Chuyển hướng phòng, chống dịch Covid-19 sang trạng thái “Bình thường mới”: Hải Phòng nỗ lực giữ vững “vùng xanh” an toàn

    19:43 22/10/2021

    Để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, giữ vững “vùng xanh” an toàn, thời gian qua, thành phố hải Phòng đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị đến tận cơ sở, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân. Do vậy, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố phải xây dựng nên trận tuyến phòng, chống dịch vững từ gốc, xuất phát từ mỗi cá nhân, từng gia đình, thôn xóm, làng xã...

    Chuyển hướng phòng, chống dịch  Covid-19

    Ngày 20-10, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 mới là trường hợp trở về từ thành phố Hồ Chí Minh, thuộc diện cách ly tại nhà. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa 12 hộ gia đình với 26 nhân khẩu liên quan đến 2 ca mắc mới trên, đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn, lấ mẫu xét nghiệm các hộ dân trong khu vực phong tỏa.

    Theo nhận định của các ngành chức năng, các trường hợp như vậy có thể tiếp tục diễn ra trong thời gian tới khi thành phố “mở cửa” cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không để tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố khác về lưu trú tại Hải Phòng.

    Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”,  thành phố mở các chuyến bay nội địa từ các tỉnh, thành phố khác về Hải Phòng, cho phép hoạt động trở lại tuyến đường sắt Hải Phòng- Hà Nội, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ, các trường hợp cách ly y tế tập trung không còn nhiều, cách ly tại nhà hạn chế, chủ yếu là theo dõi sức khỏe các công dân từ địa phương khác về Hải Phòng. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vắc xin trên địa bàn thành phố vẫn còn thấp, lãnh đạo thành phố vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguồn vắc xin phòng Covid-19…

    Kiểm soát chặt chẽ người cách ly y tế tại nhà, theo dõi dịch bệnh những người về từ vùng dịch

    Theo báo cáo thống kê của ngành y tế, tổng số vắc xin phòng Covid-19 Hải Phòng được nhận đến nay (tính đến đợt phân bổ số 58 ngày 11-10-2021 của ViệnVệ sinh dịch tễ Trung ương là 1.492.412 liều. Dân số Hải Phòng đến nay là 2.053.493 người; số người trên 18 tuổi là 1.567.167 người. Như vậy, để tiêm đủ 2 mũi cho 100% người trên 18 tuổi, Hải Phòng cần thêm 1.641.922 liều vắc xin phòng Covid-19.

    Trong khi đó, hiện thành phố Hải Phòng có khoảng 220 ngàn trẻ em độ tuổi từ 12-17 tuổi. Do vậy, để tiêm đủ 2 mũi cho 100% người trên 12 tuổi, Hải Phòng cần thêm 2.081.922 liều vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, số người tiêm đủ 2 mũi vắc xin của Hải Phòng đạt tỷ lệ thấp, mới đạt khoảng gần 30% số dân từ 18 tuổi trở lên.

    Để thích ứng an toàn dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan tham mưu của thành phố xem xét kỹ quy định của Nghị quyết 128/NQ-CP. Trong đó có 2 hướng mở trong nghị quyết này, gồm: các tỉnh, thành phố được phép ban hành những chính sách, quy định, hướng dẫn cụ thể để bổ sung, làm chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình địa phương và cho phép trong trường hợp nếu triển khai thực hiện thấy bất hợp lý, các địa phương báo cáo với Bộ Y tế và Chính phủ để điều chỉnh.

    Vì vậy, thời gian qua, một số văn bản được các cơ quan tham mưu thành phố đưa vào một số quy định, cụ thể như ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 2 và thứ 7 đối với những người có nguy cơ cao thực hiện cách ly y tế tại nhà hoặc nâng lên một mức đối với các trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà mà vẫn phù hợp quy định của Trung ương.

    Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

    Phát huy những thành quả đạt được trong công tác phòng dịch trong thời gian qua, thành phố Hải Phòng triển khai thực hiện các nội dung theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; đồng thời, tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của địa phương trong công tác phòng, chống dịch ở cơ sở.

    Để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, phù hợp chỉ đạo của Trung ương, thành phố yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ người cách ly y tế tại nhà, theo dõi dịch bệnh những người về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện những nhân tố, yếu tố bất ổn trên địa bàn khu dân cư để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 thành phố.

    Chính quyền cơ sở và các cơ quan chuyên môn tăng cường giám sát, yêu cầu các trường hợp cách ly y tế tại nhà có cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19

    Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các quận, huyện tập trung chỉ đạo các thôn, tổ dân phố, hệ thống chính trị cơ sở theo dõi, giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch; khi phát hiện ca dương tính, truy vết, phong tỏa nhanh, gọn, hạn chế ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh.

    Tuy nhiên theo tiến sĩ Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, thông tin phản ánh từ cơ sở cho thấy, việc xác định người đến từ vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, màu cam, màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế rất khó. Trên thực tế, việc cập nhật “bảng sắc màu” lên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế hoàn toàn do các địa phương tự thực hiện nên như thành phố Hồ Chí Minh cập nhập toàn màu vàng không có màu đỏ.

    Như vậy, địa phương nào muốn nới lỏng, sẽ đẩy màu sắc xuống thấp hơn, nơi nào muốn làm chặt, tự đẩy màu sắc lên cao. Điều đó nảy sinh bất cập trong triển khai thực hiện và ranh giới giữa vùng nguy cơ rất cao với vùng nguy cơ cao không rõ ràng. Do đó, quản lý, giám sát các trường hợp cách ly y tế hay tự theo dõi sức khỏe tại nhà, các địa phương phải cân nhắc, giám sát, điều tra dịch tễ rất kỹ và kiểm soát chặt.

    Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương phải liên hệ thường xuyên với Sở Y tế để kịp thời cập nhật tất cả thông tin dữ liệu về hành khách về Hải Phòng cả đường bộ, đường không và đường sắt để quản lý, giám sát chặt chẽ. Đồng thời tuyên truyền để gia đình có người trở về không bố trí phương tiện đón tại sân bay, nhà ga, bến xe mà phải sử dụng xe taxi của các hãng taxi được thành phố đồng ý vận chuyển. Trong quá trình cách ly tại nhà, chính quyền cơ sở và các cơ quan chuyên môn phải giám sát, yêu cầu các trường hợp cách ly y tế tại nhà có cam kết thực hiện nghiêm quy định. Trường hợp điều kiện không có phòng cách ly riêng hoặc cách ly không bảo đảm yêu cầu, chính quyền cơ sở có thể đề xuất đưa đi cách ly y tế tập trung.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông