Chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học

    22:00 22/04/2020

    Sau nhiều tháng nghỉ học vì dịch Covid-19, từ ngày 23-4, học sinh khối lớp 9 và khối lớp 12 bắt đầu đi học trở lại. Đến tuần sau, học sinh toàn thành phố đi học. Ghi nhận của phóng viên, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng các phương án nhằm bảo đảm tốt nhất sự an toàn của học sinh, sinh viên trong mùa dịch Covid-19.

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kiểm tra tại các nhà trường trước khi đón học sinh trở lại

    Dạy học trực tuyến để kế tiếp chương trình học

    Đến nay, Hải Phòng đang triển khai thuận lợi việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, được Bộ GD-ĐT ghi nhận bằng việc được chọn cung cấp nhiều bài giảng đến Chương trình dạy học cho học sinh cả nước trên kênh VTV7 - Đài Truyền hình Việt Nam. Sắp tới, Hải Phòng sẽ chia sẻ kinh nghiệm dạy học trực tuyến với nhiều tỉnh, thành phố khác.

    Với số lượng học sinh học trực tuyến lên đến khoảng 98%, từ nhiều ngày nay, Hải Phòng đã triển khai dạy bài mới đối với học sinh THPT và THCS, bậc Tiểu học tiếp tục ôn tập kiến thức đã học. Trong thời gian tới, khi trở lại trường học, các em có thể tiếp tục chương trình học mà không gặp khó khăn.

    Tại Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền), sáng 23-4, nhà trường đón 388 học sinh lớp 9/tổng số 2.307 học sinh toàn trường. Thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Quân cho hay, đến nay, nhà trường đã giao bài, chữa bài và chấm điểm trực tuyến hàng tuần, bảo đảm chất lượng học bằng hình thức trực tuyến. 

    Tại Trường Tiểu học và THCS Văn Phong (huyện Cát Hải), sáng 23-4, nhà trường đón 25 học sinh lớp 9/264 học sinh toàn trường trở lại học. Theo thầy Hoàng Văn Tùng, Hiệu trưởng nhà trường, đến nay, 97,8% học sinh nhà trường được “phủ sóng” dạy học trực tuyến. Các phần mềm nhà trường đang sử dụng là Trans (dành cho Tiểu học) và Microsft Team (dành cho THCS). “Nếu học sinh nào còn khó khăn, chưa có thiết bị để tham gia học trực tuyến, nhà trường khuyến khích học nhóm 1-2 em để dùng chung thiết bị, giúp nhau học tập”, thầy Tùng cho biết thêm. 

    Phải nói rằng, dù nằm ở địa bàn huyện đảo, điều kiện học sinh đi học còn nhiều khó khăn, song học sinh các cấp tại huyện Cát Hải vẫn vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập bằng hình thức trực tuyến.

    Tại Trường THPT Cát Hải, tỷ lệ học trực tuyến cũng đạt đến 98% (học sinh chủ yếu dùng điện thoại, số ít dùng máy vi tính), số còn lại, các em học chung tài khoản với bạn học. Theo thầy Đỗ Văn Quân, Hiệu trưởng nhà trường, ngày 23-4, sẽ có 139 học sinh của 4 lớp 12/420 học sinh của 11 lớp toàn trường đi học. Nhà trường thực hiện giãn cách lớp 12, nếu quá đông sẽ chia làm 2 buổi, các thầy cô sẽ phải tăng tiết dạy lên gấp đôi…

    Các nhà trường tổ chức lau dọn, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho học sinh đi học

    Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

    Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khi đi kiểm tra công tác phòng chống, dịch Covid-19 tại các nhà trường vào chiều 22-4. Qua kiểm tra các cơ sở, đồng chí nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều ngày nay không ghi nhận thêm ca nhiễm SAR-CoV-2 mới. 

    Hải Phòng là địa phương chưa xuất hiện người được xác định dương tính với Covid-19, để bảo đảm chương trình học, giảm khó khăn đối với các gia đình có con đi học trong việc quản lý con em, UBND TP đã quyết định cho học sinh quay trở lại trường học từ ngày 23-4 đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, từ ngày 27-4 đối với tất cả học sinh trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để đón học sinh trở lại trường an toàn, các cấp ngành, các cơ sở giáo dục không được chủ quan, lơ là. 

    Về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các nhà trường tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang và yêu cầu 100% học sinh đeo khi đến trường, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các vị trí như tay nắm cửa, cầu thang, lan can, phòng học; Có nước rửa tay khô tại lớp và xà phòng tại khu rửa tay… Đồng chí giao Sở GD-ĐT chủ trì tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nếu để xảy ra vi phạm.

    Ngày 22-4, qua kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về công tác vệ sinh, khử khuẩn trường học phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, các nhà trường đều triển khai công tác lau dọn vệ sinh, phun khử khuẩn phòng học, phòng chức năng trong trường. Đáng chú ý, một số trường lắp máy đo thân nhiệt, kiểm diện học sinh tự động, phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin-B…

    Tại Trường THPT Thái Phiên, từ đầu giờ sáng 22-4, các thầy cô giáo đã có mặt tại trường, ngoài giáo viên có tiết dạy học trực tuyến, số còn lại thực hiện nhiệm vụ lau dọn vệ sinh lớp học. Thầy Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết, ngày 23-4, 496 học sinh lớp 12/tổng số 1.632 học sinh toàn trường đi học. Nhà trường đã chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay khô, xà phòng… để các em sử dụng tại lớp học. Điểm đặc biệt ở THPT Thái Phiên, nhà trường đã cho lắp đặt 8 máy đo thân nhiệt, kiểm diện tự động toàn trường. Khi học sinh đến trường sẽ tự điểm danh và đo thân nhiệt, qua đó máy gửi thông tin ngay đến giáo viên chủ nhiệm. Trường sẽ lắp đặt thêm 4 máy nữa trong thời gian tới. 

    Chiều 22-4, tại các trường THPT Lê Chân, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Kiến An, THCS Trần Hưng Đạo cũng tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn trường và các trang thiết bị cần thiết, chờ đón học sinh trở lại trường.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích