Chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” trên Báo An ninh Hải Phòng: Góp sức đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng

09:33 28/05/2020

Từ tháng 5-2018, Chuyên mục "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" trên Báo An ninh Hải Phòng ra mắt bạn đọc với dung lượng 1 trang vào số báo ra ngày thứ Hai hàng tuần. Cho tới thời điểm này, Chuyên mục đã chuyển tải hàng nghìn tin, bài, ảnh trên báo in và được cập nhật liên tục trên Báo An ninh Hải Phòng điện tử, góp sức cùng thành phố đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng...

Hải Phòng siết chặt công tác phòng chống hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng

Với nội dung đa dạng, phong phú, các bài viết với nhiều hình ảnh minh họa đẹp đã được thể hiện linh hoạt theo các thể loại báo chí như: phỏng vấn nhanh, phóng sự, điều tra, bài phản ánh, trả lời đơn thư…, Chuyên mục đã cung cấp cho bạn đọc khá đầy đủ và chi tiết các hoạt động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; của thành phố, CATP và các cơ quan chức năng về tình hình, giải pháp và kết quả hoạt động đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trong đó nhiều tin, bài của bạn đọc đã trực tiếp tham gia chuyên mục, nhất là ý kiến trao đổi, đánh giá, phản hồi của các nhà quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng tạo nên mối giao thoa đầy sinh động, những cách nhìn nhiều chiều từ các góc độ khác nhau về bức tranh thị trường hàng hóa, dịch vụ không chỉ của thành phố. Đồng thời, Báo cũng đã làm tốt chức năng quảng bá thương hiệu kèm logo của các đơn vị, của các doanh nghiệp Hải Phòng chân chính, giỏi làm ăn, có nhiều sáng tạo trong đổi mới công nghệ, các phương thức lao động sản xuất kinh doanh tiên tiến, có hướng tiếp cận, mở rộng thị trường năng động bảo đảm phát triển ổn định và gìn giữ môi trường. 

Đáng nói, tất cả các tin, bài thời sự khác có cùng chủ đề nếu không vào ngày có chuyên mục đã được Ban Biên tập căn cứ vào nội dung để bố trí sử dụng và cập nhật ngay trên Báo An ninh Hải Phòng điện tử. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam biểu dương, trao thưởng Phòng Cảnh sát Môi trường đã bắt quả tang 3 đối tượng      ở phường Nam Hải, quận Hải An bơm tạp chất vào tôm

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Báo An ninh Hải Phòng cũng đã kiên định duy trì các chuyên trang, chuyên mục “Tiêu dùng”, “Tư vấn tiêu dùng”, “An ninh kinh tế”, “Thị trường hàng hóa” trên tất cả các số báo từ thứ 2 đến thứ 7 nhằm khắc họa rõ thêm bức tranh kinh tế hàng hóa, thị trường lưu thông hàng hóa, tư vấn cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm một cách thông thái hơn. Các tin bài đã đề cập khá chi tiết vào giá cả, chất lượng hàng hóa từ các sản phẩm gia dụng thiết yếu đến các loại thực phẩm, những sạp hàng hoa quả trên chợ truyền thống, trong siêu thị; từ các vật dụng đồ nhựa, đồ kim loại, sản phẩm hàng hóa đặc biệt như xăng dầu, đến các gói tín dụng, các loại hình dịch vụ… mà người tiêu dùng quan tâm.

Các chuyên mục trên cũng đã chỉ rõ thủ phạm gây tổn hại đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng; các chiêu trò lợi dụng, giả danh các nhà sản xuất kinh doanh chân chính, gây nguy hại cho nền kinh tế đất nước cùng các kẻ thù giấu mặt như thiên tai, dịch bệnh. Dịch tả lợn châu Phi, rồi đợt chống dịch Covid-19 thời gian qua đã cho chúng ta thấy có thời điểm thị trường hàng hóa chao đảo, mất ổn định, giá cả trồi sụt lên xuống bất thường, xuất hiện những đối tượng đầu cơ găm hàng trục lợi. Những thông tin chính thống trên Báo An ninh Hải Phòng được chuyển tải trong Chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và các trang báo khác, được cập nhật trên Báo An ninh Hải Phòng điện tử đã góp phần để chúng ta phân biệt đúng-sai, hàng tốt-hàng kém chất lượng, góp phần ổn định thị trường, ổn định ANTT, đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội.

Đặc biệt, Báo An ninh Hải Phòng thực sự trở thành diễn đàn quan trọng để tuyên truyền, phát động người dân cùng chung sức phát hiện, lên án và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực sản xuất, phân phối hàng hóa. Các tin bài thời sự không nằm ở trong Chuyên mục vào thứ Hai hàng tuần, song ở nhiều số báo khác, những trang báo khác đã phản ánh khá sâu sắc và toàn diện hoạt động của các lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển... trong đấu tranh với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thông qua các vụ việc được phát hiện. Điển hình, như lô hàng mỹ phẩm không rõ xuất xứ nguồn gốc ở quận Hải An; vụ sản xuất thuốc ung thư giả gây chấn động dư luận cả nước ở quận Kiến An; lò tái chế mỡ bẩn ở Kiến An, Thủy Nguyên; các vụ vận chuyển thực phẩm đông lạnh đã hết hạn sử dụng (nội tạng lợn, cổ cánh, đùi gà…), vụ ngộ độc thực phẩm, thuốc tây giả, hành nghề chữa bệnh không phép và thu lượng lớn thuốc đông y giả, buôn lậu xăng dầu trên biển… Các vụ vi phạm pháp luật liên quan tới sản xuất, buôn bán, tiêu thụ, trục lợi từ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, của nhà sản xuất được khai thác rất sâu, thông tin rất kịp thời, rất trúng những vấn đề dư luận đang quan tâm, đưa Chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” đến gần hơn với đời sống nhân dân. Qua đó, làm sáng lên, sinh động thêm, tôn vinh nhiều thêm các doanh nghiệp làm ăn chân chính, các sản phẩm hàng hóa, các dịch vụ có ích cho cộng đồng.

Lực lượng chức năng thực hiện tiêu hủy hàng giả

Để Chuyên mục đạt được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP Hải Phòng và Ban Chỉ đạo 389 của thành phố qua các thành viên; sự chủ động phối hợp của các đơn vị chức năng như Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP, Cục Quản lý thị trường thành phố, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã cùng vào cuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng xã hội chung tay đấu tranh, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình phối hợp thực hiện Chuyên mục đã ký với Báo An ninh Hải Phòng 2 năm trước. Trong đó Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP, Cục Quản lý thị trường, Công ty Nhựa Thiếu niên tiền phong, Công ty Thành Đại Phú Mỹ, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân, Công ty Xăng dầu khu vực 3, Công ty Vico, Công ty cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Đông Bắc tại Hải Phòng, Công ty Gas Petrolimex… đã cung cấp thông tin, tài liệu, hình ảnh rất kịp thời. Đặc biệt, các doanh nghiệp không chỉ quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình, mà còn trực tiếp tố giác, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, vi phạm pháp luật. Một số đơn vị đồng hành như Sở Y tế, Cục Hải Quan, Bộ đội Biên Phòng… trong việc cung cấp  thành tựu khoa học kỹ thuật trong những sản phẩm hàng hóa mới, những gói dịch vụ ưu việt… làm phong phú thêm nội dung cùng chuyên mục chung tay với thành phố đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Hy vọng thời gian tới chuyên mục “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, góp sức cùng các lực lượng chức năng thành phố đấu tranh, bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng ra khỏi đời sống xã hội góp phần làm lành mạnh thị trường tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, có tác dụng làm lành mạnh nền kinh tế thành phố, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt, xây dựng thành phố Cảng của chúng ta là một thành phố ngày càng đáng sống, nâng cao sức hấp dẫn của Hải Phòng đối với du khách và nhà đầu tư, phục vụ hiệu quả công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích