Chuyện thời cuộc: Cần kiểm soát đồng bộ

20:45 27/04/2019

Con số thống kê vừa được cơ quan chức năng công bố liên quan đến số lượng ma túy bị thu giữ khiến người ta rùng mình. Theo đó chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng Việt Nam đã phát hiện, thu giữ hơn 6 tấn ma túy, bình quân mỗi tháng là hơn một tấn.

(Ảnh minh họa)

           Điều đáng chú ý là, quy mô của những vụ việc được triệt phá thời gian qua đều rất lớn, có những vụ số ma túy thu giữ lên tới 1,1 tấn như ở TP Hồ Chí Minh, và ngót nghét 1 tấn ở Hà Tĩnh. Cho thấy, hai địa phương này đang trở thành tâm điểm, với tính chất hết sức phức tạp trong cuộc chiến chống lại thứ hàng trắng giết người này. Đáng nói nữa là, trong mấy vụ liên tiếp hình thức buôn bán, tàng trữ và vận chuyển đều có yếu tố nước ngoài, cụ thể là những nghi phạm người Đài Loan, núp bóng doanh nhân, biến ma túy dưới dạng hàng hóa, trung chuyển qua Việt Nam để đưa đi tiêu thụ, phần lớn “xuất khẩu” ra bên ngoài.

          Rất có thể những kẻ trong các đường dây ma túy khủng nêu trên không nhằm đích tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề đáng lo là thời gian qua vấn nạn ma túy ở trong nước có dấu hiệu gia tăng phức tạp, nhiều gia đình đã tan cửa nát nhà khi dính líu đến loại thuốc độc này. Theo một số liệu thống kê, riêng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên cả nước đã có khoảng hơn 222,5 nghìn, trong đó trên 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều dạng tội phạm khác. Bởi lẽ người nghiện ma túy ngoài bản chất truyền thống “túng làm liều”, còn bị tác động ảo giác khi sử dụng ma túy tổng hợp, dẫn đến hành vi phạm tội trong trạng thái tâm lý mất kiểm soát.

          Nhìn từ góc độ tích cực, con số hơn 6 tấn ma túy cũng như nhiều đường dây buôn bán khủng bị triệt phá đã phản ánh những nỗ lực rất lớn của các lực lượng chức năng, điển hình là Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển. Tuy nhiên. Điều này cũng thể hiện những kẽ hở trong hệ thống kiểm soát của nước ta bị tội phạm lợi dụng, và chưa thể khẳng định đã có bao nhiêu vụ được thực hiện trot lọt. Như đã nêu trên, thủ phạm gây ra những vụ lớn vừa bị triệt phá đều núp bóng doanh nhân, cải dạng ma túy thành hàng hóa thông thường, xem như cũng là hệ quả của quá trình mở cửa thoáng đãng về kinh tế, mà vụ việc lô hàng gần 300 kg ma túy được xuất khẩu từ TP Hồ Chí Minh sang Philippines chỉ là một ví dụ.

          Thiết nghĩ, ma túy đã là vấn nạn, thì dù nạn nhân là người Việt Nam hay nước ngoài đương nhiên đều cần phải quyết liệt ngăn chặn. Đã đến lúc Việt Nam cần có những biện pháp đồng bộ hơn, khép kín hệ thống kiểm soát trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ quyết liệt ở khâu trấn áp. Kiên quyết không thể để Việt Nam trở thành miền đất cho các thế lực tội phạm quốc tế  hoành hành.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông