“Chung tay hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

22:18 25/10/2019

Triển lãm ảnh với chủ đề “Chung tay hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố những ngày qua đã thu hút sự quan tâm đông đảo người xem. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10) và tuyên truyền năm 2019 - “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Mỗi một bức ảnh là một câu chuyện về cuộc sống của người phụ nữ

Tại triển lãm, 105 bức ảnh trưng bày là 105 câu chuyện về đời sống của phụ nữ và trẻ em. Các bức ảnh do hội viên Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Hải Phòng và các phóng viên, cộng tác viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Báo Hải Phòng, Thông tấn xã Việt Nam thực hiện.

Trong đó, người xem được thưởng thức rất nhiều những bức ảnh giàu tính nghệ thuật, thẩm mỹ thể hiện sự tôn vinh, trân trọng, tình cảm yêu thương đối với phụ nữ và trẻ em hôm nay.

Tác phẩm "Mùa thu hoạch" trưng bày tại Triển lãm

Hình ảnh đẹp đẽ của người phụ nữ được khắc họa ở rất nhiều bức ảnh, tư liệu ghi lại những khoảnh khắc trong lao động bình thường.

Đó là nụ cười rạng ngời của những người công nhân vệ sinh môi trường trong “Niềm vui hạnh phúc”; là hình ảnh giàu chất biểu cảm, mỹ thuật của người phụ nữ cùng đàn vịt trắng trên cánh đồng cùng khói lam chiều.

Những đóng góp thầm lặng của chị Đoàn Thị Mây, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo trong làm kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc được ghi lại với hình ảnh lao động đời thường vô cùng mộc mạc nhưng lại đậm chất nghệ thuật.

“Vẻ đẹp tần tảo của người phụ nữ Việt Nam trong lao động” đã được tôn vinh qua hình ảnh nhỏ bé của 2 công nhân ngày đóng tàu, của người phụ nữ đang ngồi cặm cụi cho đàn gà ăn, hay đang trĩu vai với những mẻ cá đầy, lại có khi cùng nhau lao động, vui vẻ bên đống tỏi khô… đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem.

Có những tác phẩm lại mở ra cả một không gian nghệ thuật khi tái hiện lại hình ảnh của người phụ nữ làm việc bên những chiếu đèn lồng lung linh mọi sắc màu, hình ảnh của các bà, các mẹ với nón trắng nhấp nhô trên cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ trong “Mùa thu hoạch”…

Người xem dâng trào xúc cảm bởi bao tình cảm chất chứa trong những bức ảnh ghi dấu khoảnh khắc rất đỗi bình thường của những người mẹ và đứa trẻ.

Đó là bức ảnh “Lòng hiếu thảo” ghi lại khung cảnh giản dị của đứa con trai nhỏ đang mang chai nước cho mẹ uống trên cánh đồng muối nắng chang chang.

Hay như hình ảnh đôi mắt tròn xoe, đen lay láy, trong sáng, thơ ngây của 2 đứa con nhỏ đang ngắm nhìn người mẹ đang cặm cụi ngồi may quần áo trong bức tranh “Niềm vui của mẹ” lại mang đến cho người xem cảm giác bình yên đến lạ lỳ …

Bên cạnh đó, tại Triển lãm, người xem còn được thưởng thức nhiều tác phẩm về trẻ em, phản ánh thế giới tâm hồn trong sáng, phong phú của các em nhỏ trong học tập, sinh hoạt và vui chơi. Đó là các bức ảnh: “Hội thi Thiếu nhi Hải Phòng tuyên truyền kể chuyện sách, báo hè với chủ đề “Gia đình kết nối yêu thương”, “Hoạt động tổ chức sân chơi mỹ thuật thiếu nhi được tổ chức hàng năm tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố”, “Em tập làm bác sĩ”…

Đặc biệt, bên cạnh những hình ảnh, tư liệu khẳng định và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, Triển lãm còn tái hiện cuộc sống bị bạo lực của nhiều phụ nữ có mảnh đời bất hạnh, hậu quả của bạo lực gia đình và các biện pháp tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em; an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội và an toàn trong môi trường mạng; an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đó là các bức ảnh về:  “Hội phụ nữ CATP triển khai kế hoạch thực hiện “Công trình Phụ nữ Công an Hải Phòng vì thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Công tác tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình cho 1.500 hội viên, nông dân tại các huyện An Lão, Kiến Thụy, An Dương, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Thủy Nguyên; Đoàn diễu hành kêu gọi người dân hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình….

Có thể thấy triển lãm hình ảnh, tư liệu về “Chung tay hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em” là một hoạt động văn hóa vô cùng ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tuyên truyền năm 2019 - “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Qua đó, ngợi ca, tôn vinh những giá trị đẹp đẽ của người Việt Nam truyền thống cũng như trong xã hội hiện đại. Cùng với đó, góp phần nâng cao nhận thức về công tác gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, góp phần xây dựng mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người và một xã hội văn minh, tiến bộ.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích