Chuyển đổi Phòng Công chứng sang mô hình Văn phòng Công chứng

16:56 26/10/2014

Cần lộ trình, cách thức, thời điểm chuyển đổi hợp lý

Chiều 22-10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Tư pháp Hải Phòng phối hợp với Viện Khoa học Pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học cấp bộ “các vấn đề pháp luật và thực tiễn khi chuyển đổi Phòng Công chứng sang mô hình Văn phòng Công chứng”.

Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Lệ Thủy, Phó vụ trưởng Vụ pháp luật - Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Vẻ, Trưởng phòng Quản lý công chứng, Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư Pháp; Đinh Bích Hà, Trưởng phòng quản lý khoa học và tổng hợp - Viện Khoa học pháp lý; GS.TS. Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện nghiên cứu pháp luật và kinh tế ASEAN - Trung ương Hội luật gia Việt Nam; Ngô Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về các vấn đề pháp luật và thực tiễn khi chuyển Phòng Công chứng sang mô hình Văn phòng Công chứng. Theo đó, đây là một trong những vấn đề nóng đối với công chứng Việt Nam, được đông đảo nhân dân, các cơ quan quản lý và đặc biệt là các công chứng viên quan tâm. Qua 8 năm thực hiện xã hội hóa, hoạt động công chứng đã đem lại những đổi thay theo hướng tích cực, đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội.

Tuy nhiên, thực tế  hiện nay, ở nước ta tồn tại song song 2 loại hình tổ chức công chứng là các Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng, điều này hầu như không có nước nào trên thế giới thực hiện, làm phát sinh một số vấn đề bất cập trong quản lý, hành nghề và tâm lý chung của xã hội.

Các đại biểu nhất trí, việc thu hẹp và chuyển đổi mô hình hoạt động cho các Phòng Công chứng là sự phát triển tất yếu theo xu hướng xã hội hóa, đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Mặc dù vậy, việc chuyển đổi từ Phòng Công chứng sang mô hình xã hội hóa hoàn toàn (Văn phòng Công chứng) là một vấn đề chưa có tiền lệ tại Việt Nam, đồng thời cũng làm phát sinh rất nhiều phức tạp, cần có lộ trình, cách thức, thời điểm chuyển đổi hợp lý.

Đặc biệt là việc bố trí việc làm cho cán bộ, công chứng viên… sau khi chuyển đổi. Các đại biểu cho rằng, thời gian tới vẫn cần phải duy trì Phòng Công chứng để tạo sự cạnh tranh, đảm bảo sự lựa chọn cho người dân, sau đó cần xem xét mặt bằng phát triển chung của xã hội rồi mới tính đến việc chuyển đổi hoàn toàn hoạt động công chứng theo hình thức xã hội hóa…

Bảo Nguyên


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông