Chuyện quản lý: Vai trò “bà đỡ”!

10:01 29/05/2017

Từ nhiều năm trước, đã có lúc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ được ví như huyết mạch của sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tuy nhiên, đến nay thì loại hình vận tải này lại lâm vào tình trạng khó khăn khi phải đối mặt với sự tăng trưởng “nóng” về phương tiện một cách ồ ạt.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Lê Văn Tiến, hiện Hải Phòng có trên 1.000 doanh nghiệp kinh doanh vận tải với lượng xe container lên tới hơn 14.000 chiếc. Trong khi số đầu xe vô cùng dồi dào thì thời gian qua, mặt hàng tạm nhập tái xuất tại các cảng biển lại giảm mạnh dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hình thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy nội địa dẫn đến giảm lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các loại hình vận tải hàng hóa khiến cho giá cước bị đẩy xuống thấp đến mức kỷ lục… Người kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Xe không chạy được vì thiếu hàng, bán đi để trả nợ thì rớt giá, nhiều doanh nghiệp có 10 đầu xe xin đăng ký chỉ hoạt động 5 xe, nguy cơ phải dừng hoạt động, thậm chí phá sản là nhãn tiền.

“Thương trường như chiến trường”, DN vận tải hàng hóa đường bộ giờ buộc phải đối mặt với những đào thải nghiệt ngã của quy luật kinh tế thị trường. Lúc này hơn bao giờ hết vai trò “bà đỡ” của các cơ quan chức năng trong việc quản lý và định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Theo đó, các cơ quan quản lý phải thường xuyên cập nhật, phân tích thông tin, dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển, đề xuất chiến lược phát triển hay cảnh báo những nguy cơ tiềm tàng, những rủi ro có thể xảy ra... Từ đấy có những khuyến cáo, định hướng đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, lâu dài; tránh trường hợp doanh nghiệp tự phát, đầu tư theo phong trào dẫn đến tình trạng liêu xiêu như hiện nay.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông