Chung tay dẹp mầm độc, giữ bình yên tuyến biển

15:02 28/06/2014

 

Tuyên truyền cho ngư dân
Tuyên truyền cho ngư dân phòng gnừa tệ nạn ma túy

Với sự mưu trí, lòng dũng cảm và sự hy sinh thầm lặng, trong những năm qua, CBCS Cụm đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, đã lập nhiều chiến công trên trận tuyến phòng chống ma túy, triệt phá nhiều chuyên án về ma túy. Họ đã góp phần không nhỏ trong việc ngặn chặn và đẩy lùi “cơn bão trắng” ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo của tổ quốc.

Tư tưởng vững, nghiệp vụ tinh thông

Tiếp chúng tôi bằng nụ cười đôn hậu, thượng tá Nguyễn Văn Tiếp, Cụm trưởng cho biết: “Cụm đặc nhiệm PCTPMT số 1 là đơn vị cơ động của lực lượng chuyên trách PCTPMT thuộc cảnh sát biển Việt Nam, đứng chân trên địa bàn quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, có nhiệm vụ trực tiếp thu thập thông tin và tiến hành đấu tranh truy bắt các loại tội phạm về ma túy thuộc 6 tỉnh ven biển phía Bắc, từ cửa sông Bắc Luân (Quảng Ninh) đến hết tỉnh Thanh Hóa. Địa bàn hoạt động rộng, trải dài, tội phạm manh động, thủ đoạn tinh vi, lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cảng biển để cất giấu ma túy lẫn với các loại hàng hóa khác nên công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên biển luôn khó khăn, phức tạp hơn so với đất liền.

Hiện nay, tội phạm ma túy trên biển thường vận chuyển hàng ra các đảo, tổ chức buôn bán, sử dụng cho các con nghiện trên đảo, các âu cảng biển và tàu thuyền của ngư dân. Đặc biệt, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều đối tượng vận chuyển ma túy từ đất liền qua cảng biển ra nước ngoài và từ nước ngoài vào Việt Nam. Bọn chúng sẵn sàng tấn công chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Thậm chí chúng dùng vũ khí nóng hoặc dùng những “viên đạn bọc đường” mua chuộc để hòng thoát tội…”.

Để từng bước đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với loại tội phạm này, Đảng ủy, chỉ huy cụm xây dựng cho CBCS, đặc biệt là lực lượng trực tiếp đánh án có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, mưu trí, dũng cảm trong xử lý các tình huống. Từ đó, xây dựng người chiến sỹ cảnh sát biển Việt Nam trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy với 4 tiêu chí: tinh thông nghiệp vụ, giỏi võ thuật, khỏe thể chất và lành mạnh về tâm hồn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hàng năm, cụm tổ chức huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, thường xuyên rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai đánh án, từ đó rút ra những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng.

Vẫn biết rằng, đối mặt với tội phạm ma túy là đối mặt với sự nguy hiểm luôn rình rập nhưng mỗi CBCS đã gắn bó với nghề thì luôn say mê nghề nghiệp, hết lòng vì nhiệm vụ chung của đơn vị. Tuy mới thành lập được hơn 9 năm, song bằng sự ham học hỏi kinh nghiệp từ lực lượng chuyên trách của các địa phương, các CBCS trong cụm đã trao dồi nghiệp vụ, dày dặn kinh nhiệm đánh án, bóc gỡ được nhiều vụ án ma túy, được cấp trên và nhân dân đánh giá cao.

Tuyên chiến với tội phạm ma túy

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", quyết tâm vây bắt tội phạm, chỉ tính riêng năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, cụm đã huy động trên 40 lượt CBCS tham gia tuyên truyền tại 6 địa bàn cho hơn 5.000 lượt ngư dân, trên 300 phương tiện tàu, thuyền; cấp phát 6.500 tờ rơi các loại. Bằng những việc làm thiết thực, CBCS trong cụm đã giúp ngư dân, thuyền viên nâng cao nhận thức về pháp luật trên biển, nêu cao tinh thần cảnh giác, không bị lôi kéo, mua chuộc tham gia vào các hoạt động phạm tội về ma túy, tích cực góp phần cùng chính quyền các địa phương xây dựng địa bàn, khu vực biên giới biển không có ma túy…

Bàn phương án tác chiến
Bàn phương án tác chiến

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cụm đã xóa phá 49 vụ ma túy, trong đó có 5 chuyên án, khởi tố 32 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 52 đối tượng, tang vật thu giữ 172.939g heroin; 23.9524g methamphetamine; 12.1730g ma túy tổng hợp; 1.4038g ketamine; 1 khẩu súng, 5 viên đạn cùng số tiền trên 611 triệu đồng…

Nói về công việc chuyên môn, trung tá Phạm Ngọc Tuyển, Chính trị viên Cụm đặc nhiệm PCTPMT số 1, bộc bạch: “Có những chuyên án, các trinh sát phải kiên trì mật phục, ăn lán, ngủ rừng cả tháng trời để theo dõi mọi di biến động của các đối tượng. Gian khổ là vậy song anh em trong cụm ai cũng yêu nghề. Trong quá trình phá án, các trinh sát chủ động phối hợp hiệp đồng với các lực lượng công an, biên phòng, hải quan, nên huy động được sự hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương, do đó tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đã được kiềm chế, ngăn chặn, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Nếu phá án trên biển đòi hỏi sự hiệp đồng, ngăn chặn ghe tàu ở địa hình trống trải, thì phá án trong thành phố đòi hỏi chiến sĩ trinh sát luôn bí mật, áp sát theo dõi mục tiêu và sẵn sàng tiến công, kể cả vào những nơi nguy hiểm, chấp nhận rủi ro, thậm chí hi sinh.

Trong hàng chục chuyên án ma túy bóc gỡ thành công, CBCS còn nhớ như in chuyên án 110B, vào cuối năm 2013. Đối tượng trong chuyên án là Nguyễn Thanh Bình, tức Bình “khèo”, 40 tuổi, ở phường Yết Kiệu, TP Hạ Long. Đây là vụ án phức tạp, bởi Bình là đối tượng có máu mặt, thủ đoạn hoạt động tinh vi, phương thức vận chuyển táo bạo, thường xuyên thay đổi địa điểm làm ăn. Một mũi trinh sát thâm nhập địa phương nắm tình hình, một mũi trinh sát khác dò la tin tức tên Bình và các mối quan hệ khác.

Kết quả cho thấy, cứ 4-5 ngày, Bình mò về nội thành Hải Phòng để gặp các đối tượng mua bán ma túy, rồi mang “hàng” từ Quảng Ninh về Hải Phòng tiêu thụ. Xác định tên Bình là một trong những tội phạm nghiêm trọng, thường xuyên buôn bán ma túy với khối lượng lớn, nên CBCS hạ quyết tâm tổ chức vây bắt bằng mọi giá. Sau một thời gian kiên trì mật phục, lúc 3h sáng 31-12-2013, khi Bình “khèo” cất ma túy vào người, đang trên đường mang về Hải Phòng tiêu thụ thì tổ công tác ập đến bắt giữ, thu 12.628g heroin, 5 triệu đồng, 2 ĐTDT và 1 xe máy.

Chuyên án 110B triển khai khẩn trương với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa CATP Hạ Long và các chiến sỹ trong cụm… Một vụ khác, qua công tác nắm tình hình, dựa vào nguồn tin tố giác tội phạm của nhân dân, hồi 7h ngày 12-12-2013, tổ công tác Cụm đặc nhiệm PCTPMT số 1 đã phối hợp CATP Hải Phòng tóm gọn đối tượng Phạm Ngọc Bảo, sinh 1963, ở Cát Dài, Lê Chân, tang vật thu giữ 63,180g heroin, 1 khẩu súng, 5 viên đạn và trên 600 triệu đồng…

Nhờ sự chung sức đồng lòng của lực lượng đặc nhiệm PCTPMT số 1 cảnh sát biển mà những điểm “nóng” về tội phạm túy trên địa bàn 6 tỉnh ven biển đã từng bước “hạ nhiệt”, ANTT trên địa bàn được bảo đảm.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông