Chủ động phòng ngừa, bảo vệ trẻ em tránh bị nhiễm vi rút SARS- CoV-2

19:02 25/08/2021

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, Ngày 23-8, thành phố ghi nhận ca mắc Covid-19 mới là cháu bé 8 tuổi, ca bệnh cơ bản đã xác định được nguồn lây từ thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trẻ em là đối tượng sức đề kháng yếu, chưa tự ý thức trong cách phòng, chống dịch, lại là đối tượng không được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19... Do đó, nhiều bậc phụ huynh vẫn đang lo lắng trước vấn đề bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh. Để chủ động phòng ngừa, bảo vệ trẻ em tránh bị nhiễm vi rút SARS- CoV-2, phóng viên An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi phỏng vấn với PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng xung quanh vấn đề này.

Phóng viên (PV): Trẻ em là đối tượng ít tuổi, sức đề kháng yếu, chưa có ý thức trong phòng chống dịch bệnh. Xin ông cho biết nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 ở trẻ em?

PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh Covid -19, qua các đợt dịch cho thấy mặc dù tỷ lệ mắc ở trẻ em ít bị diễn biến nặng hơn so với người lớn. Nhưng trong đợt dịch lần này do diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, tốc độ lây lan của biến chủng Delta rất mạnh nên khi trẻ bị nhiễm virut SARS- CoV-2 rất nhiều trường hợp diễn biến suy hô hấp cấp nặng phải thở máy, nằm điều trị kéo dài..

Đối với trẻ nhỏ (sơ sinh và dưới 1 tuổi) và trẻ mắc một số bệnh kèm theo như  (hen suyễn, bệnh lýphổi mãn tính, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch…) có thể diễn biến sẽ nặng hơn do nhiễm  SARS- CoV-2.

PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Hơn nữa, trẻ em là đối tượng chưa có ý thức trong việc phòng chống dịch bênh,  tự bảo vệ bản thân, hiếu động và hay thích đi chơi đến nơi đông người. Đặc biệt đối với nhóm trẻ dưới 5 tuổi nhiều gia đình do không có người trông nên thường được gửi đến các nhóm trẻ tư thục hay trường mẫu giáo nên khi trẻ bị nhiễm virut SARS- CoV-2 sẽ lây lan cho nhiều trẻ khác. Việc thực hiện và tuân thủ theo 5K sẽ khó thực hiện nếu không có sự trợ giúp và giám sát của người lớn. Trẻ bị mắc Covid-19 trầm trọng có thể bị viêm não, đột quỵ…

PV: Với những nguy cơ đó thì Bệnh viện đã xây dựng phương án chống dịch như thế nào, Thưa ông?

PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Tại Việt Nam, trong làn sóng dịch thứ 4, bắt đầu từ 27/4/2021, số lượng ca mắc cao hơn tổng số ca của các đợt mắc trước, tốc độ lây lan nhanh, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành và gồm nhiều biến thể nguy hiểm như ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Bệnh viện Trẻ em là một trong những cơ sở y tế duy nhất được Thành phố giao là nơi tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trẻ em nhiễm Covid-19.

Ngay từ khu vực phòng khám, nơi tiếp đón bệnh nhân tới khám và điều trị, bệnh viện đã thực hiện khai báo y tế, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân chặt chẽ, triệt để hạn chế các nguy cơ lây nhiễm. Thành lập khu vực cách ly tế riêng biệt dành cho bệnh nhân thuộc diện cách ly y tế với đầy đủ thiết bị cần thiết và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, Bệnh viện đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch căn cứ theo Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các Khu vực điều trị người bệnh Covid-19 và căn cứ Quyết định số 3616/QĐ-BT ngày 29/7/2021 của Bộ Y tế về việc Phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 nặng”.

Chăm sóc trẻ em mắc Covid-19 tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong khu cách ly điều trị người bệnh mắc Covid-19 được bố trí tách biệt với các khoa điều trị khác tại bệnh viện

Về cơ sở vật chất, Trang thiết bị, thuốc và vật tư tiêu hao – hóa chất: Bệnh viện bố trí sẵn sàng các giường bệnh tại Trung tâm hồi sức – chống độc và khu vực cách ly thuộc khoa Truyền nhiễm để tiếp nhận bệnh nhân là trẻ em bị nhiễm Covid-19.

Bệnh viện cũng lên phương án thiết lập khoa, phòng điều trị đảm bảo điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, vật tư y tế đồng bộ. Cung cấp hệ thống oxy, hệ thống oxy trung tâm, 01 phòng mổ áp lực âm, chuẩn bị thuốc men, vật tư, hóa chất… đảm bảo thu dung, điều trị cho bệnh nhân nhi nhiễm Covid-19 nặng.

Bệnh viện chủ động chuẩn bị sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị người bệnh Covid-19 khi dịch lan rộng (khoảng 300 bệnh nhân Covid-19). Trong đó sẵn sàng đáp ứng từ 50 đến 100 bệnh nhân nặng đến rất nặng. Sắp xếp bố trí lại các khoa lâm sàng và khoa cận lâm sàng đảm bảo vận hành hợp lý.

Bẹnh viện tăng cường năng lực chuyên môn sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh nghiêm trọng. Bv đã tổ chức các lớp đào tạo về nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho gần 50 bác sỹ và Điều dưỡng trong bệnh viện và các lớp học khác như: Tập huấn hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV- 2, Tập huấn về tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19 …

PV: Vậy cách tốt nhất để phòng ngừa bảo vệ trẻ tránh bị nhiễm vi rút SARS- CoV-2 là gì, thưa ông?

PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em: Việc tăng sức đề kháng cho trẻ là việc cần thiết và phải làm liên tục chứ không phải bây giờ có dịch gây ra do Covid-19 mới nghĩ cách tăng sức đề kháng cho trẻ. Ngay cả những bệnh như cúm, tay chân miệng hay những bệnh về hô hấp khác cũng cần phải tăng sức đề kháng cho trẻ tránh nguy nhiễm bệnh.

Đối với trẻ em, việc phòng ngừa bảo vệ tránh bị nhiễm vi rút SARS- CoV-2 phụ thuộc rất nhiều vào người lớn và người chăm sóc trẻ. Do vậy, phụ huynh hướng dẫn trẻ tham gia vào các hành động phòng ngừa Covid-19 cơ bản để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng đường hô hấp như: che miệng khi ho, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay bằng dung dịch có chứa cồn, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh. Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách. Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine được khuyến cáo.

Bên cạnh các biện pháp phòng, ngừa, phụ huynh nên cho trẻ ăn uống theo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh, giúp nâng cao tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống dịch bệnh.

Tiêm phòng vaccin Covid-19 cho người lớn để bảo vệ trẻ trước virut SARS- CoV-2.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 Vũ Duyên (Thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông