Chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân Phương thức quản lý thuế hiện đại, chính xác

10:00 03/06/2024

Theo Tổng cục Thuế, trong thời gian qua cơ quan thuế nhận được một số phản ánh liên quan đến trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân (tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nhằm mục đích gian lận, giảm số tiền thuế phải nộp của doanh nghiệp. Đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến người nộp thuế là cá nhân khi bị doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân. Do vậy, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế (MST) cá nhân là một trong những biện pháp để ngăn chặn tình trạng này và bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế.

                                                              Nhanh chóng triển khai

Theo Cục Thuế Hải Phòng, triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Chính phủ, Bộ Tài chính chỉ đạo để hoàn thiện việc đồng bộ dữ liệu thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và làm sạch, thống nhất sử dụng mã định danh công dân thay cho MST như Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 đã quy định. Theo đó, thời gian qua, Cục Thuế  đẩy mạnh rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân, đồng bộ dữ liệu thuế đối với dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư. Tính đến hết tháng 4-2024, Cục Thuế lập danh sách hơn 366.000 người nộp thuế cần rà soát thông tin giai đoạn 2, trong đó hơn 116.000 MST khớp dữ liệu định danh cá nhân.

          Với kết quả đó, Cục Thuế Hải Phòng hiện là một trong những đơn vị đạt kết quả rà soát cao của toàn ngành. Các đơn vị, chi cục chủ động tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện rà soát. Việc rà soát, chuẩn hóa MST được tập trung 4 nhóm, gồm: người nộp thuế cần rà soát qua cơ quan chi trả; người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; người nộp thuế là hộ kinh doanh có phát sinh nghĩa vụ thuế, có thông tin căn cước công dân và nhóm là các cá nhân khác, nhưng có phát sinh nghĩa vụ thuế đến thời điểm rà soát.

                                  Cục Thuế Hải Phòng đang đẩy mạnh việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế  cá nhân

           Cũng theo Cục Thuế Hải Phòng, triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân, thời gian qua, cơ quan thuế phát hiện các trường hợp một cá nhân (một mã số định danh) tương ứng với nhiều MST. Nguyên nhân do trước đây khi thay đổi thông tin cá nhân từ CMND hoặc Giấy khai sinh sang CCCD, người nộp thuế hoặc cơ quan chi trả không thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế mà thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu dẫn đến việc người nộp thuế được cấp nhiều MST.

           Hiện nay, khi người nộp thuế thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu hoặc thay đổi thông tin đăng ký thuế thì các thông tin của người nộp thuế đều được truy vấn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi lưu vào cơ sở dữ liệu ngành Thuế nên không còn tình trạng người nộp thuế được cấp nhiều MST như trước đây.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người nộp thuế trong các trường hợp người nộp thuế trước đây đã được cấp nhiều MST, Tổng cục Thuế đang phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an chuyển đổi sang sử dụng mã số định danh cá nhân làm MST. Trường hợp người nộp thuế có nhiều MST tương ứng với cùng một mã số định danh thì sau khi chuyển đổi thì số định danh sẽ hợp nhất nghĩa vụ của cá cá nhân, khi đó sẽ không còn tình trạng một cá nhân có nhiều MST.

          Trong giai đoạn rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân, người nộp thuế cần cập nhật thông tin chính xác của các MST đang tồn tại và không phải thực hiện thủ tục để đóng, hủy các MST cấp cho các loại giấy tờ khác nhau của cùng một người nộp thuế.

          Tiện lợi nhiều bề

          Theo Cục Thuế Hải Phòng, với việc chuyển đổi MST người phụ thuộc thành MST người nộp thuế, tại Điều 30 Luật Quản lý thuế quy định: Cá nhân được cấp 1 MST duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp MST để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. MST cấp cho người phụ thuộc đồng thời là MST của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước

Theo quy định nêu trên, khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ thuế thì MST người phụ thuộc đồng thời là MST của cá nhân dùng để kê khai, nộp thuế theo quy định; khi người phụ thuộc phát sinh tờ khai thuế thì MST của người phụ thuộc sẽ được cơ quan thuế chuyển thành MST cá nhân mà không yêu cầu người nộp thuế phải làm thủ tục chuyển đổi với cơ quan thuế.

Cục Thuế Hải Phòng đang đẩy mạnh việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế  cá nhân

      Như vậy, khi  sử dụng thống nhất mã số định danh cá nhân làm MST sẽ giúp người nộp thuế thuận tiện hơn trong thực hiện các thủ tục hành chính nói chung, cũng như các thủ tục về thuế nói riêng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Người dân không phải thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký MST, thu hồi MST. Doanh nghiệp cũng không phải thực hiện đăng ký MST cho người lao động, cũng như không phải thực hiện đăng ký, thay đổi MST người phụ thuộc của người lao động. Đồng thời, sau khi đồng bộ dữ liệu, thông tin đã được tích hợp trong tài khoản định danh cá nhân sẽ được hỗ trợ tự động điền vào phần thông tin kê khai của người nộp thuế. Người nộp thuế có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào ứng dụng của ngành Thuế là eTax Mobile, iCaNhan để thực hiện nộp thuế online hoặc có thể truy cập ứng dụng VNeID và vào chuyên mục thuế để tra cứu thông tin nộp thuế.

          Theo Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Văn Trường, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 và thời gian tới của ngành Thuế thành phố. Qua việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST, sẽ không còn tình trạng một cá nhân có nhiều MST, là cơ sở để ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng giải pháp công nghệ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời tăng cường quản lý, chống thất thu thuế.

          Cùng với đó, Cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cá nhân được biết về lợi ích của việc rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân theo CCCD/ CMND/Số định danh cá nhân; về việc tra cứu thông tin NNT tại đường dẫn https://tracuunnt.gdt.gov.vn; và lợi ích của việc sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử do cơ quan thuế cấp, cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại thông minh và tra cứu thông tin về các nguồn thu nhập trên ứng dụng eTax Mobile để tự đảm bảo kiểm soát được đầy đủ, chính xác các nguồn thu nhập của bản thân.

Mỗi cá nhân cũng cần nâng cao nhận thức, hiểu biết rõ và tự quản lý MST cá nhân của mình, bảo đảm  quyền lợi của NNT và ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối với doanh nghiệp có hành vi gian lận, lợi dụng thông tin của cá nhân để khai, tính chi phí tiền lương, tiền công nhằm mục đích trốn thuế, giảm nghĩa vụ thuế phải nộp vào NSNN./.

                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông