Chuyên mục Luật Phòng, chống ma túy năm 2021: 4 trường hợp xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể

18:52 19/04/2023

Chương IV, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được Quốc hội Khóa XIV chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 11, ngày 30-3-2021, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022, đã đưa ra quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là quy định mới của Luật này so với Luật phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung 2008. Quy định của chương này nhằm tổ chức việc quản lý đối với người sử dụng trái phép chất ma túy ngay từ khi phát hiện lần đầu. Từ đó, giúp lực lượng chức năng triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, giảm nguy cơ người sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy và trở thành nghiện ma túy.

Cụ thể, tại Điều 21, Chương IV của Luật quy định về công tác xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể như sau:

Một là. Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được thực hiện đối với người  thuộc trường hợp sau đây: 

a) Người bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy; 

b) Người mà cơ quan, người có thẩm quyền có căn cứ cho rằng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; 

c) Người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý; 

d) Người đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; đang cai nghiện ma túy; đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc  thay thế; đang trong thời hạn quản lý sau cai nghiện ma túy. 

Hai là. Người đứng đầu cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tiến hành xét nghiệm chất ma túy theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan, người có chuyên môn xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối với các trường hợp quy định tại khoản 1  Điều này. 

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính thì gửi ngay kết quả đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người có kết quả xét nghiệm dương tính cư trú, trừ trường hợp người đó đang cai nghiện ma túy bắt buộc. 

Ba là. Nhà nước bảo đảm kinh phí xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối  với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông