Chuyện thời cuộc: Áp lực giá xăng dầu tăng

14:44 29/10/2021

Vào chiều 26-10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều hành giá xăng dầu kể từ 16 giờ hôm nay (ngày 26-10). Theo đó giá xăng RON92 tăng 1.427 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 1.427 đồng/lít; dầu Diesel tăng 1.171 đồng/lít… đưa giá các loại xăng dầu phổ biến trên thị trường lên mức cao nhất kể từ hàng chục năm qua.

Dịch vụ vận tải đã khó càng thêm khó khi giá xăng dầu tăng mạnh

          Đáng lưu ý là, nếu trong kỳ điều hành này không chi phần cân đối từ quỹ bình ổn xăng dầu quốc gia, thì thực tế giá xăng dầu sẽ còn cao hơn nhiều so với giá mới được áp dụng. Với mức tăng này, giá xăng được bán lẻ trên thị trường hiện cao hơn gần 10.000 đông/lít, giá dầu Diesel cao hơn gần 7.500 đồng/lít… so với cùng thời điểm năm 2020.

Từ nhiều năm nay, việc tăng giảm giá xăng dầu trong nước được vận hành theo thị trường thế giới. Lần này cũng vậy, giá xăng dầu tăng được lý giải vì nguyên nhân thị trường xăng dầu thế giới thời gian qua tăng rất mạnh, do nhu cầu tăng cao khi lệnh cấm vận chuyển giữa các quốc gia được nới lỏng, trong khi sản lượng khai thác và dự trữ cũng bị sụt giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Nhìn vào tình hình trong nước, cũng do tác động của đại dịch Covid-19, thời gian qua hoạt động vận tải bị ảnh hưởng sâu sắc, nhất là vận tải hành khách và các phân ngành liên quan đến dịch vụ, du lịch. Dẫn đến không ít các doanh nghiệp vận tải đã lâm vào tình trạng không đạt được doanh thu, thậm chí là phá sản.

Đến thời điểm này, khi cả nước đang chuyển dần sang trạng thái linh hoạt với dịch bệnh, hoạt động vận tải có cơ hội khởi sắc, nhưng giá xăng dầu tăng đã trở thành một áp lực mới, gây khó khăn cho ngành dịch vụ này.

Bởi lẽ, đặc thù của dịch vụ vận tải là chi phí xăng dầu chiếm tỷ lệ rất cao trong giá cước vận chuyển. Trong khi đối với Hải Phòng, lâu nay các hoạt động vận tải vốn rất phát triển, trên cả các dạng hình đường biển, đường sông, đường sắt, đường hàng không và đường bộ.

Bao gồm cả vận tải hàng hóa gắn với dịch vụ cảng biển, dịch vụ vận tải xây dựng, dịch vụ vận tải thương mại nội địa, dịch vụ vận tải hàng hóa giữa các cơ sở sản xuất kinh doanh và vận tải hành khách. Nếu hạch toán chó phí phát sinh do giá xăng dầu tăng, mức tổn hao của nền kinh tế thành phố là không hề nhỏ

Mặt khác, giá xăng dầu tăng gây áp lực lên ngành vận tải là một lẽ, mà nỗi lo lớn hơn, đó là khi dịch vụ vận tải điều chỉnh tăng giá cước, sẽ ngay lập tức tác động vào giá thành sản xuất cũng như giá cả sản phẩm lưu thông trên thị trường, nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây khó cho công tác bình ổn, tạo ra hệ lụy dây chuyền trong cả nền kinh tế cũng như sinh hoạt cộng đồng. Nhất là khi điểm rơi của thị trường cuối năm đã đến gần.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông