Chuyện thời cuộc: “Cách ly nhầm”

16:00 17/08/2020

Giữa vòng xoáy của dịch bệnh Covid-19, vụ việc “cách ly nhầm” đối tượng được xem là F1 ở tỉnh Quảng Trị là câu chuyện rất đáng suy ngẫm.

(Hình ảnh minh họa)

Cụ thể, ca bệnh 833 được xác nhận dương tính với Covid-19 vào ngày 9-8. Quá trình làm việc với cơ quan chức năng về lịch trình di chuyển, người này khai lúc 19h30 ngày 4-8 có ghé ăn tối tại quán cháo N.L ở xã Phong Bình (Gio Linh – Quảng Trị).  

Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, cơ quan chức năng đưa chủ quán cháo N.L đi cách ly tập trung vì chủ quán này đã thành F1 của ca bệnh 833. Tuy nhiên, ba ngày sau, bà chủ quán cháo nhớ ra ngày 4-8 bà này không mở quán vì là ngày Rằm?

Quá trình tái truy vết, người bệnh 833 đã khai báo lại, theo đó người này nhớ nhầm tên quán ăn đã từng ghé vào, và quy trình cách ly cũng phải thực hiện lại đúng với thực tế. Vấn đề đặt ra là, sự việc trên không chỉ làm tổn hại đến tâm lý, công việc của người bị “cách ly nhầm” mà còn đưa ra cảnh báo chậm cũng như triển khai muộn các biện pháp phòng ngừa đối với F1 thực sự.

Bởi lẽ, 3 ngày đã trôi qua, giả như các F1 có mang mang bệnh thật, thì vấn đề sẽ rất nguy hiểm, khi họ vẫn tự do di chuyển, giao tiếp.

 Trên thực tế, không riêng bệnh nhân 833, việc người bệnh trong trạng thái bất ổn tâm lý vì được thông báo mắc Covid-19 khai báo nhầm lẫn cũng là chuyện bình thường.

Nhưng bên cạnh đó, trong cuộc sống vốn dĩ phát sinh nhiều mối quan hệ phức tạp, nhạy cảm, rất có thể những người thuộc diện phải truy vết cũng cố ý làm sai thông tin, để khỏi “lộ” những hành trình nhạy cảm của họ. Dẫu là vô tình hay cố ý, nhưng rõ ràng hành vi này để lại hậu quả rất khó lường, mà việc “cách ly nhầm” và “cách ly muộn” nêu trên chỉ là một ví dụ.

 Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tầm ảnh hưởng trên diện rộng, có rất nhiều vấn đề mới phát sinh mà trước đó có thể còn nằm ngoài dự báo. Cho thấy, càng cần hơn lương tâm, trách nhiệm của mỗi thành viên trong cộng đồng, cũng như sự thận trọng, bình tĩnh và phân tích thấu đáo của những người thực thi nhiệm vụ.

 Tin tưởng rằng, nếu cả cộng đồng xã hội cùng đồng thuận và quyết tâm cao, dịch bệnh nhất định sẽ được đẩy lùi, để thêm lần nữa khẳng định tinh thần và niềm tự hào mang tên Việt Nam.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông