào một mùa lễ hội ấm áp tình thương như nhiều chúng bạn khác đã vơi đi phần nào sự mặc cảm, tự ti trong cuộc sống của mình. Niềm vui ấy đã được nhiều tổ chức, CLB tình nguyện ấp ủ kế hoạch để dành tặng các em những món quà ý nghĩa nhất trong mùa Trung thu này. Dù không đủ đầy về vật chất, không rộn ràng tưng bừng bằng nhiều nơi khác nhưng như thế cũng đủ để làm nên một mùa Tết Trung thu đầm ấm, ý nghĩa cho mọi trẻ em thành phố.

Những mùa trung thu thiếu vắng

Theo chân CLB MC Trẻ Hải Phòng (M2C) về xã Tiên Minh, Tiên Lãng, vào một ngày nắng gắt, cùng các thành viên trong CLB tổ chức chương trình thiện nguyện “Trung thu cho em”, mới cảm nhận hết được sự háo hức, phấn khởi trong ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên của các em học sinh nơi đây. Ở cái xã nghèo nằm gần cuối huyện Tiên Lãng này, trẻ con đón Trung thu đơn giản lắm, chỉ cần vài quả bòng, quả bưởi, ít bánh kẹo… là cũng thành một mâm cỗ đủ đầy. Hoàn cảnh hơn, có những em chưa từng được đón một cái tết Trung thu trọn vẹn. Phạm Thị Hồng - học sinh lớp 7A3 Trường THCS Tiên Minh là một trong số đó.

Từ nhỏ, cuộc sống của Hồng đã thiếu sự quan tâm của bố. Ấn tượng về tết Trung thu trong Hồng chỉ là những lần cùng bạn bè rong ruổi khắp xóm xem múa lân hay được mẹ đôi lần cho sang hàng xóm phá cỗ. Ánh mắt đượm buồn, lời nói rụt rè, Hồng chia sẻ: “Hồi nhỏ, em hay buồn và tủi thân lắm khi thấy các bạn được vui vẻ bên bố mẹ, được mua những món đồ chơi trung thu đẹp mắt. Nhưng em chưa bao giờ đòi mẹ mua cả, vì mẹ em sức khỏe yếu, chỉ làm đồng nên không có tiền. Em mong Trung thu năm nay được mẹ mua đèn lồng cho đi chơi với các bạn, được cùng mẹ ăn bánh trung thu và mong được bố dẫn hai mẹ con đi chơi”. Đã từ lâu lắm rồi, em luôn mong ước về những phút giây gia đình đoàn tụ đầm ấm bên nhau - một niềm mong ước nhỏ nhoi nhưng dường như lại là điều xa vời với cô bé thiệt thòi này.

Cùng chung ước mơ giản dị ấy với Hồng là Lê Thị Tường Ly - học sinh lớp 8A. Ly tâm sự: Bố em mất đã 3 năm nay vì uống quá nhiều rượu. Kí ức về người bố trong Ly chỉ là những trận say xỉn, những trận mắng chửi. Mẹ em là người đàn bà thôn quê chất phác, quanh năm “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời”. Ly chưa bao giờ được nếm trải cảm giác quây quần đón trung thu bên bố mẹ, được bố dẫn đi chơi. Kỉ niệm đặc biệt nhất với em đó là lần nhà trường tổ chức trung thu, thi bày mâm cỗ, Ly cùng với các bạn tự chọn mua nguyên liệu và tự tay bày biện. Mâm cỗ năm đó của lớp em mặc dù không đoạt giải cao nhưng khoảnh khắc vui vẻ bên bạn bè đã khiến một cô bé như Ly nhớ mãi.

Còn theo lời kể của Bùi Trúc Quỳnh, thành viên của nhóm tình nguyện Đom đóm xanh, năm 2010, nhóm tổ chức chương trình Trung thu tình nguyện đầu tiên: “Vầng trăng yêu thương lần I - 2010” ở nhà tình thương Niệm Nghĩa. Những hoàn cảnh, số phận của các em ở đây gợi lên sự đồng cảm day dứt với nhiều người. Hầu hết đều là những trẻ em thiệt thòi, thiếu hụt sự thương yêu chăm sóc của gia đình hoặc phát triển không bình thường. Một lần mang trung thu đến với các em cùng nhiều lần thăm hỏi khác đủ để dấy lên nhiều tình cảm lưu luyến với các thành viên của nhóm tình nguyện. Nhưng đến nay, nhà tình thương đã giải thể, Trúc Quỳnh và các thành viên nhóm Đom đóm xanh thực sự buồn vì không biết hiện giờ các em nhỏ ở đó đã tản mát đi những đâu và có cuộc sống như thế nào.

Ấm áp tình thương yêu

Nối tiếp sự thành công của chương trình “Vầng trăng yêu thương” lần 1, 2 tại Nhà tình thương Niệm Nghĩa, lần 3 tại xã An Hưng, huyện An Dương và năm ngoái là chương trình lần 4-2013 cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Vị Xuyên, xã Tân Dân, huyện An Lão; năm nay nhóm tình nguyện Đom đóm xanh tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương” lần V tại sân UBND phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Đây là chương trình Trung thu dành tặng cho các em nhỏ của lớp học tình thương Đom đóm xanh, lớp học do nhóm tổ chức. Trung thu này, các anh chị dành tặng lớp học những món quà mà các em yêu thích.

Tập luyện cho chương trình “Vầng trăng yêu thương” lần V
Tập luyện cho chương trình “Vầng trăng yêu thương” lần V

Những mong ước về một món quà để chơi dịp trung thu của từng em nhỏ sẽ được đáp ứng. Từng mẩu giấy con con, từng nét chữ còn nguệch ngoạc vì còn thiếu bàn tay uốn nắn đều được các anh chị tình nguyện viên lưu giữ và sẵn sàng mang đến cho các em những niềm vui bất ngờ trong ngày 7-9 này. Một sân khấu nhỏ do chính các em làm chủ và được làm chủ những món quà các em thích, còn những người trẻ mang trái tim thiện nguyện nồng ấm sẽ hoàn thành một phần ước mơ tuổi thơ của các em.

Mang trung thu đến một nơi xa hơn ở ngoại thành, nhóm M2C cũng đã có một chương trình thiện nguyện giàu ý nghĩa vào ngày 30-8 vừa qua. Tuy tổ chức cách khá xa ngày Trung thu và lại vào ban ngày nắng gắt nhưng chương trình thiện nguyện “Trung thu cho em” vẫn nhận được sự mong chờ, đón đợi của các em thiếu nhi và người dân xã Tiên Minh. Chương trình nằm trong chuỗi Hành trình GREEN DAY- NGÀY XANH CHO NHAU do CLB MC Trẻ Hải Phòng M2C tổ chức. Ngoài những suất học bổng được trao tặng trong chương trình Nghệ thuật giao lưu chào đón Trung thu cho 20 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi xã còn được tham gia vào các hoạt động cộng đồng tươi vui và ý nghĩa: học nhảy dân vũ, làm đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân, được cắt tóc miễn phí...

Từ 2h chiều, sân Trường THCS Tiên Minh đã chật kín học sinh dù thời tiết nắng nóng. Các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn các em làm đèn ông sao, đèn kéo quân - những món đồ chơi Trung thu truyền thống. Không chỉ dạy cách làm, các bạn còn khéo léo lồng ghép vào đó những sự tích, câu chuyện thú vị hấp dẫn xung quanh chiếc đèn để khơi gợi sự tò mò, ham hiểu biết về những giá trị văn hóa truyền thống cho thiếu nhi. 200 đèn ông sao, đèn kéo quân là thành quả thu được sau hàng tiếng đồng hồ mọi người hì hục cắt, dán.

Những điệu nhảy cộng đồng đơn giản, vui nhộn cũng được các bạn trẻ nhiệt tình truyền dạy cho em nhỏ. Nhìn những động tác còn lúng túng, vụng về nhưng gương mặt lại ánh lên vui tươi của các em để lại nhiều cảm xúc cho người tham dự. Chương trình giao lưu văn nghệ cuối ngày với hình ảnh chị Hằng, chú Cuội, màn múa lân đặc sắc đã khiến cho không khí sân khấu càng trở nên sôi nổi. Đặc biệt, trong buổi giao lưu, đại diện CLB đã trao 20 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng, bao gồm tiền học bổng, 10 cuốn vở và 1 hộp bánh Trung thu cho thiếu nhi nghèo hiếu học của xã.

Khi chúng tôi hỏi Hồng, Ly cũng như các em học sinh cảm nhận về chương trình này, các em đều lúng túng, rụt rè nhưng ánh mắt lại ánh lên niềm vui, sự hứng thú khi được tham gia vào các trò chơi của chương trình. Chia tay xã Tiên Minh để trở về thành phố nhộn nhịp nhưng những ấn tượng, cảm xúc, những trải nghiệm nơi đây còn đọng lại mãi trong kí ức những người tổ chức chương trình.

Ông Đoàn Xuân Thi - Phó chủ tịch xã Tiên Minh cho biết: “Xã Tiên Minh là một xã thuần nông với 168 hộ chính sách thuộc diện nghèo. Trong những năm qua, xã luôn quan tâm đến thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều hoạt động sôi nổi. Năm nào, chính quyền xã cũng tổ chức Đêm hội trăng rằm cho các em. Nhưng đây là lần đầu tiên có một tổ chức thiện nguyện về tổ chức ngày hội Trung thu nhiều ý nghĩa như vậy”.

Ở khắp mọi nơi trên thành phố và cả nước, các tổ chức, đoàn thể đều dành mọi tình thương yêu cho các em nhỏ trong mùa tết Trung thu. Chung tay mang lại một mùa lễ hội giàu tình nhân ái, các nhóm thiện nguyện và các nhà hảo tâm góp sức mình trong thông điệp chung, mong muốn tất cả trẻ em đều có trung thu. Là chương trình “Cùng em vui tết Trung thu 2014” tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, trong tối 3-9; là “Đêm hội trăng rằm 2014” tại xã Lê Thiện, huyện An Dương tối 7-9 cùng nhiều chương trình khác ở trong và ngoài thành phố. Tất cả làm nên một mùa Trung thu tròn đầy ước mơ cho các em nhỏ. Và sẽ còn mãi những mùa Trung thu thiện nguyện ấm tình thương như thế.

Minh Hương - Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông