Chuyện thời cuộc: Không nhân nhượng với các dự án treo

14:47 21/03/2023

UBND thành phố vừa có quyết định thu hồi 13.524,9 m2 đất dự án của Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE tại lô 20A đường Lê Hồng Phong, thuộc Khu đô thị mới Ngã 5-Sân bay Cát Bi, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền).

        Lý do  là dự án này đã “treo” từ năm 2005 đến nay.  Đây là một trong những dự án thứ cấp đầu tiên sau khi Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi được hình thành, nằm ở vị trí “đất vàng” và được chủ đầu tư “vẽ” nên một tương lai phát triển vô cùng hấp dẫn. Đó là các tòa tháp nhiều tầng lộng lẫy, hứa hẹn sẽ là một trung tâm thương mại quy mô lớn và đẻ “trứng vàng” cho thành phố.

       Nhưng rồi chủ đầu tư mới chỉ làm được một việc, đó là cho thuê một phần diện tích để mở đại siêu thị Big C (nay là siêu thị GO). Còn lại, tất cả đều án binh bất động tới nay. Thành phố đã nhân nhượng nhiều lần, đã mấy lần gia hạn, giãn thời gian đưa đất vào sử dụng; chủ đầu tư cũng hứa rất nhiều nhưng cuối cùng sau gần 18 năm, khu đất vàng vẫn trống trơn, trơ trọi, gây bức xúc trong nhân dân.

          Trước đó, tại trục đường này, UBND thành phố đã  kiên quyết thu hồi hơn 9000 m2 đất của Công ty Duy Hưng.  Đây cũng là khu đất vàng, cũng là một trong những dự án thứ cấp đầu tiên của Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi, đã trải qua một số lần thay đổi chủ đầu tư và cũng rất chậm trễ đưa đất vào sử dụng.

          Như vậy, với những động thái này cho thấy Hải Phòng kiên quyết không nhân nhượng với các dự án treo. Theo UBND thành phố, thực hiện nghị quyết số 06 ngày 29-3-2016 của HĐND thành phố, đã có quyết định thu hồi đất đối với 12 dự án. Trong đó,  hoàn thành việc thu hồi đối với 11 dự án, còn lại 1 dự án là Trường Đại học Dân lập Hải Phòng chưa bàn giao đất, đang thực hiện thủ tục cưỡng chế thu hồi đất. Đồng thời, thực hiện đấu giá, giao đất, cho thuê đất đối với 6 dự án, đang hoàn thiện thủ tục đấu giá đối với 1 dự án. Ngoài ra, thành phố có quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 6 dự án (đây là trình tự, thủ tục thực hiện trước khi thu hồi đất), nếu tiếp tục chậm trễ sẽ thu hồi.

           Đáng chú ý, UBND thành phố  chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các dự án trên địa bàn thành phố, qua đó phát hiện 254 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Từ đó, đã xử lý vi phạm đối với 114 dự án, trong đó thu hồi đất 10 dự án; thực hiện đấu giá, giao đất, cho thuê đất đối với 5 dự án; ban hành văn bản dừng thực hiện, thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý đối với 68 dự án;  gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 36 dự án (là trình tự, thủ tục thực hiện trước khi thu hồi đất). Còn 140 dự án,Sở Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì kiểm tra, rà soát, đề xuất xử lý theo quy định; trong đó có 89 dự án đã kiểm tra, lập hồ sơ và 51 dự án đang  kiểm tra thực tế.

        Cùng với đó, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai do 1 đồng chí lãnh đạo UBND thành phố làm Trưởng Ban. Ban chỉ đạo  thường xuyên họp để đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện, đưa ra những giải pháp giải quyết dứt điểm đối với từng trường hợp cụ thể.

       Đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo 6 tổ công tác tập trung, quyết liệt thực hiện kiểm tra, rà soát, xác định hành vi vi phạm đối với 140 trường hợp rà soát bổ sung; thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất 24 tháng hoặc thu hồi đất theo quy định, hoàn thành trong quý 1-2023.  Cục Thuế thành phố xử lý nghiêm các trường hợp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (trong đó có 4 dự án đã xác định); hoàn thành việc cưỡng chế thuế, chuyển hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục thu hồi đất.

          Có thể thấy, Hải Phòng đang rất kiên quyết và xử lý tới cùng các trường hợp vi phạm về quản lý đất đai. Việc thu hồi đất đối với dự án của Công ty EIE và Duy Hưng nằm ở các vị trí đắc địa được cho là vô cùng khó khăn, phức tạp nhưng Hải Phòng đã làm được thì các dự án treo khác  sẽ không có lý do gì tồn tại. Bằng cách này, Hải Phòng đang lập lại trật tự trong quản lý đất đai, đưa vào đúng quỹ đạo, biến thành nguồn lực thực tế đáp ứng yêu cầu và khát vọng phát triển./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông