Bắt người đòi tiền, lĩnh án nặng

11:51 11/08/2018

Được đám “anh em” rủ cùng đi đòi nợ thuê, Vũ Doãn Hải, sinh 1987, ở thôn 4, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, đã đồng ý tham gia và cùng các đối tượng khác bắt cóc con nợ nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, anh Quản Hữu Thăng, sinh 1979, ở thôn Kiều Hạ, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, có vay của Nguyễn Đức Long số tiền 10 triệu đồng từ tháng 7-2016, lãi suất tự thỏa thuận.

Khi đến hạn trả nợ, Long đã nhiều lần gọi điện và cho người đến tìm anh Thăng để đòi tiền nhưng không được. Vì vậy khoảng 19h30 ngày 19-3-2017, trên đường đi chơi cùng bọn Vũ Doãn Hải, Bùi Văn Thuấn, Hoàng Văn Tùng, Nguyễn Mạnh Sáng, Vũ Văn Đạt, Long đã bảo cả bọn “Anh em tranh thủ vào nhà Thăng đòi tiền, nếu nó ở nhà mà không trả thì dẫn ra quán nước để anh nói chuyện”.

Phát hiện người của Long đến, anh Thăng đi ra phía sau nhà trốn nhưng đã bị Thuấn, Tùng, Sáng, Hải, Đạt tìm thấy và dùng vũ lực đưa anh Thăng ra khỏi nhà, sau đó chở anh ra quán bia ở thôn Kiều Hạ 1, xã Quốc Tuấn. Tại đây Thuấn và Vũ Doãn Hải thay nhau “dằn mặt” anh Thăng bằng nắm đấm, rồi tiếp tục đưa anh về một quán bia ở xã Đặng Cương.

Lúc này, Tùng đưa tiền cho Sáng đi mua giấy bút rồi đe dọa và bắt ép anh Thăng viết giấy nhận nợ Long số tiền là 40 triệu đồng. Sau đó bọn chúng tiếp tục thay đổi địa điểm “giam lỏng” anh Thăng, đến trưa ngày 20-3-2017 thì Tùng, Sáng, Đạt đưa anh Thăng về nhà trọ của Long.

Tại đây, Long bảo anh Thăng viết lại giấy nhận nợ khác thay cho giấy nhận nợ tối hôm trước Thuấn đọc cho anh Thăng viết với số tiền là 30 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi, đồng thời yêu cầu anh Thăng gọi điện cho người nhà đến gặp Long để trả nợ. Tuy nhiên do người nhà anh Thăng không đến nên tối hôm đó Long đã bảo Thuấn cùng Tùng, Sáng, Đạt thay nhau trông anh Thăng.

Đến 11h ngày 21-3-2017, sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình anh Thăng, CAH An Dương đã đến giải thoát cho anh Thăng và đưa Thuấn, Sáng, Đạt về cơ quan công an làm việc.

Tháng 9-2017, các bị cáo Nguyễn Đức Long, Bùi Văn Thuấn, Hoàng Văn Tùng, Nguyễn Mạnh Sáng, Vũ Văn Đạt đã lần lượt bị TAND huyện An Dương tuyên phạt về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Riêng với Vũ Doãn Hải trong giai đoạn chuẩn bị xét xử thì gia đình Hải đã cung cấp hồ sơ bệnh án và đề nghị trưng cầu giám định đối với Hải. Đến tháng 1-2018, kết luận của Viện pháp y tâm thần Trung ương cho thấy trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị cáo Hải có biểu hiện rối loạn cảm xúc thực tổn, đủ khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Mới đây, TAND huyện An Dương đã mở phiên tòa xét xử Vũ Doãn Hải và xem xét Hải có một số tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại cho phía bị hại và là người có bệnh bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Tuy nhiên HĐXX cũng xét thấy bị cáo Hải có nhân thân xấu, từng có đến 2 tiền án về tội Cướp tài sản chưa được xóa, cần xét xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét, TAND huyện An Dương đã xử phạt Vũ Doãn Hải 4 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích