Chương trình nghệ thuật chào mừng Tết Nguyên đán: “Món ăn” tinh thần đặc sắc chào đón năm mới 2022

23:47 29/01/2022

Để chuẩn bị chương trình nghệ thuật chào mừng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố cùng ekip thực hiện chương trình nỗ lực đem đến cho nhân dân thành phố Cảng “món ăn” tinh thần đặc sắc nhất vào dịp chào đón năm mới 2022.
Các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố cùng ekip thực hiện chương trình nỗ lực đem đến cho nhân dân thành phố Cảng “món ăn” tinh thần đặc sắc nhất vào dịp chào đón năm mới 2022

Trong tổng thể 18 tiết mục của chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Mừng Xuân Nhâm Dần 2022”, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng sẽ mở màn tiết mục độc đáo về 12 con giáp.

Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, không lặp lại chính mình của năm trước, tiết mục 12 con giáp có cách thức biểu diễn mới lạ. Theo đó, mặt nạ của 12 con giáp được tạo hình bởi những vật dụng rất thân quen trong cuộc sống đương thời của người dân Việt Nam như: chổi, đót, tre, rổ, rá, rơm, … Trang phục bằng chất liệu vải thô và được cách điệu từ áo dài truyền thống. Âm nhạc có đàn tranh, sáo, nhị, bầu…, nhưng được phối khí đương đại để tạo nhịp điệu hơi thở của ngày hôm nay. Tỉ mỉ từng chi tiết và công phu trong mỗi tiết mục, người xem sẽ ấn tượng, thích thú, càng thấy cần trân trọng, giữ gìn những giá trị truyền thống hài hòa trong giá trị hiện đại vào dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao), chương trình nghệ thuật chào Xuân Nhâm Dần được chuẩn bị khá sớm và kỹ lưỡng từ kịch bản đến đội ngũ đạo diễn, diễn viên…. Cũng như năm trước, chương trình quy tụ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của thành phố: chèo, cải lương, múa rối, ca múa nhạc, kịch nói, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng và một số nghệ sĩ nổi tiếng như: Ngọc Anh, giải nhì Sao Mai 2005; Hoàng Hải, giải nhất Sao Mai điểm hẹn 2006; Khánh Linh, giải ba Sao Mai 2003...

Dịch bệnh không làm giảm đi sự nhiệt huyết, hăng say của các nghệ sĩ hướng tới đêm hội nghệ thuật chào Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Ngoài ra, điểm mới năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao lần đầu huy động thêm các đoàn nghệ thuật ngoài ngành như: Đoàn Văn công Quân khu Ba, Đoàn Văn công Hải quân và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Đội ngũ kịch bản và đạo diễn rất tài năng và giàu kinh nghiệm, với sự góp mặt của các nghệ sĩ: NSƯT Trung Dũng, NSND Chu Thúy Quỳnh, NSND Nguyễn Tiến Dũng, NSƯT Trung Dũng, NSƯT Lê Khánh Toàn...

Do đó, chương trình nghệ thuật đêm giao thừa hứa hẹn công phu, hội tụ sắc màu của rất nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đến đương đại, tạo nên đêm hội Xuân mang đậm sắc màu truyền thống, lắng đọng tình yêu quê hương, rộn ràng vũ điệu cuộc sống và rạng rỡ những nụ cười, vừa mang hương vị Tết xưa, vừa mang nét hiện đại. Với mong muốn mang tới không khí vui tươi cho chương trình, ê-kíp thực hiện đã có sự chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng với nhiều chi tiết thú vị:

Đến nay, nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp ngành Văn hóa thành phố và các đoàn nghệ thuật ngoài ngành đang vào guồng tập luyện tiết mục nghệ thuật Tết Nguyên đán được phân công đảm nhiệm. Những năm trước, các đoàn tập luyện tập trung tại một địa điểm, nhưng năm nay, vì dịch bệnh, mỗi đoàn chủ động bố trí tập luyện tiết mục riêng tại đoàn theo kịch bản. Trong quá trình tập luyện, một số đạo diễn từ Hà Nội, Thái Nguyên về Hải Phòng hướng dẫn các nghệ sĩ Hải Phòng tập luyện. Thành phố Hải Phòng đang trong vùng “đỏ” dịch Covid-19 nên đòi hỏi các đoàn nghệ thuật thực hiện nghiêm ngặt các quy định an toàn trong quá trình tập luyện.

Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, từ đầu tháng 1, đoàn huy động các nghệ sĩ đến rạp hát Đoàn Cải lương tập luyện bảo đảm điều kiện rộng rãi, giãn cách. Ngoài việc đeo khẩu trang, đơn vị trang bị và yêu cầu các nghệ sĩ test nhanh Covid-19 trước mỗi buổi tập để bảo đảm an toàn cho chính các nghệ sĩ và đạo diễn, không để ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng chương trình nghệ thuật Xuân.

Dịch bệnh không làm giảm đi sự nhiệt huyết, hăng say của các nghệ sĩ hướng tới đêm hội nghệ thuật chào Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Phó trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng Trần Quốc Kiên chia sẻ, với tinh thần thích ứng linh hoạt, các nghệ sĩ của Đoàn Chèo vui mừng khi có cơ hội biểu diễn, góp phần đem đến tinh thần phấn khởi đầu Xuân tới nhân dân thành phố, mở màn năm mới nhiều hy vọng mới, thành công mới. Đoàn Chèo Hải Phòng sẽ biểu diễn hoạt cảnh “Xuân về trên quê hương” ngợi ca sự đổi thay toàn diện của thành phố từ nông thôn mới đến những công trình hiện đại. Đoàn triển khai tập luyện sớm nhất so với các đoàn khác để chương trình không chỉ bảo đảm chất lượng mà sẽ tạo thành dấu ấn riêng trong vườn hoa sắc màu nghệ thuật.

Theo Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng Chu Tâm Huy, đơn vị đang tập trung phối khí các ca khúc, thể hiện tinh thần hào hùng, khoẻ khoắn, ý chí và niềm tin vào mùa xuân thắng lợi, bồi đắp tinh thần cho toàn dân đoàn kết, cùng nhau phát triển thành phố và vượt qua đại dịch Covid-19.

Với sự chuẩn bị công phu của các đoàn nghệ thuật đến từng nghệ sĩ, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai nhấn mạnh, ngành Văn hóa mong muốn chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Mừng Xuân Nhâm Dần 2022” sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, đồng thời khẳng định những thành tựu đột phá mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2021, góp phần cổ vũ, động viên các cấp Đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang các tầng lớp nhân dân tích cực lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông