Cho những nẻo về bình yên

14:43 03/10/2017

Những năm qua, sự phối hợp giữa Công an tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình trong công tác phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ gìn ANTT, phát triển KT-XH ở địa phương.

Chúng tôi về thăm cơ sở sản xuất đồ gỗ của anh Trịnh Văn Túc 48 tuổi ở xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình vào một ngày đầu tháng 9-2017. Tuy là cơ sở sản xuất gia đình nhưng nó đã đánh dấu sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của người một thời lầm lỡ. Năm 2008, anh Túc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không làm chủ được bản thân nên mắc nghiện ma túy. Kinh tế gia đình lâm vào cảnh túng quẫn.

Mẹ anh già yếu, vợ không có việc làm, hai đứa con thơ dại, đều trông chờ vào sức lao động của anh. Sau trận ốm "thập tử, nhất sinh" của vợ và những tháng ngày vật lộn với cảnh túng quẫn, anh hiểu ra rằng tất cả là do ma túy gây ra. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, anh đã không đơn độc.

Được sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể của xã và sự quyết tâm của bản thân anh đã tự trói mình vào xích sắt, tự cai nghiện tại nhà. Công an xã phối hợp với Hội phụ nữ cắt cử người trông nom, động viên anh trong suốt thời gian anh cai nghiện.

Cũng trong chuyến công tác Hưng Hà lần này, chúng tôi về thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai thăm chị Phạm Thị Quyên 42 tuổi, người đã hơn 20 năm tha phương trên đất Trung Quốc. Bố, mẹ mất sớm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, 15 tuổi chị Quyên phải tự mình bươn trải với cuộc sống.

Nhẹ dạ, cả tin, chị bị một số đối tượng lừa đảo bán sang Trung Quốc. Những ngày khốn khó, tủi nhục nơi đất khách, chỉ mong tìm được đường về nhà. Sau nhiều năm xa cách, về đến quê hương, bản thân bệnh tật, không còn nhớ tiếng Việt, không có nhà để ở, chị sống trong mặc cảm, tự ti.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Quyên, Hội phụ nữ xã Minh Khai đã đến động viên, an ủi, giúp chị học lại từng câu Tiếng Việt. Chính những tình cảm chân tình ấy đã giúp cho chị Quyên từng bước hòa nhập cuộc sống hiện tại. Từ trăn trở làm sao cho chị Quyên có được một mái nhà riêng, một công việc ổn định, Hội phụ nữ xã đã quyên góp tiền của chị em hội viên, kêu gọi các nhà hảo tâm và trích một phần kinh phí của hội xây dựng cho chị Quyên căn nhà cấp 4 với kinh phí trên 70 triệu đồng.

Anh Trịnh Văn Túc, chị Phạm Thị Quyên chỉ là hai trong số hàng chục người có hoàn cảnh khó khăn mà lực lượng Công an và các cấp Hội phụ nữ phối hợp giáo dục, động viên, giúp đỡ họ làm lại cuộc đời.

Hội phụ nữ xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình xây dựng, duy trì hiệu quả hòm thư tố giác tội phạm.

Từ năm 2011 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông trong công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Tổ chức cho trên 600 nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tội phạm.

Phát động hội viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", xây dựng "xã, phường, thôn xóm, tổ dân phố, dòng họ, xứ Đạo không ma tuý, gia đình không có người thân phạm tội và không mắc tệ nạn xã hội". Xây dựng, duy trì hiệu quả các mô hình "Chi hội phụ nữ không có thanh, thiếu niên nghiện ma tuý, vi phạm pháp luật”, “Gia đình phụ nữ không có ma tuý” và đội “Phụ nữ tự quản ANTT”.

Duy trì sinh hoạt của 200 câu lạc bộ phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, 27 CLB phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em và trên 150 câu lạc bộ "Xây dựng gia đình hạnh phúc", “Phòng chống bạo lực gia đình”.

Công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội và mắc tai tệ nạn xã hội được các cấp hội phụ nữ tham gia tích cực, hiệu quả. Lực lượng công an và hội phụ nữ các cấp đã vận động, thuyết phục, giúp đỡ 165 người nghiện ma tuý tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng và đi chữa bệnh tại các Trung tâm cai nghiện. Tạo điều kiện cho gần 100 gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế.

Những việc làm thiết thực của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh, đặc biệt trong công tác phối hợp với lực lượng Công an đã góp phần cùng với các cấp, các ngành chủ động phòng chống tội phạm, phòng, chống ma tuý và tệ nạn xã hội,giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bình Vân - Quý Dương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông