Chuyện thời cuộc: Bài học nhãn tiền

10:53 11/11/2021

Liên tục trong những ngày gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã phát hiện các ca dương tính với Sars-Cov-2, đáng chú ý trong đó có cả ở cơ sở sản xuất ở khu công nghiệp và trường học, bao gồm cả người lớn và trẻ em.

          Mặc dù đây là tình huống đã được tiên liệu từ trước, khi thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, với chủ trương thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên việc xuất hiện các ca bệnh mới vẫn mang lại yếu tố tâm lý không mấy tích cực trong cộng đồng.

          Điều đáng nói ở đây là, hầu hết các ca nhiễm mới đều xuất phát từ các F0 mang nguồn bệnh từ các địa phương ngoài Hải Phòng về, trong đó nổi bật là các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh… là những nơi dịch bệnh vẫn gia tăng.

Trong khi đó, nguồn nguy cơ này đã được các cơ quan chức năng thành phố khuyến cáo, hệ thống thông tin đại chúng liên tục cảnh báo, vì vậy có thể nói, sự xuất hiện của những ca bệnh mới là một điều hết sức đáng tiếc, là bài học cho sự chủ quan trong cộng đồng.

          Bởi lẽ, nếu những người từ các vùng dịch trở về Hải Phòng thực sự đề cao trách nhiệm, ý thức được mức độ nguy cơ, thực hiện đúng các yêu cầu về phòng, chống bệnh; nếu những người thân của họ tự kiểm soát được tình cảm, không tiếp xúc thân mật và đồng thời phối hợp triển khai các giải pháp phòng, chống dịch; nếu mỗi cá nhân trong cộng đồng đều tuân thủ các biện pháp tự bảo vệ; nếu các địa phương liên quan giám sát chặt chẽ hơn… thì rất có thể dịch bệnh không bị lây lan như những ngày qua.

          Cần phải nhắc lại là, Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế và ổn định an sinh xã hội, chứ không phải phó mặc cho dịch bệnh hoành hành.

Cùng với đó cũng đồng thời đề cao nhận thức cá nhân, mà mỗi người dân phải tự biết bảo vệ mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với những người tiếp xúc, nói rộng hơn là cả cộng đồng. Vì vậy các biện pháp, giải pháp và hành vi đều phải hết sức thiết thực, cụ thể, tuyệt nhiên không phải là hình thức.

          Trở lại với những ca bệnh mới ở Hải Phòng, đây cũng là bài học nhãn tiền, cảnh báo cho toàn xã hội, bao gồm cả các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng, các địa phương, đơn vị liên quan cho đến mỗi người dân. Bởi dịch Covid-19 là kẻ thù giấu mặt, diễn biến phức tạp, rất có thể đang ẩn náu quanh ta, tạo ra những yếu tố khó lường.

Cho thấy, thông điệp “Vắc – xin cộng 5K” cần tiếp tục được nghiêm túc thực hiện, để xã hội có thể an toàn, khi cơ thể cộng đồng khỏe lên, dịch bệnh chắc chắn sẽ suy yếu và tiêu tan.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông