Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Tấm gương lớn của dân tộc Việt Nam

09:04 26/09/2018

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Hôm nay ngày 26-9-2018, nghi lễ quốc tang bắt đầu được tổ chức trên toàn lãnh thổ, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đối với lực lượng CAND, tình cảm đó càng thêm sâu đậm, bởi Đại tướng Trần Đại Quang đã từng là Bộ trưởng Bộ Công an.

Nỗi niềm của dân tộc

Khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần vào sáng ngày 21-9, dường như ai cũng thấy bàng hoàng sửng sốt. Chỉ trước đó một ngày thôi, Chủ tịch còn dành cả tình cảm ấm nồng thân thương cho các cháu thiếu nhi, trong lá thư gửi nhân dịp tết Trung Thu 2018. Trước đó, vào ngày 15-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn chủ trì  phiên họp thứ sáu của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; sáng 19-9 tiếp đoàn đại biểu Toà án nhân dân tối cao Trung Quốc; chiều 19-9 tiếp các đoàn đại biểu quốc tế tham dự Đại hội tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 tại Việt Nam…

Đồng bào cả nước càng xúc động hơn, khi biết tin đồng chí mắc trọng bệnh nhưng vẫn vượt lên để cống hiến cho Tổ quốc đến hơi thở cuối cùng. Phẩm chất kiên định, kiên trung và kiên tâm ấy, chỉ có thể toát lên từ những chiến sỹ cách mạng, được rèn luyện trong môi trường phấn đấu vì mục tiêu hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân như Đại tướng Trần Đại Quang. Việc ra đi của một vị Chủ tịch nước của một quốc gia đang từng ngày khẳng định vị thế trên chính trường thế giới, là tổn thất vô cùng to lớn đối với toàn thể dân tộc Việt Nam.

Điều đó có thể cảm nhận được ở mọi nơi, ở mỗi góc cạnh cuộc sống, trong từng cử chỉ thể hiện của mỗi công dân Việt Nam, dù trong thực tiễn đời thường hay trên phương tiện thông tin đại chúng.

Người đứng đầu của lực lượng Công an nhân dân

Trước khi được bầu là Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào tháng 4-2016, đồng chí Trần Đại Quang làm Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2011-2016, đây là một giai đoạn với những dấu ấn hết sức đặc biệt của đồng chí đối với sự nghiệp bảo vệ ANCT và TTATXH.

Những ai từng được tiếp xúc trực tiếp với Đại tướng hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng, đều cảm nhận được phong thái đạo mạo, tư chất điềm đạm của một con người trí tuệ mẫn tiệp. Điều đó được thể hiện rất rõ nét trong mỗi chuyến công tác của Đại tướng đến Hải Phòng cũng như các địa phương khác, dù là công tác nghiệp vụ chuyên trách của ngành, hay đại diện cho Trung ương chỉ đạo các nhiệm vụ trọng yếu, ông đều sâu sát đến từng chi tiết.

Trong cách chỉ đạo điều hành, từ mỗi lời nói là cả một hàm lượng lý luận sắc bén của một vị giáo sư, nhưng không kém phần kiên quyết, dứt khoát của một vị tướng. Bởi vậy, sau mỗi chuyến công tác của Đại tướng Trần Đại Quang, tình hình bảo đảm ANCT, TTATXH đều có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển chung của toàn xã hội.

Với cương vị là Bộ trưởng Bộ Công an, ông luôn theo sát và trực tiếp chỉ đạo, tạo niềm tin sâu sắc cho người dân cả nước với những chiến công đặc biệt của lực lượng CAND. Còn nhớ ngày 7-7-2015, khi cả nước bàng hoàng trước vụ thảm sát 6 người trong Công ty chế biến gỗ Quốc Anh (Chơn Thành - Bình Phước), thì ngay sau đó người dân đã thấy Bộ trưởng trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo công tác điều tra, phá án, đồng thời chia buồn sâu sắc đến thân nhân gia đình các nạn nhân. Vụ án nhanh chóng được khám phá, những kẻ thủ ác đã bị trừng trị, và những chiến công tương tự của lực lượng luôn gắn liền với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Trần Đại Quang.

Đối với mỗi cán bộ chiến sỹ Công an nhân dân, Đại tướng thật gần gũi, chân thành, ấm áp. Ông vui cùng những chiến công của lực lượng, buồn cùng những hy sinh mất mát khi người chiến sỹ Công an ngã xuống vì nhiệm vụ. Nhưng khi nào Đại tướng cũng luôn thổi vào đó những khí lực mới, đó là tinh thần vượt qua mọi thử thách gian nan, xây dựng lực lượng từ thế trận lòng dân, đề cao ý chí vì bình yên hạnh phúc của nhân dân.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hễ có điều kiện là người dân cả nước lại thấy Đại tướng Trần Đại Quang, lúc là Bộ trưởng Bộ Công an cũng như giữ cương vị Chủ tịch nước, luôn có mặt sẻ chia cùng đồng bào ở những nơi khó khăn nhất, từ vùng núi phía Bắc cho đến buôn làng Tây Nguyên.

Không chỉ là một nhà khoa học, một vị tướng, một nguyên thủ quốc gia, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang  nhân dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn là một nhà báo với những tác phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ trong công luận. Những bài chính luận của ông trên những tờ báo lớn như Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân… mang tính thời sự chính trị rất cao, luôn kịp thời với diễn biến của các sự kiện quan trọng.

Gần đây nhất, ông có bài viết với cách nhìn và phân tích sâu sắc về bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trên không gian mạng, với những quan điểm rất mới, đã góp phần ngăn chặn và đẩy lùi diễn biến tác động xấu mà các thế lực thù địch, bất mãn, cơ hội chính trị, âm mưu chống phá chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Biến đau thương thành hành động cách mạng

Trong bối cảnh Việt Nam từng ngày, từng giờ hiện thực hóa những quyết sách củng cố vị thế trên lĩnh vực đối ngoại và hội nhập quốc tế; giữa hoàn cảnh mà người dân cả nước đang hướng về Đảng, về Nhà nước với niềm tin mãnh liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng, tập trung nguồn lực phát triển đất nước, sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nỗi mất mát vô cùng to lớn đối với đất nước, đó là nỗi đau của cả dân tộc Việt Nam.

Nhưng tin tưởng rằng, dù trong bất cứ điều kiện nào, truyền thống của người dân Việt Nam đều chung một ý chí vươn lên, với tinh thần “biến đau thương thành hành động cách mạng”. Truyền thống ấy đã cùng hai tiếng Việt Nam vang lên tự hào, hiển vinh trên đỉnh cao của sự nghiệp cách mạng, đã khiến vị thế Việt Nam vững chãi trên toàn cầu.

Mà sự cống hiến không ngừng nghỉ, sức lan tỏa của những tấm gương như Chủ tịch Trần Đại Quang mãi mãi xứng đáng soi rọi trên non sông này, để mỗi chiến sỹ Công an nhân dân nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung thêm niềm tin và sức mạnh, đoàn kết, vững vàng đi lên phía trước.

 Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông