Chống thất thu thuế trong các DN FDI, nhà thầu, xây dựng cơ bản: Quyết liệt nhiều giải pháp

08:50 23/12/2018

Năm 2018, dự toán thu ngân sách nhà nước HĐND TP giao tăng 8,6% so với dự toán trung ương giao. Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế thành phố là chống thất thu thuế, trong đó có khối doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài FDI, nhà thầu, xây dựng cơ bản...

Những kết quả đáng ghi nhận

Tại cuộc họp của Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu thuế trong các DN FDI, nhà thầu, thuế xây dựng cơ bản, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Nguyễn Huy Nhặn cho biết: Năm 2018, những yếu tố thuận lợi đối với công tác thu của ngành thuế là tình hình kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển, nhiều dự án được triển khai xây dựng.

Tính đến hết tháng 11, Cục Thuế hiện quản lý 510 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI, không bao gồm chi nhánh, nhà thầu) đang hoạt động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế ở các lĩnh vực sản xuất, gia công, thương mại, dịch vụ. Như vậy so với thời điểm 31-12-2017, tăng thêm 74 DN FDI. Lũy kế 11 tháng năm 2018, tổng thu ngân sách nội địa khu vực DN này đạt 3.837 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ.

Cũng theo ông Nhặn, hiện Hải Phòng có 67 nhà thầu nhà thầu chính, nhà thầu phụ nước ngoài đang hoạt động xây dựng tại các dự án FDI trên địa bàn thành phố. 11 tháng qua, số thuế thu từ khối này đạt 1.877 tỷ đồng, tăng 79,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Số thuế thu từ hoạt động xây dựng vãng lai ngoại tỉnh là 450 tỷ đồng.

 Đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân, đến hết tháng 11, đã có 8/14 chi cục Thuế triển khai thu thuế đối với lĩnh vực này với số tiền 450 tỷ đồng.

Theo phân tích của ông Nhặn, đối với số thu từ khu vực FDI, kết quả thực hiện 11 tháng mặc dù tăng 41,2% so với cùng kỳ là vì lý do khách quan đột biến có các khoản thu bất thường từ tiền thuê đất, ghi thu ghi chi tiền thuê đất 524 tỷ đồng của Dự án KCN An Dương 365 tỷ đồng và thuế nhà thầu dự án Vinfast 950 tỷ đồng chứ không liên quan đến thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của DN khu vực này.

Ông Nhặn phân tích cụ thể: Nếu trừ các khoản thu từ đất và trừ tiền thuế nhà thầu xây dựng dự án Vinfast thì 11 tháng qua nguồn thu phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của khu vực FDI hầu như không có sự tăng trưởng đáng kể. Bởi Hải Phòng hiện có 188 dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế suất và thời gian miễn giảm thuế thu nhập DN dẫn đến nhiều dự án có mức đầu tư lớn nhưng thuế lại nộp thấp.

Ngành thuế thành phố tiếp tục đẩy mạnh chống thất thu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân 

Khu vực này năm 2018 còn có 233 đơn vị sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu và 116 DN khu chế xuất không phát sinh thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, nhiều DN trọng điểm trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất sắt thép, nhựa, thức ăn chăn nuôi, xi măng… đều có số nộp giảm mạnh so với cùng kỳ do phải chia sẻ thị phần và cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Chỉ tính 16 DN đã giảm tới 448 tỷ đồng như: Công ty xi măng Chinfon giảm 154 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Proconco Đình Vũ giảm 36 tỷ đồng, Công ty TNHH công nghệ nhựa Phú Lâm giảm 25,3 tỷ đồng, Công ty liên doanh cáp điện LS-Vina giảm 29,6 tỷ đồng… Trong khi 18 DN có số thu tăng trên 5 tỷ đồng tổng cộng tăng được 194 tỷ đồng, số hụt giảm còn chênh lệch 254 tỷ đồng.

Từ những nguyên nhân trên cho thấy nếu loại trừ các yếu tố thu không ổn định thì mặc dù thành phố thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn, tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu cao nhưng thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh và số nộp ngân sách chưa tương ứng. Nguồn thu vãng lai không phát sinh thường xuyên. Nhiều dự án đi vào hoạt động không phát sinh thuế nhà thầu nước ngoài.

Đối với công tác thu ngân sách từ khu vực nhà thầu nước ngoài hoạt động xây dựng và nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh. Mặc dù có sự tăng trưởng khá nhưng theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Huy Nhặn thì vẫn còn tình trạng nợ thuế của các nhà thầu nước ngoài, các DN thi công xây dựng các công trình có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chưa được ngân sách thanh toán.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân, hầu hết thu theo hình thức vận động chủ hộ (chủ đầu tư) nộp thay cho nhà thầu thi công xây dựng nên số thu không sát đúng với doanh thu thực tế. Mặt khác, hầu hết các nhà đầu tư và nhà thầu thi công không cung cấp hợp đồng thi công công trình nên công tác quản lý vẫn còn gặp không ít khó khăn…

Cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành

Những năm qua, số thu ngân sách của thành phố có sự đóng góp không nhỏ của khu vực DN FDI, nhà thầu, thuế xây dựng cơ bản. Để đẩy mạnh công tác đôn đốc thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch năm đã được giao, UBND TP đã tổ chức cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành chủ trì.

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề đã được các thành viên của tổ là lãnh đạo các sở ngành hữu quan như Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên môi trường, Ban quản lý khu kinh tế… bàn luận, mổ xẻ tìm nguyên nhân của những tồn tại để có các giải pháp hữu hiệu nhất. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành bên cạnh việc ghi nhận số thu thuộc lĩnh vực tổ công tác phụ trách, đặc biệt là số thu thuế nhà thầu 11 tháng qua đạt được tương đối cao thể hiện trách nhiệm, sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ngành liên quan vẫn nhấn mạnh từ nay cho đến hết năm cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành, cơ quan quản lý với Cục Thuế trong triển khai nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành chỉ đạo các thành viên Tổ công tác bàn giải pháp chống thất thu thuế

 Theo đó, đối với DN FDI, các sở ngành cần tiếp tục tham mưu với thành phố chỉ đạo các ngành các cấp đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, đôn đốc thực hiện kịp thời các nghĩa vụ tài chính phát sinh. Đồng thời cần đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thanh, kiểm tra tại các DN FDI; đôn đốc các DN này chấp hành nghiêm các kiến nghị tăng thu ngân sách, không để nợ thuế phát sinh. Ban quản lý khu kinh tế, Sở Kế hoạch và đầu tư tiếp tục rà soát việc đầu tư cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN FDI, kịp thời phát hiện các trường hợp thực hiện ưu đãi chưa đúng quy định tại thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành yêu cầu Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư tổng hợp nguồn chi từ vốn ngân sách để Cục Thuế nắm và đôn đốc Ban quản lý dự án, các nhà thầu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước các khoản thuế còn nợ đọng khi được vốn ngân sách nhà nước thanh toán. Đối với các DN xây dựng có số nợ thuế lớn cần đôn đốc quyết liệt và thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với những DN có số nợ đúng thuộc diện phải cưỡng chế.

Bên cạnh đó, đối với nhà thầu nước ngoài, nhà thầu xây dựng vãng lai ngoại tỉnh sẽ tăng cường thực hiện quy chế phối hợp quản lý thu thuế nhà thầu.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành cũng yêu cầu các sở ngành thành viên trong tổ cần tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp cập nhật thông tin, đặc biệt giữa Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên môi trường, Ban quản lý khu kinh tế và UBND các quận huyện để nắm sát đối tượng, tiến độ công việc nhằm thu đúng, thu đủ theo đúng quy định của pháp luật

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông