Chương trình câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với chủ đề “Sóng Bạch Đằng” thu hút gần 800 em học sinh tham dự

21:39 19/08/2022

Sáng 19-8, tại Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ (huyện Thủy Nguyên), Bảo tàng Hải Phòng phối hợp Trường THCS Liên Khê (huyện Thủy Nguyên) tổ chức chương trình câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với chủ đề “Sóng Bạch Đằng”. Tới dự chương trình có các đồng chí: Phạm Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cùng sự có mặt của gần 800 học sinh của Trường THCS Liên Khê tham gia chương trình.
Các đại biểu tham dự chương trình

Theo đó, chương trình có 3 nội dung chính gồm: Nghe thuyết minh giới thiệu về trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Hải Phòng thực hiện nhằm giúp các em học sinh một lần nữa ôn lại những chiến thắng rực rỡ chống giặc ngoại xâm của cha ông ta trên dòng sông Bạch đằng lịch sử đồng thời nhận thức rõ vai trò, vị trí của các di sản văn hóa vật chất đó là bãi cọc Cao Quỳ và Đầm Thượng được tìm thấy tại hai xã Liên Khê và Lại Xuân trong thời gian vừa qua  có giá trị như thế nào trong thế trận Bạch Đằng lần thứ 3 năm 1288.

Chương trình thu hút gần 800 em học sinh trường THCS Liên Khê tham dự

Nghe thuyết minh giới thiệu về Bữa cơm quá lộ - một nét văn hóa đặc sắc trong đời sống sinh hoạt cuả người dân Liên Khê, xuất phát từ truyền ngôn dân gian hình thành trên chính mảnh đất Liên Khê nay, vốn thuộc Tổng Trúc Động xưa có liên quan chặt chẽ tới chiến thắng Bạch Đằng lần thứ 3 năm 1288 mà các dấu tích vật chất cùng giá trị văn hóa tinh thần vẫn còn lưu  lại đậm nét đến ngày hôm nay.

Các đồng chí: Phạm Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tặng hoa chúc mừng các đơn vị phối hợp tổ chức chương trình

Đồng thời, các em học sinh tham gia chương trình CLB em yêu lịch sử với các hoạt động như: trò chơi vận dụng kiến thức mang tên “Theo dòng lịch sử” và  các trò chơi vận động vui khỏe, bổ ích bao gồm Truyền tin đồng đội và Thi bắt cá

Các em học sinh tham gia ctrò chơi vận dụng kiến thức mang tên “Theo dòng lịch sử” 

Ngoài ra, tại chương trình các đại biểu tham dự chương trình và các em học sinh cũng tham gia trải nghiệm mô phỏng Bữa cơm quá lộ để có thể hiểu rõ hơn những về những giá trị văn hóa lịch sử trên mảnh đất Liên Khê.      

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Nguyễn Văn Phương tặng quà cho các đội tham gia trò chơi tìm hiểu lịch sử 3 lần chiến thắng giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng. 
 
Lãnh đạo trường THCS Liên Khê tặng quà cho các đội tham gia trò chơi tại chương trình

Cũng tại chương trình, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày những tư liệu hình ảnh, hiện vật về 3 lần chiến thắng quân xâm lược trên sông Bạch Đằng, nhất là chiến trận năm 1288; các di tích bãi cọc trong trận chiến năm 1288 nằm dọc hai bờ sông Bạch Đằng.

Các em học sinh tham gia trò chơi bắt cá trong chum nước

Chuyên đề “Sóng Bạch Đằng” giúp các em học sinh, thanh thiếu niên địa phương hiểu rõ hơn những chiến công vĩ đại của cha ông diễn ra trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 13 trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sức mạnh, lòng quả cảm và sự góp công rất lớn của nhân dân Hải Phòng trong cả 3 trận chiến đấu và chiến thắng của dân tộc.

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Nguyễn Văn Phương phát biểu tại chương trình

Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, viết tiếp và hun đúc nên khí thiêng sông núi Bạch Đằng tới thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, để các em tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

  VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích