Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết

18:05 18/09/2015

 

...
...

Bệnh sốt xuất huyết đang lan rộng và xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, dự báo sẽ bùng phát trở lại theo chu kỳ. Gần đây, số ca tử vong do sốt xuất huyết tăng vọt, nhiều trường hợp do chủ quan, chậm đến cơ sở y tế điều trị.

Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng cho biết, trên địa bàn thành phố, tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, có một số người dân mắc bệnh sốt xuất huyết. Hầu hết các trường hợp này đều được phát hiện và đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc trung tâm, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút Dengue gây ra và muỗi vằn Aedes Aegypti là trung gian truyền bệnh. Muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virut sau đó sang đốt người lành khiến lây truyền bệnh.

 Đến nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Sốt xuất huyết có thể gây thành dịch lớn làm nhiều người mắc cùng lúc, gây khó khăn cho việc chăm sóc và điều trị, giảm sức lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu phát hiện muộn, điều trị không kịp thời có thể dẫn đến sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, tay tê liệt, hôn mê dẫn đến tử vong cao, đặc biệt là trẻ em...

Thời điểm vào mùa mưa sẽ là lúc bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh. Thông thường dịch sốt xuất huyết bùng phát vào tháng 6 đến tháng 7, bùng phát mạnh vào tháng 9, 10 và kết thúc vào tháng 11, 12.

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết ở thể nhẹ, người bệnh thường biểu hiện sốt cao đột ngột trên 38 độ C, kéo dài trong 2 - 7 ngày, khó hạ sốt, đau đầu dữ dội vùng trán, đau sau nhãn cầu, có thể có dấu hiệu phát ban, không kèm theo ho, sổ mũi. Ở thể nặng, bao gồm các dấu hiệu trên và kèm dấu hiệu chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm chỗ tiêm, nôn ra máu, đi cầu phân đen; đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, vật vã, hốt hoảng… Khi thấy xuất hiện những nhóm người sống gần nhau, cùng mắc sốt xuất huyết, người dân nên nhanh chóng đến các trung tâm y tế tuyến quận, huyện để được hỗ trợ kịp thời, tránh nguy cơ mắc sốt xuất huyết và bị nhiễm độc.

Bên cạnh những biện pháp thủ công, vệ sinh môi trường, để tăng hiệu quả trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, người dân có thể dùng hóa chất để ngâm, tẩm màn, rèm cửa hoặc phun tồn lưu vào tường, cửa gỗ. Loại hóa chất phòng, ngừa muỗi được dùng phổ biến hiện nay là Pezmethrin. Người dân có thể tìm mua loại thuốc này tại Trung tâm da liễu, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố. Lưu ý khi phun thuốc, nhất thiết phải tuân thủ những hướng dẫn của cán bộ y tế hoặc hướng dẫn sử dụng kèm theo từng loại hóa chất.

Hiện Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng cũng đã tiến hành phun thuốc khử trùng, tuyên truyền các biện pháp phòng tránh cho người dân xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên và một số địa phương có nguy cơ phát bệnh khác.

TRẦN VĂN 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông