Chuyện thời cuộc: Khi FPT tới Hải Phòng

20:49 20/01/2024

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2024, lãnh đạo thành phố đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn FPT. Có thể nói, đây là “đại bàng” đầu tiên xông đất Hải Phòng năm 2024 với rất nhiều dự cảm tốt lành, hứa hẹn sự hợp tác thành công và hiệu quả với những lĩnh vực Hải Phòng đang rất cần và FPT cũng đang rất mong muốn được đặt nền móng tại thành phố.

     Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT đã đặt chân rất nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam, đã hợp tác thực hiện nhiều dự án lớn, hiệu quả. Nhưng với Hải Phòng, dù rất mong muốn thì phải tới tận năm 2024, “cơ duyên” mới tới và ông tin tưởng, đây là mối nhân duyên đặc biệt và chắc chắn thành công. FPT rất mong muốn được góp sức vào sự phát triển của Hải Phòng, không phải chỉ là sự hiện diện bình thường mà là dấu ấn đặc biệt, có thể tạo ra 1% tăng trưởng GRDP cho thành phố.

Hải Phòng và FPT hợp tác mở ra nhiều cơ hội phát triển mới

           Ông Trương Gia Bình không nói quá khi những ý tưởng, dự định của FPT nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của lãnh đạo thành phố Hải Phòng với những cam kết thực hiện nhanh nhất, sự phối hợp nhịp nhàng nhất, hiệu quả nhất. Có thể nói, khoảng cách giữa nhà đầu tư và thành phố hầu như không có khi các đề nghị của FPT được thành phố đáp ứng kịp thời. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu  yêu cầu UBND thành phố; các ngành thành phố trực tiếp giới thiệu các khu đất tại Đồ Sơn, Dương Kinh, An Dương, Thủy Nguyên… mà FPT có thể đầu tư, FPT “chấm” khu nào, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Cùng với đó, lãnh đạo thành phố giao cho các ngành liên quan chuẩn bị các nội dung thỏa thuận hợp tác để tổ chức ký kết giữa hai bên trong thời gian sớm nhất.

          Với người dân Hải Phòng, FPT cũng rất được mong chờ. Những ai đã từng biết đến các tổ hợp giáo dục của FPT tại Đà Nẵng, Thanh Hóa, Huế; các trường phổ thông; cao đẳng, đại học FPT… thì đều mong muốn thương hiệu này nhanh chóng xuất hiện tại Hải Phòng, để con em Hải Phòng sớm được tiếp cận nền giáo dục hiện đại, tiên tiến và hiệu quả nhất. Có lẽ chính vì thế mà lãnh đạo thành phố Hải Phòng lại càng mong muốn thúc đẩy nhanh quá trình hợp tác với FPT, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của người dân thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu ủng hộ các đề xuất của Tập đoàn FPT về phát triển giáo dục và chuyển đổi số

           Theo nội dung cuộc làm việc mới nhất của FPT với lãnh đạo thành phố, FPT đề nghị Hải Phòng tạo điều kiện để tập đoàn xây dựng  1 Tổ hợp Giáo dục – Khoa học công nghệ với quy mô từ 10 – 20 ha (gồm Tổ hợp giáo dục phổ thông liên cấp, Cao đẳng, Đại học và Sản xuất phần mềm). Đồng thời mong được thành phố giới thiệu các khu đất để xây dựng Trường Phổ thông liên cấp FPT với diện tích khoảng 1 ha/cấp. Trong lĩnh vực chuyển đổi số, FPT đề xuất hợp tác với thành phố để phát triển Chính phủ số; kinh tế số; xã hội số. Cụ thể, FPT sẽ cử các chuyên gia cao cấp tham gia tư vấn Chiến lược dữ liệu số cho Hải Phòng; tư vấn kế hoạch chuyển đổi số cho các lĩnh vực ưu tiên giai đoạn 2024-2025; đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho CBCC; đào tạo chuyên sâu cho các chuyên gia chuyển đổi số của thành phố trong các lĩnh vực an toàn thông tin, dữ liệu, AI. Đồng thời, hỗ trợ thành phố Hải Phòng triển khai nhanh đề án 06, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện… Cùng với đó, FPT mong muốn sẽ là cánh tay nối dài của Hải Phòng ở thị trường nước ngoài.

          Như vậy, cả 3 lĩnh vực FPT đề nghị Hải Phòng đều đang rất cần. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá rất cao năng lực của Tập đoàn FPT, khẳng định đây là tập đoàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam và hoan nghênh kế hoạch hợp tác của Tập đoàn FPT trong các  lĩnh vực, khẳng định rất thiết thực, phù hợp với yêu cầu của Hải Phòng hiện nay. Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách cụ thể để thu hút Tập đoàn FPT. Đây là những tín hiệu vui đầu năm mới, cho thấy sức hấp dẫn của Hải Phòng đồng thời cũng mang lại những dự cảm tốt lành để Hải Phòng tiếp tục đón thêm các “đại bàng” mới, cùng thành phố tăng tốc, phát triển./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông