Chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Sẽ có nhiều giải pháp chống gian lận

    10:06 08/03/2019

    Kỳ thi THPT quốc gia 2018 gây chấn động dư luận vì những sai phạm thi cử ở một số địa phương. Trong Dự thảo quy chế thi sắp được ban hành, Bộ GD-ĐT đã công bố nhiều giải pháp chống gian lận thi THPT quốc gia 2019…

     Học sinh Trường THPT Thái Phiên khẩn trương ôn luyện ngay từ học kỳ I-2019. Ảnh: Đỗ Hiền

    Siết chặt quy chế thi

    Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự báo sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh chống gian lận thi cử để tăng cường tính khách quan, nghiêm túc từ khâu ra đề, in sao đề thi, coi thi, chấm thi… hơn các năm trước.

    Trao đổi với báo chí về một số giải pháp chống gian lận thi cử THPT quốc gia năm 2019, Cục Trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết những giải pháp chủ chốt trong Dự thảo quy chế thi: ở khâu tổ chức, thí sinh tự do sẽ trộn lẫn theo vần ABC và sắp xếp phòng thi theo sự trợ giúp của máy tính thi cùng các học sinh lớp 12 THPT và thí sinh Giáo dục thường xuyên; ở khâu in sao đề thi, sẽ có đại điện của một lãnh đạo sở GD-ĐT phụ trách điểm in sao đề, khu vực này được cách ly, tổ chức thành 3 vòng độc lập; lực lượng công an tăng cường giám sát ở khâu vận chuyển, lưu trữ đề thi và bài thi; khâu coi thi, việc niêm phong túi đựng bài thi sẽ sử dụng loại tem niêm phong đặc biệt đảm bảo không có can thiệp nào.

    Đặc biệt, khu vực chấm thi có camera an ninh giám sát 24/24. Việc chấm thi môn Ngữ văn, có thể lựa chọn trong 2 cách thức nhưng vẫn phải đảm bảo cách ly trong suốt quá trình chấm để không có tương tác giữa người chấm và bên ngoài.

    Một điều chỉnh rất lớn của năm nay là giao cho các trường Đại học cùng chấm trắc nghiệm và phần mềm chấm trắc nghiệm đã được điều chỉnh, được chạy thử và tương đối yên tâm. Trong đó, các khâu từ ảnh của thí sinh đến bài thi và dữ liệu khác… đều được mã hóa, sao cho không có mối liên hệ giữa thí sinh và người chấm.

    Trong phòng coi thi sẽ có một cán bộ địa phương và một cán bộ từ các trường đại học. Vai trò của phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học sẽ được nâng lên ở nhiều khâu quyết định. Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường trách nhiệm của cán bộ các trường ĐH, CĐ trong tổ chức thi và bảo mật đề thi, bài thi. 

    Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT khẳng định, hiện nay, đại đa số cơ sở giáo dục đại học vẫn đang sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh. Tham gia góp phần đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc hơn, kết quả tin cậy hơn, cũng có nghĩa là đầu vào của các trường tin cậy hơn. Do đó, việc các trường đại học tham gia vào kỳ thi là hợp lý và thực tế cho thấy, phần lớn trường đại học sẵn sàng tham gia kỳ thi này.

    Vai trò trách nhiệm của các hội đồng thi ở các địa phương cũng không vì thế mà “nhẹ đi” hay buông lỏng. Đặc biệt ở các khâu in sao đề và chấm thi. Một lãnh đạo sở GD-ĐT được lựa chọn kỹ càng sẽ phụ trách điểm in sao đề, ở trong khu cách ly tổ chức thành 3 vòng độc lập.

    Về phần chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn do tính chất phức tạp khi tổ chức chấm thi môn này (yêu cầu số lượng giáo viên lớn, chấm trong nhiều ngày), Bộ vẫn giao cho các địa phương chấm theo quy trình hai vòng độc lập, nếu điểm vênh nhau thì ngồi đối chiếu, chấm lại 5% bài thi tự luận.

    Học sinh Hải Phòng tăng tốc ôn luyện

    Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra vào tháng 6. Các trường THPT bắt đầu tăng tốc ôn luyện cho học sinh. Vừa qua Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 358 học sinh lớp 12 Trường THPT An Lão (huyện An Lão) đã cùng các thầy, cô tích cực hoàn thiện chương trình học tập theo đúng quy định, đồng thời ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất.

    Tại lớp 12A1, thầy Bùi Hưng Đạo, giáo viên dạy môn Hóa học cho biết: “Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chính thức công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, nhà trường chủ động tổ chức cho học sinh ôn luyện và làm thử đề thi. Theo cấu trúc đề thi năm nay, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên thầy và trò không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ôn tập. Cụ thể, với môn Hóa học, câu bài tập phân loại giảm, thay vì 8 câu bài tập phân loại cao năm 2018, năm nay còn 6 câu cộng với 2 câu lý thuyết thực hành thí nghiệm ở mức phân loại cao. Như vậy, đề thi có điểm mới là giảm “độ khó” so với năm 2018.

    Trong quá trình ôn tập cho học sinh, luôn bám sát đề thi tham khảo ôn theo đúng định hướng của Bộ GD-ĐT; xây dựng, biên soạn 25 đề thi thử THPT quốc gia, với kiến thức dành cho mức độ thi tốt nghiệp và nâng cao về thi xét tuyển đại học; dự kiến sẽ cho các em thi thử 20 lần để trải nghiệm, cọ sát đề thi, rèn tâm lý, bản lĩnh thi cử trước khi kỳ thi chính thức diễn ra”. Em Hoàng Thị Thanh Hương, học sinh lớp 12A1, Trường THPT An Lão chia sẻ: “Theo cấu trúc từ đề thi minh họa, em thấy dễ hơn năm trước nên rất yên tâm".

    Các thầy, cô giáo thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho chúng em qua các bài kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, vấn đáp trên lớp. Hiện nay, các thầy cô chú trọng rèn luyện tâm lý, kiểm soát thời gian, cách làm bài cho chúng em để tránh hết giờ mà chưa làm hết câu hỏi. Em cũng dành thời gian lên mạng internet tìm đề làm thử, học nhóm để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài”.

    Tại Trường THPT Vĩnh Bảo, từ giữa tháng 1-2019, nhà trường phổ biến nội dung Quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 tới học sinh toàn trường, nhất là học sinh lớp 12. Theo Hiệu trưởng Phạm Quốc Hiệu, ngay từ đầu năm học, nhà trường cho học sinh đăng ký nguyện vọng theo tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân) để thi THPTquốc gia và đăng ký các nguyện vọng tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng. Tập trung chỉ đạo cho các tổ, nhóm, bộ môn xây dựng đề cương ôn thi, rà soát nghiên cứu các đề thi những năm trước; soạn đề cương giáo án, chuẩn bị bài lên lớp phân loại học sinh theo học lực, sắp xếp ôn thi cho phù hợp.

    Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Trần Đức Ngọc, ngay sau khi có đề minh họa, trường tổ chức cho học sinh thi thử để kiểm tra kiến thức của học sinh. Đồng thời, nhà trường tổ chức phân loại, chia lớp, tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh, nhất là với số học sinh học lực yếu kém.

    NHẬT LAM

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông