Nỗi lo người thầy thuốc

    09:52 08/09/2017

    Thời gian gần đây, “bạo hành y tế” là cụm từ được nhắc đến nhiều. Tần suất của những vụ việc bạo hành nhân viên y tế xảy ra tại các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước ngày càng tăng. Và tính chất của các vụ việc thì ngày càng nghiêm trọng.

    Một vụ bạo hành y tế từng xảy ra tại Hải Phòng

    Điều này như một lời cảnh tỉnh về vấn nạn “coi thường” các cán bộ, nhân viên y tế hiện nay ở thái độ ứng xử của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Phó Giám đốc  một bệnh viện đầu ngành của thành phố đã rưng rưng, ngậm ngùi khi chia sẻ về vấn nạn này. Ông nói: “Bây giờ, bất cứ việc gì không hài lòng tại bệnh viện cũng có thể là nguồn cơn của sự tức giận từ phía người nhà và bệnh nhân, trút hết lên bác sĩ chúng tôi. Không chỉ gọi chúng tôi là “nó”, là “thằng” mà còn là nhiều, rất nhiều những đại từ xấu xa khác nữa."

    Vẫn biết rằng ở đâu đó còn tồn tại một bộ phận bác sĩ, nhân viên y tế có phong cách, thái độ làm việc không đúng với chuẩn mực nghề y. Nhưng đó không phải là đại đa số, và cũng không phải là tình trạng phổ biến. Những con sâu ấy đang dần bị loại bỏ bởi cuộc vận động mạnh mẽ và quyết liệt từ Bộ Y tế . “Đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” – toàn ngành y tế cả nước đã và đang quyết tâm thực hiện, làm thực và xử lý nghiêm những sai phạm.

    Trước những nỗ lực ấy, cùng với cái tâm sáng luôn nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu” thì thật không đáng để những người thầy thuốc phải chịu thêm áp lực căng thẳng trong cách hành xử thiếu ý thức từ phía bệnh nhân và gia đình. Cũng cần lắm những cơ sở pháp lý để đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, an tâm cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong bối cảnh hiện nay.

    Huyền Trâm

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông