Chi cục Quản lý Thị trường Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

08:30 17/07/2018

Từ đầu năm đến nay, tình hình cung cầu thị trường diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm và mùa du lịch hè với hàng triệu du khách đến với Hải Phòng. Tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) thành phố trong triển khai thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng hóa không đảm bảo VSATTP đã góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, chống thất thu ngân sách và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Chi cục QLTT Hải Phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường

Mới đây nhất, trong đầu tháng 7 vừa qua, Chi cục QLTT Hải Phòng đã chỉ đạo các Đội QLTT cơ động đồng loạt tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn nội thành thành phố.

Cụ thể, Chi cục QLTT thành phố đã kiểm tra đột xuất đối với 2 cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Khải Thành, số 209 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, do bà Hoàng Thị Phương Thảo làm chủ và cửa hàng Khánh Linh, số 102 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, do bà Nguyễn Thị Thu Hằng làm chủ.

Qua kiểm tra, đại diện chủ cơ sở kinh doanh chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của một số loại mỹ phẩm. Chi cục QLTT đã tạm giữ 24 thùng carton với khoảng 1 tấn mỹ phẩm bao gồm trên 55 sản phẩm các loại, trong đó chủ yếu là các loại dầu gội đầu, dầu xả, dầu ủ tóc, thuốc pha nhuộm tóc, sáp vuốt tóc.

Hay như trong tháng 6, Chi cục QLTT đã phối hợp với Đội 5 Phòng CSĐTTP về kinh tế và chức vụ - CATP (PC64) kiểm tra đột xuất xe ô tô Camry BKS: 29A-85561 trên đường di chuyển từ Quảng Ninh về cầu Kiền.

Sau khi Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên dừng phương tiện, Đoàn kiểm tra tiến hành khám phương tiện xe ô tô Camry BKS 29A-85561, phát hiện trên xe có 13 thùng carton và bọc nilon bên trong chứa khoảng 720 chiếc điện thoại Iphone, Oppo… đã qua sử dụng do nước ngoài sản xuất.

Qua kiểm tra, người vận chuyển là ông Phạm Thanh Chiến và ông Nguyễn Thành Đoan, đăng ký thường trú tại Móng Cái, Quảng Ninh chưa xuất trình được  hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của toàn bộ số hàng trên.

Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa và xe ô tô để điều tra xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luậth. Trị giá số hàng hóa vi phạm khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trên đây chỉ là số ít vụ việc điển hình trong tổng số 1.639 vụ kiểm tra được Chi cục QLTT thành phố triển khai thực hiện trong thời gian qua. Qua đó đã xử lý 831 vụ và nộp ngân sách nhà nước trên 2 tỷ 544 triệu đồng.

Bên cạnh đó, với vai trò là Cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 Hải Phòng, Chi cục QLTT đã tham mưu giúp BCĐ 389 thành phố thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ.

Trong đó chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, UBND TP Hải Phòng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trọng tâm là đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, tăng cường chống buôn lậu thuốc lá, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, kịp thời thông tin, báo cáo nhanh các vụ việc lớn có tính chất thời sự, dư luận xã hội quan tâm như kết quả kiểm tra xử lý vi phạm vụ việc sản xuất thực phẩm chức năng Vinaca tại quận Kiến An…

Kết quả trong 6 tháng đầu năm, các thành viên BCĐ 389 Hải Phòng đã tổ chức kiểm tra xử lý 5.140 vụ, nộp ngân sách trên 152 tỷ 487 triệu đồng.

Ông Đào Văn Long, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục QLTT Hải Phòng cho biết: Dù còn rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như địa bàn phức tạp, con người, kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, song Chi cục QLTT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong đó, thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác đảm bảo ANTT đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa Sở Công thương và CATP, Chi cục QLTT đã chỉ đạo các đội QLTT triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp  giữa các đội QLTT và Công an các quận, huyện và các phòng nghiệp vụ thuộc CATP trong thực thi công tác chuyên môn.

Bên cạnh đó, Chi cục QLTT Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp với 6 Chi cục QLTT thuộc các tỉnh, thành phố trên cả nước trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kiểm soát an toàn thực phẩm và hoạt động kinh doanh trái phép khác trên thị trường nội địa….

Thời gian tới, tình hình thị trường diễn biến khá phức tạp nhất là những tháng chuyển giao mùa, thời vụ, những ngày lễ lớn và những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, trong khi thủ đoạn của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi.  

Vì vậy để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bên cạnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng tiếp tục tổ chức triển khai việc tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm…

 Xuân Hạ                                                                     

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích