Chuyển đổi số - Cơ hội phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng

19:09 27/02/2022

Như đã nói ở kỳ trước, thực tế những năm qua trên địa bàn thành phố đã có không ít cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp ứng dụng kỹ thuật số vào các hoạt động của mình. Dù chưa hòa nhịp trong hệ thống hoàn chỉnh chưng đã mở ra xu hướng phát triển mới, tạo tiền đề cơ sở để thành phố khảo sát, đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện trên diện rộng, đúng theo tinh thần Nghị quyết 03-NQ/TU của Thành ủy Hải Phòng, cũng như Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp - bắt đầu từ đâu” do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức.

Kỳ 3- Những tín hiệu khởi tạo

          Ngay sau thời điểm Nghị quyết 03 được Thành ủy ban hành, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng là một trong những cơ quan tiên phong, khi tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số thông minh - Thay đổi nhỏ, lợi ích lớn dành cho các doanh nghiệp”.

Động thái này có ý nghĩa khởi tạo hướng đi mới cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố, với khát vọng tham gia chuỗi ứng dụng phục vụ Kinh tế số nói riêng, đồng thời góp phần phát động một đợt tuyền truyền rộng rãi trên địa bàn về chuyển đổi số nói chung.

          Cùng thời gian này, Sở Khoa học và Công nghệ liền lúc tổ chức hai sự kiện. Một là Triển lãm trực tuyến “Chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh”, hai là Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp – bắt đầu tư đâu”, cả hai sự kiện đều diễn ra vào cuối tháng 10-2021.

Ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện thành phố có gần 45.000 doanh nghiệp, trong đó tiềm năng chuyển đổi số trong doanh nghiệp rất lớn. Các hoạt động liên quan sẽ hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp cận những kinh nghiệm của quá trình chuyển đổi số và có thể ứng dụng các giải pháp công nghệ để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

          Với những gì diễn ra thời gian qua, cho thấy thành phố đang thể hiện khát vọng rất lớn, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Quan trọng hơn, những hoạt động bước đầu đã hình thành 3 trụ cột theo đúng tinh thần Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo ông Vũ Đại Thắng – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua việc triển khai chuyển đổi số ở các lĩnh vực của Hải Phòng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Thành phố đã có 889 chứng thư số chuyên dùng Chính phủ cho tổ chức; hơn 2.045 chứng thư số chuyên dùng Chính phủ cho cá nhân; hơn 80 chứng thư số tích hợp trên SIM PKI phục vụ các giao dịch điện tử và gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

          Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được hỗ trợ đắc lực nhờ ứng dụng chuyển đổi số. Có thể kể như Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố đã được triển khai tập trung, thống nhất cho 35/35 sở, ban, ngành, quận, huyện; 217/217 xã, phường, thị trấn.

Thành phố cũng thực hiện cung cấp 1.232 dịch vụ công trực tuyến, nổi bật là trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, các giải pháp công nghệ được áp dụng tích cực như: khai báo y tế điện tử, sổ sức khỏe điện tử, hệ thống quản lý tiêm chủng, xét nghiệm trên thiết bị di động… đã giúp người dân tiếp cận đa dạng hơn với công nghệ số.

Tại tuyến cơ sở, từ cấp huyện đến cấp xã cũng như các cơ quan, đơn vị chuyên ngành đã cơ bản tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến, xây dựng phát triển 18 hệ thống cơ sở dữ liệu ngành.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam (giữa) dự cắt băng khai trương Triển lãm “Chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh”.

Chẳng hạn như ngành Văn hóa và Thể thao triển khai việc số hóa tài liệu lịch sử lưu trữ tại thư viện; 100% các bệnh viện triển khai phần mềm quản lý bệnh viện, kết nối dữ liệu liên thông với Cổng thông tin giám định bảo hiểm xã hội; 100% các cơ sở kinh doanh dược tại Hải Phòng lên Cổng thông tin dược Quốc gia; 24/25 các cơ sở khám chữa bệnh thành phố đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thành phố triển khai thanh toán thu viện phí không dùng tiền mặt (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ).

          Trong Chương trình hành động của UBND TP, từ những kết quả đạt được, giai đoạn ttrước mắt thành phố sẽ  tập trung đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng các khu công nghiệp thông minh, tích hợp giải pháp chế biến chế tạo thông minh gồm cả giải pháp phần mềm và thiết bị IoT; xây dựng và ban hành cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, trong đó: ưu tiên, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhận chuyển giao công nghệ; có cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc chuyển đổi số; ưu tiên thu hút đầu tư dự án có trình độ công nghệ cao, thân thiện môi trường, có khả năng lan tỏa, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị…

Bên cạnh đó, định hướng chuyển đổi số một số ngành kinh tế chủ yếu của thành phố như: năng lượng, nông nghiệp, giao thông vận tải, phát triển Cảng và logistic, triển khai các ứng dụng số về du lịch thông minh, kinh tế số trong Tài chính - Ngân hàng…

Tuy nhiên, nhìn vào tổng thể, chuyển đổi số là một nội dung mới, với phạm vi rất rộng không chỉ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh như phương pháp mà nhiều nước trên thế giới đã và đang tiếp cận. Mà như đã đề cập, Chương trình chuyển đổi số quốc gia bao hàm cùng lúc phát triển dựa trên nền tảng 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

Đây là bước đi đầy khát vọng của Việt Nam, để thực hiện đồng bộ và hiệu quả cần một sự nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng và thỏa đáng, tạo ra sự đồng thuận nhất quán từ Trung ương tới cơ sở, đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân và cần lộ trình cơ học.

Trong khi đó, theo Nghị quyết 03-NQ/TU của Thành ủy cũng như Chương trình hành động của UBND TP, thì các chỉ tiêu phấn đấu của Hải Phòng cao hơn nhiều so với mặt bằng chung cả nước. Đây cũng là thách thức to lớn đòi hỏi chúng ta phải hết sức nỗ lực, với những động thái thiết thực, để đi đến hiệu quả thành công.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông