Chuyện thời cuộc: Bãi đỗ xe

15:12 13/08/2018

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố, về quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong bối cảnh Hải Phòng đang có tốc độ phát triển đô thị rất nhanh những năm gần đây, tốc độ gia tăng các phương tiện, bao gồm cả vận tải hàng hóa, vận tải hành khách và phương tiện cá nhân đã khiến nhu cầu về dừng, đỗ xe ngày càng cao.

Trên thực tế, việc các phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, hoặc ở một số địa phương có quy định tạm thời các điểm đỗ thiếu tính quy hoạch, đã không chỉ cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của một bộ phận không nhỏ người dân.

Thời gian qua, việc tạo dựng những điểm, bãi đỗ và quy hoạch các bến xe trên địa bàn thành phố đã có nhiều kết quả tích cực, nổi bật như việc di chuyển bến xe Tam Bạc về phường Thượng Lý, việc cấm ô tô đỗ trên một số tuyến trung tâm, hay việc bố trí bãi đỗ miễn phí trong nội thành.., là minh chứng rõ nét.

Nhưng điều đó vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu thực tiễn, việc những xe khách dừng đón không đúng tuyến, phương tiện cá nhân “thấy đường trống chỗ nào thì vào đỗ chỗ ấy” vẫn diễn ra phổ biến. Chính vì vậy, Nghị quyết 30 của HĐND có thể nói là hết sức thiết thực, phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị của Hải Phòng.

 Theo đó, một trong những nội dung quan trọng là thành phố sẽ ưu tiên đầu tư một số bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tại các khu vực trung tâm thành phố nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Tập trung thu hút đầu tư bằng nguồn xã hội hóa đối với các bến xe, bãi đỗ xe (ngầm, nổi, cao tầng) theo danh mục ưu tiên.

Đồng thời, áp dụng mô hình các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý khai thác nhằm giảm ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, bố trí dành quỹ đất để phát triển mạng lưới bãi đỗ xe, điểm đỗ xe với quy mô, loại hình, chức năng phù hợp với điều kiện đặc thù và nhu cầu đỗ xe của từng khu vực.

Như vậy, chính sách đã rõ ràng, nhưng vấn đề triển khai thực hiện lại là điều hết sức quan trọng. Bởi lẽ một chính sách đi vào cuộc sống sẽ không thể hiệu quả nếu như không có sự vào cuộc đồng bộ, trong đó bao gồm cả nhận thức và ý thức của cộng đồng. Hy vọng rằng, Nghị quyết 30 của HĐND TP sẽ thực sự được triển khai thiết thực, vì một thành phố phát triển năng động nhưng không thể thiếu đi phần văn minh, thân thiện.

                                                                             Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông